Dù thị trường khá trầm lắng, sức mua chậm nhưng giá các loại bánh kẹo Tết trên thị trường TP.HCM đã tăng khoảng 15% so với năm ngoái.
Nhức đầu với... dự báo thị trường
Tại TP.HCM, cho đến thời điểm này, sức mua hàng hóa nói chung và các loại bánh kẹo Tết vẫn chưa có dấu hiệu tăng. Thông thường, phải đến giữa hoặc cuối tháng 1 Dương lịch, thị trường Tết mới chuyển động và có những dấu hiệu rõ nét.
Tuy nhiên, với các nhà sản xuất, dự báo thị trường là điều phải làm. Thế nhưng, theo ông Lê Việt Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hancofood, sức mua của thị trường dịp Tết Âm lịch năm nay là một “ẩn số” khó đoán với nhiều nhà sản xuất trong nước, bởi nền kinh tế nói chung, kinh tế TP và thu nhập của người dân nói riêng, vừa trải qua 1 năm đầy biến động.
Không ít nhà sản xuất trong nước khá e dè khi dự báo nhu cầu thị trường và nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng như các nhà phân phối tại TP cho biết đến thời điểm này, họ vẫn đang cân nhắc về sản lượng và số lượng hàng hóa sẽ sản xuất hoặc sẽ phải chuẩn bị cho dịp Tết năm nay.
Với Hancofood, sản lượng dự kiến cho dịp Tết vào khoảng 1.000 tấn bánh các loại như bánh gạo, bánh quy, xốp kem, cracker; trong đó, bánh gạo là sản phẩm được chú trọng đẩy mạnh sản lượng vì theo thăm dò thị trường, đây là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng do hợp khẩu vị và giá bán tương đối mềm.
Theo ông Hà, bước đầu đơn vị của ông chỉ mới tính "sơ sơ" như vậy. Còn có thêm bớt gì thì phải chờ thêm 1-2 tuần nữa mới biết!
Ở phân khúc thị trường sản phẩm cao cấp, theo người đại diện của Công ty Kinh Đô, năm nay, công ty sẽ tung ra khoảng 1,5 triệu hộp sản phẩm loại này (tăng 50% so với cùng kỳ) với dòng sản phẩm thượng hạng Korento, dòng sản phẩm đặc biệt theo chủ đề mới dành riêng cho năm 2010 The Song & The Story, dòng sản phẩm Share và dòng sản phẩm chuyên biệt dùng làm quà biếu Tết.
Ngoài ra, Kinh Đô cũng dự kiến đưa ra thị trường trên 28 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo các loại khác trong mùa mua sắm Tết.
Nhà phân phối dốc sức trữ hàng
Tại siêu thị Maximart Cộng Hòa, bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị, cho biết: lượng bánh kẹo chuẩn bị trong kho của siêu thị hiện đã lên đến vài ngàn hộp cộng với khoảng 50.000 giỏ quà gói sẵn để dùng làm quà biếu đã tương đối đủ để phục vụ khách hàng ngay khi bắt đầu vào đợt mua sắm cao điểm sau Tết Dương lịch.
Cũng theo bà Thảo, hệ thống Maximart đã chủ động đặt hàng từ rất sớm và sẵn sàng trả tiền trước để được hưởng mức chiết khấu cao, giá cả ưu đãi từ nhà cung cấp nên giá cả các mặt hàng Tết tại siêu thị, trong đó có bánh kẹo, sẽ khá ổn định.
Tương tự như Maximart, nhiều hệ thống siêu thị khác trên trên địa bàn thành phố, đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn tất việc tập trung nguồn hàng với số lượng khá lớn và phong phú về chủng loại, sẵn sàng phục vụ cho đợt mua sắm cuối năm của người dân.
Theo đại diện các siêu thị lớn tại TP.HCM như Co-op mart, Big C, Maximart..., hầu hết bánh kẹo chủ đạo phục vụ Tết năm nay đều là sản phẩm sản xuất trong nước với những thương hiệu quen thuộc của Kinh Đô, Bibica, Vinabico v.v...
Điều quan trọng hơn, theo các nhà phân phối, khung giá sản phẩm năm nay của các mặt hàng bánh kẹo nội địa tương đối rộng, do vậy, sẽ có nhiều lựa chọn cho nhiều tầng lớp khách hàng.
Sẽ có ít nhất 1 đợt tăng giá nữa?
Nhiều nhà phân phối và tiểu thương bán sỉ tại các chợ lớn của TP như Bình Tây, An Đông đều dự báo rằng đến thời điểm cận Tết, bánh kẹo có khả năng sẽ thêm một đợt tăng giá nữa, ít nhất là tăng 5-7% so với giá hiện nay.
Lý do được đưa ra, theo họ, là do giá cả dịp Tết “luôn phải tăng theo quy luật”, chưa kể năm nay, gần cuối năm, giá vàng, giá USD đều tăng cao khiến các mặt hàng khác tăng giá theo. Giá đường tăng đột ngột cũng là một yếu tố.
Hiện tại, dù thị trường khá trầm lắng, sức mua vẫn ở mức bình thường nhưng giá các loại bánh kẹo nói chung trên thị trường TP.HCM đã tăng khoảng 15% so với năm ngoái.
Các sản phẩm bánh ngọt của Kinh Đô, dù giá cả vốn rất ổn định thì đến nay, cũng đã được công ty tăng hơn 10% so với Tết năm trước.
Nhận định về khả năng tăng giá của hàng hóa nói chung và mặt hàng bánh kẹo nói riêng trong thời gian tới, bà Dương Thị Quỳnh Trang, đại diện hệ thống siêu thị Big C cho rằng việc USD tăng giá chỉ có thể tác động gián tiếp lên một số hàng hóa chứ không thể tạo ra việc tăng giá trên diện rộng vào thời điểm cuối năm vì theo bà, hầu hết nguyên vật liệu cần thiết để sản xuất hàng hóa Tết đã được nhà sản xuất tính toán, đặt hàng từ nhiều tháng trước, khi giá vàng và USD còn ổn định.
Nhận xét này của bà Trang cũng là nhận xét của một số nhà phân phối hàng hóa lớn tại TP. Việc tăng giá vì “té nước theo mưa” và làm giá do nhu cầu tăng đột biến của một số nhà cung cấp là chuyện có thật.