Thương hiệu chè Thái - Nhìn từ nhãn hiệu sản phẩm

09:08, 14/11/2011

Trong vòng 3 năm qua, chè Thái Nguyên đã xuất hiện rất nhiều loại sản phẩm với mẫu mà, tên gọi khá phong phú, đa dạng. Các sản phẩm không chỉ mang phong cách hiện mà còn thể hiện đậm nét tính truyền thống của dân tộc…

Có thể khẳng định rằng không ai còn hoài nghi về hương vị đậm đà, ngọt ngào riêng có của chè Thái nữa. Các chuyên gia đánh giá, chè Thái Nguyên có hàm lượng đạm, axit amin, chất hoà tan và hoạt chất thơm rất cao, nước xanh, vị chát ngọt rất phù hợp với sở thích của người Việt. Gần đây, nhiều sản phẩm chè độc đáo, chất lượng, đa dạng về mẫu mã đã được người làm chè trong tỉnh đưa ra thị trường, thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

 

Kiểm lại quãng thời gian, chưa đầy 3 năm qua mà ngành Chè Thái Nguyên đã xuất hiện rất nhiều loại sản phẩm với mẫu mà, tên gọi khá phong phú, đa dạng. Các sản phẩm về hình thức không chỉ mang phong cách hiện đại nhờ công nghệ đóng gói, in ấn thế hệ mới mà còn thể hiện đậm nét tính truyền thống của quê hương, dân tộc. Minh chứng cho điều này chính là sự ra đời của dòng sản phẩm “trà xanh đặc sản” được chế biến từ các vùng nguyên liệu nổi tiếng trong tỉnh như Tân Cương, Trại Cài, La Bằng, Khe Cốc... ATK chè là một điển hình. Năm 2009, từ ý tưởng mang đến cho người thưởng trà thập phương một sản phẩm đậm chất quê hương, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thái Nguyên đã quyết định đăng ký nhãn hiệu sản phẩm chè xanh đặc sản của mình với tên gọi ATK chè. Với hai sản phẩm chính là ATK Tuyết Sơn và ATK Song trà được sản xuất tại các vùng chè nổi tiếng của huyện Đại Từ, đơn vị này đã góp phần mang lại sự phong phú cho ngành Chè của tỉnh. Giám đốc Công ty, ông Hoàng Văn Quý cho biết: Ai cũng biết Thái Nguyên là An toàn khu (ATK) cách mạng, Thủ đô gió ngàn năm xưa, nơi TW Đảng, Bác Hồ đã từng sống và lãnh đạo kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp. Bởi vậy, sản phẩm ATK chè chính là tấm lòng tri ân của chúng tôi đối với mảnh đất quê hương mình.

 

Cũng với mạch ý tưởng truyền thống, Công ty CP chè Thái Nguyên mới cho ra mắt một loạt sản phẩm với các tên gọi khá ấn tượng: Con Hạc, Cánh Hạc, Tứ Đại Danh Trà… Trước đây, cụ tổ khai sinh ra làng chè Tân Cương có đặt tên cho sản phẩm chè hảo hạng đứng đầu đất Bắc kỳ này là Cánh Hạc, Con Hạc. Nhưng sau sản phẩm này bị thất truyền. Đến nay, sau khi biết được ý nghĩa quan trọng đó, ông Trương Đình Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty đã quyết định đăng ký thương hiệu Cánh Hạc, Con Hạc cho sản phẩm chè đặc sản Tân Cương do đơn vị sản xuất. Ông Vũ Thành Hiệp, Giám đốc Công ty, người trực tiếp tham gia xây dựng thương hiệu chè Cánh Hạc, Con Hạc tâm sự: Thị trường chè của chúng ta có rất nhiều nhãn hiệu, nhưng những nhãn hiệu cổ truyền, gắn bó với nguồn cội thì còn khá vắng. Đơn vị chúng tôi ra đời cách nay gần 40 năm, kể ra nay mới nghĩ tới đặt nhãn hiệu sản phẩm cổ truyền này vẫn còn là muộn. Song để giữ được sản phẩm của cha ông thì dù giờ mới làm cũng đáng quý lắm.

 

Nở rộ trên thị trường chè mấy năm gần đây là các dòng sản phẩm chè thảo dược được chế biến công phu, cầu kỳ đòi hỏi sự kết hợp khéo léo giữa đôi bàn tay của nghệ nhân và công nghệ máy móc hiện đại. Đó là chè OoLong và Mật Hồng Trà của Công ty chè Vạn Tài. Hai sản phẩm này được chế biến kỳ công, được chứng nhận là chè an toàn, không sử dụng phân bón hoá học, không sử dụng thuốc BVTV, giúp phòng và trị các bệnh cao huyết áp, tiêu hoá, giải độc, phòng bệnh ung thư. Ngoài ra, thị trường chè cũng được chứng kiến hàng loạt các mẫu mã, sản phẩm trà túi lọc, chè xanh đóng hộp được bảo quản trong môi trường chân không. Tiêu biểu nhất là các sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn Tân Cương – Hoàng Bình. Các tên gọi được nhà sản xuất sắp xếp khá bài bản phù hợp với từng khung cảnh, thời điểm, tâm trạng của người thưởng trà. Khi trong lòng thấy vương vất, gặp phải điều khó xử trí có thể nhâm nhi bên ấm “Tĩnh tâm trà”; ngồi với bạn tâm giao thì có “Tri âm trà”; vào dịp tết đến xuân về có thể cùng gia đình, bạn bè quây quần thưởng thức “Lộc xuân trà” hay “Phúc lộc trà”; ngày cô dâu về nhà chồng, hai họ cùng thưởng “Trà vu quy”….

 

Hiện nay mỗi năm chúng ta đang sản xuất được khoảng 32.000 tấn chè thành phẩm, doanh thu đạt khoảng 19.200 tỷ đồng, trong đó các sản phẩm chè do doanh nghiệp chế biến cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 22.000 tấn. Theo ước tính trên địa bàn tỉnh hiện có tới cả trăm mẫu mã sản phẩm chè các loại (đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hoá), trong đó có nhiều nhãn hiệu độc đáo, được thị trường đánh giá cao. Trong đó, riêng Công ty CP Tập đoàn Tân Cương – Hoàng Bình có trên 30 loại sản phẩm, tất cả đều có mã vạch, được quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-9002. Sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, tên sản phẩm cùng với chất lượng, chữ tín của mình, những năm gần đây, chè Thái Nguyên đã tạo được sự chú ý đối với thị trường thế giới. Nhiều đối tác đã tìm đến Thái Nguyên để đặt hàng khối lượng lớn như Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Nhật Bản, Sri Lanka. Ngay cả với thị trường khó tính như Nga, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan cũng dành cho ngành chè Thái Nguyên sự quan tâm và lời mời hợp tác.

 

Như vậy, cùng với chất lượng là hàng đầu, thì sự đa dạng, phong phú về mẫu mã, kiểu dáng, tên gọi sản phẩm chè của chúng ta đã góp phần không nhỏ nâng tầm thương hiệu chè Thái Nguyên trên thị trường trong nước và quốc tế.