Tăng 3 điểm sau 3 quý giảm liên tục, niềm tin tiêu dùng của Việt Nam đạt 99 điểm ở những tháng cuối năm 2011, quay trở lại top 10 chỉ số cao nhất theo một báo cáo mới đây của Nielsen.
Công ty chuyên phân tích và đánh giá thông tin Nielsen vừa công bố, chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu trong tháng IV/2011 tăng một điểm so với quý III. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất được tiến hành từ ngày 23/11 đến ngày 9/12/2011 lại cho thấy con số này giảm trung bình 60% ở 56 quốc gia thuộc diện khảo sát.
Chỉ số niềm tin tiêu dùng ở Việt Nam đạt mức 99 điểm, tăng 3 điểm so với quý III/2011. Đây cũng là lần nhích điểm đầu tiên vào năm 2011, sau ba quý liên tiếp giảm điểm trước đó. Trong thang điểm của Nielsen, mức điểm 100 được coi là ranh giới quan trọng phân định mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng.
Riêng về kết quả khảo sát tại Việt Nam, Nielsen cho biết, 58% người tiêu dùng tin triển vọng công việc tốt trong năm 2012, tăng một phần trăm so với quý III/2011. Tuy nhiên, đến 71% người được hỏi cho rằng 12 tháng tới không phải là thời điểm tốt để mua sắm.
Nghiên cứu ở một phương diện khác trong quý IV/2011 của công ty này lại cho thấy 66% người trả lời trực tuyến tin rằng Việt Nam đang trong thời kỳ suy thoái, giảm 3 điểm so với quý trước đó nhưng vẫn cao hơn 11 điểm so với cùng kỳ năm 2010. 34% người tin rằng có thể thoát khỏi sự suy thoái trong năm 2012 và 84% người tiêu dùng thay đổi chi tiêu để tiết kiệm sinh hoạt phí.
Với những thống kê trên, công ty chuyên phân tích và đánh giá thông tin toàn cầu Nielsen cho biết Việt Nam lọt vào top 10 chỉ số tiêu dùng toàn cầu.
Cuộc “Khảo sát toàn cầu về niềm tin Người tiêu dùng và dự định mua sắm quý IV/2011” của Nielsen được thực hiện từ năm 2005, nhằm tổng kết niềm tin, các mối lo ngại và xu hướng mua sắm của hơn 28.000 người tiêu dùng trên Internet ở 56 quốc gia trên khắp châu Á Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Mỹ La Tinh, Trung Đông, Châu Phi và Bắc Mỹ./.