Bội thu trên đất lúa Phú Bình

07:42, 16/06/2012

Vụ xuân năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng huyện Phú Bình vẫn tiếp tục giành một mùa lúa bội thu. Những ngày này, nông dân trong huyện đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân, tích cực chuẩn bị vụ mùa.

Giữa cái nắng tháng 6, trên cánh đồng xã Thượng Đình, bà con nông dân đang nhộn nhịp xuống đồng thu hoạch lúa xuân, tranh thủ làm đất, gieo mạ để cấy trà lúa mùa sớm. Khắp các cánh đồng, lúa vàng ươm chín rộ. Vừa tuốt xong 3 sào lúa của gia đình bằng chiếc máy tuốt lúa công nghiệp, anh Nguyễn Văn Hùng, xóm Vũ Trấn, lau vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt rồi tâm sự với chúng tôi: “Năm nay, sản xuất lúa xuân vất vả vì hạn hán và sâu bệnh nên tốn công lắm. Tuy không được như mọi năm nhưng năng suất cũng được khoảng 2,5 tạ/sào…” Chị Nguyễn Thị Hà, ngồi cạnh đó thêm lời: “Đấy là nhà anh Hùng cấy giống lúa thuần thôi, nhà tôi có 4 sào cấy giống lúa lai GS9, dù chăm sóc không được tốt lắm cũng đạt hơn 3 tạ/sào, tuy sản xuất gặp nhiều khó khăn nhưng năng suất như vậy là phấn khởi lắm rồi…”.

 

Theo thông tin của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện Phú Bình, vụ xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy được 4.994 ha lúa xuân, trong đó có 1.044ha lúa lai, và 2.250ha lúa cao sản. Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 4.700ha lúa xuân (bằng 95%), năng suất ước đạt 51,8 tạ/ha (bằng 96,6% so với cùng kỳ). Tổng sản lượng lương thực ước tính đạt 25.896 tấn (tăng 1,06% so với kế hoạch). Trong điều kiện sản xuất hết sức khó khăn như vụ xuân vừa qua, có thể nói, đây là sự cố gắng vượt bậc của nghành nông nghiệp và bà con nông dân trong huyện.

 

Còn nhớ cách đây khoảng 1 tháng, người nông dân trên địa bàn huyện như “ngồi trên” đống lửa vì thời tiết nắng nóng kéo dài gây hạn hán trên diện rộng, thêm vào đó là tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp. Vào thời điểm đó, toàn huyện có khoảng 70% diện tích lúa bị hạn hán, trong đó có khoảng 30% diện tích bị hạn nặng, cùng với khoảng 3.500ha lúa bị nhiễm rầy nâu. Trước tình hình đó, UBND huyện, xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn, người nông dân đều quyết liệt vào cuộc để khắc phục tình trạng thiếu nước và dập tắt dịch bệnh cộng với những “cơn mưa vàng” đúng vào thời điểm cây lúa đang cần nước để chuẩn bị trỗ bông (khoảng giữa tháng 5) nên toàn bộ 8.524ha cây trồng vụ đông xuân nói chung, 4.994ha lúa xuân nói riêng của huyện Phú Bình đã được cứu vãn.

 

Ông Phạm Văn Oanh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: “Mặc dù hạn hán và sâu bệnh xảy ra vào đúng thời điểm quan trọng nhất khi cây lúa đang làm đòng nhưng sản lượng lương thực toàn huyện vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của bà con nông dân cùng sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn nhờ đó, phải kể đến việc tích cực áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và đưa các giống lúa cao sản, lúa lai năng suất cao vào sản xuất, của người dân. Nhờ đó, năng suất trung bình ước đạt 62,57 tạ/ha. Nhờ vậy, đã góp phần bù đắp được phần lớn sản lượng lúa thiếu hụt do sâu bệnh và hạn hán gây ra…”

 

Hiện nay, cùng với việc khuyến cáo bà con nông dân khẩn trương thu hoạch lúa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, huyện Phú Bình đang chỉ đạo các địa phương huy động nhân dân tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để gieo cấy lúa vụ mùa. Vụ mùa này, toàn huyện dự kiến gieo cấy trên 7.525ha lúa, trong đó phấn đấu đạt 16% diện tích lúa lai, sẽ triển khai gieo cấy sớm 4.500ha để có thể sớm giải phóng đất kịp thời trồng cây vụ đông.

 

Nhận định trước những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp trong vụ mùa này như: giá cả vật tư, phân bón, giống và thức ăn chăn nuôi vẫn ở mức cao sẽ ảnh hưởng đến đầu tư của người nông dân; sản xuất diễn ra trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp khó lường; sâu bệnh có nguy cơ phát sinh, phát triển mạnh…Vì vậy, ngành nông nghiệp huyện đã đưa ra những giải pháp cụ thể như: Khuyến cáo nhân dân hạn chế sử dụng các giống cây trồng đã thâm canh lâu năm tập trung vào các giống lúa có tiềm năng năng xuất cao, chất lượng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn ngày: VL20, TH3-3, Bồi tạp sơn thanh, Nhị ưu 383, SYN 6, Bio404… Đồng thời, phổ biến cho người nông dân các kỹ thuật canh tác bằng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thâm canh như: làm mạ khay, bón thúc sớm, ứng dụng kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến SRI, gieo sạ…

 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để chủ động phòng, chống hạn hán, bão lũ, huyện đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT và các cơ quan chuyên môn lập phương án, bố trí người và phương tiện sẵn sàng tham gia phòng, chống khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Ngoài ra, bố trí một lượng giống dự phòng ở các địa phương nhằm kịp thời gieo cấy bổ sung khi thời tiết không thuận lợi.