Thị xã công nghiệp được mùa vụ xuân

15:22, 20/06/2012

Những ngày này, không khí ngày mùa rộn rã trên khắp các cánh đồng ở T.X Sông Công.

Theo Phòng Kinh tế thị xã và bà con nông dân thì vụ xuân năm nay không chỉ được mùa theo nghĩa đạt được năng suất lúa cao hơn dự kiến mà còn là những nỗ lực của bà con nông dân đã được đến đáp xứng đáng. Có mặt tại xóm Na Vùng, xã Bình Sơn, chúng tôi được hòa mình vào không khí khẩn trương thu hoạch mùa vụ của bà con nơi đây.

 

Ông Trịnh Quang Đức, Trưởng xóm Na Vùng phấn khởi cho biết: Vụ lúa năm nay do thời tiết khắc nghiệt, nên 10 ha lúa của xóm gặp khô hạn. Chúng tôi đều lo lúa không trỗ thoát đòng được sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Trước sự động viên khích lệ của lãnh đạo xã và Thị xã, nông dân xóm Na Vùng đã chung sức đóng góp hàng trăm ngày công lao động, hơn 500 bao tải đựng cát cùng hàng chục cây tre, gỗ để ngăn đập, trữ nước từ suối Na Vùng. Từ những cố gắng đó, chúng tôi đã ngăn được 2 đập nước, mỗi đập dài hơn chục mét, cao gần 3 mét. Nhờ có đập chắn này, bà con dùng máy, bơm nước vào đồng để cứu hạn cho lúa. Đến nay, Na Vùng đã gặt gần xong, nhiều hộ trong xóm đạt năng suất 2tạ/sào.

 

Còn ở tại cánh đồng La Đình của phường Bách Quang, bà Trần Thị Hạt, một người dân trong tổ vừa nhanh tay xếp những bó lúa vàng óng lên xe, vừa cho biết: Gia đình tôi có 5 sào lúa ở cánh đồng này. Vụ xuân năm nay, gia đình tôi thấp thỏm, lo âu ngay từ đầu vụ do rét hại kéo dài, không dám xuống đồng gieo cấy vì sợ mạ chết, rồi đến tháng 4, lại lo vì sâu bệnh hại. Nhưng chúng tôi đã tích cực thăm đồng, phun thuốc sâu theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, vì thế ngăn được lứa sâu bùng phát. Kết quả 3 sào lúa Khang dân nhà tôi đạt năng suất 2 tạ/sào, còn 2 sào lúa Sin6 đạt 2,5 tạ/sào.

 

Bên cạnh 2 địa phương trên, nông dân ở các địa phương khác trên địa bàn thị xã cũng đã tích cực thăm đồng, khắc phục khô hạn và phòng, trừ sâu bệnh hại. Vụ xuân năm nay, toàn Thị xã gieo cấy được gần 1,2 nghìn ha lúa, đạt năng suất là 49,2 tạ/ha; tổng sản lượng lúa đạt trên 5,8 nghìn tấn, cao hơn kế hoạch 7%. Trong đó, diện tích lúa lai là 192 ha, đạt 128% kế hoạch và tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2011. Hiện tại, nông dân Thị xã đã thu hoạch được trên 80% diện tích lúa.

 

Ông Trần Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết: Năng suất lúa vụ này tuy chỉ bằng 95% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng đây vẫn là con số đáng mừng vì vụ xuân năm nay có thời điểm 40% diện tích lúa bị khô hạn, 50% diện tích lúa bị nhiễm các loại sâu bệnh. Trước đó, chúng tôi dự ước năng suất lúa chỉ đạt gần 47 tạ/ha. Năng suất cao hơn dự kiến chính là kết quả của những nỗ lực chống hạn, chăm bón, thăm đồng, phun thuốc trừ sâu theo đúng hướng dẫn của bà con nông dân và sự chỉ đạo sát sao của Thị xã... Đây chính là bài học kinh nghiệm quý để chúng tôi bước vào vụ mùa 2012, một mùa vụ dự báo còn nhiều khó khăn do những biến động của tình hình thời tiết bất thường.