Cần đẩy nhanh tiến độ thanh, quyết toán vốn các công trình, dự án

08:45, 05/07/2012

Theo ông Nguyễn Tiến Tặng, Trưởng phòng Văn hóa - xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thì: việc giao kế hoạch vốn của Bộ KH&ĐT cho tỉnh năm nay tương đối chậm, đến trung tuần tháng 5-2012, tỉnh mới nhận được kế hoạch giao vốn.

Sở dĩ vậy, vì Bộ KH&ĐT kiểm soát rất chặt chẽ: từ kiểm tra các thông tin (địa điểm xây dựng, năng lực thiết kế, thời gian khởi công và hoàn thành; quyết định đầu tư; khối lượng đã thực hiện; nhu cầu vốn; dự kiến vốn trong năm…) và theo Nghị quyết 881 của Quốc hội về việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2010 thì mới giao vốn. Chính vì lẽ đó, riêng nguồn TPCP đã giao làm ba đợt với tổng số tiền 255 tỷ 105 triệu đồng; vốn chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) được giao 296 tỷ 693 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển 124 tỷ 338 triệu đồng, vốn sự nghiệp 172 tỷ 355 triệu đồng.

 

Để đảm bảo hoạt động các chương trình MTQG hàng năm, các Sở, ban ngành liên quan đã chủ động tạm ứng vốn của tỉnh để triển khai theo tiến độ. Đến hết tháng 5-2012, các chương trình xã hội (ví dụ như: xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe sinh sản, công tác dân số, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ma túy, tiêm chủng mở rộng…) vẫn được triển khai tích cực, có hiệu quả. Các dự án hoàn thành và chuyển tiếp thuộc nguồn ngân sách địa phương cân đối đạt kết quả giải ngân cao so với cùng kỳ.

Nhằm thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 13 của Chính phủ về đẩy nhanh giải ngân vốn, nhất là nguồn vốn chương trình MTQG, vốn TPCP, góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn cho các đơn vị thi công, sau khi có thông báo kế hoạch vốn, Sở KH&ĐT đã nhanh chóng trình các cấp thẩm quyền sớm có quyết định thông báo vốn đến các đơn vị được hưởng để làm thủ tục giải ngân và đáp ứng chi cho các công trình, dự án đã và đang triển khai. Nguồn vốn trên được phân bổ theo đúng nguyên tắc: chỉ bố trí vốn cho các chương trình, dự án đầu tư  đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 881 và Quyết định số 184 của Thủ tướng Chính phủ đang triển khai thực hiện; không bố trí vốn cho các dự án thuộc danh mục nhưng chưa triển khai và các hạng mục khởi công mới thuộc các dự án phải dãn tiến độ đến năm 2015; tập trung bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trước 31-12-2011; ưu tiên vốn cho các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2012; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách.

 

Theo đó, UBND tỉnh đã quyết định phân bổ vốn TPCP cho 5 dự án thuộc lĩnh vực giao thông; 1 dự án thuộc lĩnh vực thủy lợi; lĩnh vực y tế gồm 10 dự án bệnh viện tuyến huyện; 4 dự án bệnh viện tuyến tỉnh; lĩnh vực ký túc xá sinh viên bố trí vốn cho 6 dự án đã bàn giao đưa vào sử dụng trước 31-12-2011 và 3 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2012. Đối với các công trình, dự án thuộc chương trình MTQG bố trí vốn cho 52 dự án, chủ yếu là trả nợ các dự án đã hoàn thành, chỉ có 2 dự án khởi công mới là: xây dựng nhà vệ sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS của tỉnh với tổng số vốn 1 tỷ đồng; dự án đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa biên giới, hải đảo (xây dựng các cụm đài) với tổng số vốn 3tỷ 438 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều, vấn đề còn lại là các đơn vị cần nhanh chóng hoàn tất thủ tục thanh, quyết toán sớm để giải ngân vốn các dự án đã được ghi kế hoạch năm 2012.Vì theo chỉ đạo của Bộ Tài chính về quản lý thanh toán vốn đầu tư kế hoạch năm 2012 thì: “… Bộ Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án đến hết tháng 6-2012 mà chủ đầu tư chưa giao dịch với Kho bạc Nhà nước và dự án đến hết tháng 9-2012 chưa thanh toán vốn thuộc kế hoạch năm 2012 để bổ sung vốn cho các dự án cần thiết khác. Đối với các dự án của địa phương, Sở Tài chính báo cáo với UBND tỉnh để thực hiện việc điều chỉnh giảm, tăng vốn theo thời hạn này cho phù hợp”