Mở ra nhiều cơ hội và triển vọng hợp tác

16:59, 11/07/2012

TNĐT: Vừa qua, đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã cùng đoàn cán bộ cấp cao của Quốc hội có chuyến công tác tại Cộng hòa Argentina và Chilê. Đây là sự kiện đối ngoại quan trọng mở ra nhiều cơ hội và triển vọng hợp tác to lớn giữa các quốc gia. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Xuân Đương ngay sau chuyến công tác.

P.V: Xin đồng chí cho biết mục đích chính chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Argentina và Chilê của Đoàn cán bộ Quốc hội Việt Nam?

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương: Tôi rất vinh dự cùng Đoàn cán bộ cấp cao của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc tại Cộng hòa Argentina và Chilê. Đây là hai quốc gia tươi đẹp, có tốc độ phát triển kinh tế khá, con người cũng khá thân thiện. Mục đích của chuyến công tác này nhằm mở rộng quan hệ với các quốc gia Nam Mỹ và tham khảo kinh nghiệm lập pháp và giám sát, tăng cường quan hệ hợp tác giữa quốc hội hai nước cũng như góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam với Cộng hòa Argentina và Chilê. Đoàn chúng tôi đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu, thân tình, cởi mở của lãnh đạo hai nước.

 

P.V: Như vậy, chuyến công tác đã mở ra nhiều cơ hội triển vọng hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia?

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương: Tại đó, các nhà lãnh đạo, các nghị sĩ và học giả cho biết nhiều thế hệ công dân của hai quốc gia Cộng hòa Argentina và Chilê đều rất khâm phục, ngưỡng mộ cuộc đấu tranh anh dũng, quả cảm vì độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam trước kia cũng như những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới ngày nay. Hiện tại, các quốc gia đang trong thời điểm tốt nhất để thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị, nghị viện, kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật và văn hóa. Đoàn đã tìm hiểu và trao đổi về hệ thống pháp luật, các kinh nghiệm lập pháp, vai trò của nhánh lập pháp, hành pháp cũng như hệ thống chính quyền trung ương và địa phương. Tổ chức nhà nước và cơ cấu quốc hội của họ thì khác ta, các nghị sỹ của họ làm việc theo tính chuyên nghiệp, luật pháp mở rộng quyền cho nghị sỹ.

 

Tôi nghĩ, trong tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội nước ta đang từng bước đổi mới và điều chỉnh các mối quan hệ phù hợp với thông lệ quốc tế, có những điểm tương đồng có thể học tập và cũng có nhiều điểm để tham khảo. Ta biết được hoạt động quốc hội của các quốc gia trên thế giới từ đó có những đối sách, quan hệ hợp tác phù hợp với điều kiện mỗi nước. Chuyến công tác tại hai quốc gia Nam Mỹ này có rất nhiều điều bổ ích, có thêm kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu về xây dựng pháp luật, xây dựng đường hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt là tranh thủ được sự ủng hộ lẫn nhau trên phương diện quốc tế đảm bảo độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia.

 

P.V: Về kinh tế, ta và các nước bạn có thể hợp tác vào những lĩnh

vực gì thưa đồng chí?

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương: Đây là hai quốc gia rất xa về địa lý, tuy nhiên, về vấn đề hợp tác kinh tế đã được Đoàn đại biểu của ta đề cập. Các nhà lãnh đạo nước bạn cũng rất quan tâm đến lĩnh vực này, muốn tìm hiểu để cùng hợp tác khai thác tiềm năng thế mạnh phục vụ phát triển đất nước. Mới đây, tại Hà Nội diễn đàn cấp bộ trưởng Việt Nam - Mỹ Latinh với chủ đề “Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển” có 3 nội dung: Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam - Mỹ Latinh; kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam - Mỹ Latinh; đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam - Mỹ Latinh tiếp tục mở ra tiềm năng mới đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Cộng hòa Argentina, Chilê nói riêng và các nước Mỹ Latinh nói chung lên một tầm cao mới. Tôi tin Quốc hội, Chính phủ sẽ có lộ trình cụ thể thúc đẩy hợp tác quốc tế đưa đất nước phát triển.

 

P.V: Đối với Thái Nguyên sẽ vận dụng được những gì và có những cơ hội gì qua sự hợp tác này, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương: Chuyến công tác này không chỉ có tầm ảnh hưởng đối với cấp Trung ương mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các địa phương, nhất là đối với tỉnh ta đang trên đường phát triển thì rất cần nâng cao năng lực hoạt động của HĐND cũng như các đại biểu HĐND; cách điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là UBND các cấp để đưa Nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống, thực sự là cơ quan quyền lực của nhân dân. Cộng hòa Argentina và Chilê có rất nhiều tài nguyên và họ cũng phải tổ chức khai thác phục vụ phát triển đất nước. Tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng như Thái Nguyên có thể nghiên cứu và phối hợp đầu tư vào các nước, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Cộng hòa Argentina, Chilê và các nước Mỹ Latinh!

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!