Nỗ lực để hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2012

07:38, 20/07/2012

TNĐT: Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là một trong những chỉ  tiêu  kinh tế - xã hội chủ yếu trong thực hiện nhiệm vụ của tỉnh. Tuy nhiên, tình hình thu NSNN đang gặp nhiều khó khăn do khách quan, vì vậy, để hoàn thành  dự toán thu ngân sách năm 2012, đòi hỏi sự nỗ lực cao của toàn ngành Thuế và các cấp, ngành liên quan. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Hà, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Phóng viên: Năm 2012 ngành Thuế được tỉnh giao chỉ tiêu thu NSNN 3 nghìn tỷ đồng, song công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm đang gặp nhiều khó khăn, đồng chí có thể nói thêm về vấn đề này?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hà: Tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2012 gặp nhiều khó khăn nên tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ước đạt 8,6% (kế hoạch đề ra là 11%). Nguyên nhân cơ bản do tình hình sản xuất của doanh nghiệp (DN) hết sức khó khăn, nhiều DN đã phá sản (trên địa bàn tỉnh có 144 DN), trong đó ảnh hưởng trầm trọng nhất là những DN sản xuất, kinh doanh (SXKD) mặt hàng vật liệu xây dựng, đặc biệt là sản phẩm thép và xi măng; những DN kinh doanh bất động sản và SXKD ô tô, xe máy đã tác động không nhỏ đến kết quả thu ngân sách. Chỉ tính riêng 144 DN giải thể đã làm hụt thu ngân sách 2,5 tỷ đồng (tính cả năm sẽ hụt 5 tỷ đồng).

 

Đối với các DN kinh doanh vật liệu xây dựng, điển hình là Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm 2011 nộp được 152 tỷ đồng, nhưng 6 tháng đầu năm nay mới nộp được 84 tỷ đồng, như vậy, đã hụt 68 tỷ đồng so với cùng kỳ, trong đó hụt thu chủ yếu là thuế thu nhập doanh nghiệp (54,3 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Dự án của Nhà máy cán thép Thái Trung với công suất sản xuất và tiêu thụ 500 nghìn tấn/ năm, vừa xây dựng xong cũng phải dừng sản xuất do không có thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đối với Nhà máy Xi măng Quang Sơn, chỉ sản xuất  đạt 30 đến 40% công suất, do không vay được vốn ngân hàng để đáp ứng sản xuất và khó khăn về cả thị trường thị trường tiêu thụ.

 

Vì vậy, từ đầu năm đến nay, Nhà máy chưa nộp được đồng thuế nào. Còn các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và ô tô, xe máy, tình hình mua bán, giao dịch  không còn sôi động như trước nên đã ảnh hưởng lớn đến nguồn thu lệ phí và thuế trước bạ. Không những thế, ngành Thuế còn thực hiện giãn, giảm thuế cho các DN theo Nghị quyết số 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD và hỗ trợ thị trường nên số thuế bị giãn, giảm là 79 tỷ đồng; đáng lẽ phải thu trong 6 tháng đầu năm thì lại hoãn đến cuối năm.

 

Cũng do DN hoạt động quá khó khăn, nên tình hình nợ thuế gia tăng: Tính đến 31-12-2011, các DN nợ thuế là 112 tỷ đồng, thì 6 tháng đầu năm nay đã tăng lên 174 tỷ đồng, tăng so với thời điểm đầu năm 62 tỷ đồng. Từ đó đã ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách: 6 tháng đầu năm thu được 1.360 tỷ đồng, bằng 45,3% dự toán cả năm; so với cùng kỳ tăng 2,4%.

Phóng viên: Theo đồng chí, tình hình sản xuất kinh doanh của các DN từ nay đến cuối năm có khả quan? Nếu tiếp tục còn khó khăn thì ngành Thuế phải làm gì để hoàn thành dự toán thu ngân sách?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hà: Theo chúng tôi dự báo thì, tình hình SXKD của các DN từ nay đến cuối năm chưa có tín hiệu khả quan. Song, quan điểm của Bộ Tài chính là, không vì thế mà điều chỉnh số thu ngân sách. Cục Thuế các tỉnh phải quyết tâm đảm bảo dự toán thu NSNN đã đề ra. Đối với Cục Thuế tỉnh, đầu năm, Bộ Tài chính giao chỉ tiêu phấn đấu thu vượt từ 5%-7% so với dự toán pháp lệnh (2.680 tỷ đồng), với tình hình khó khăn như đã nêu trên, Ngành sẽ phải có sự nỗ lực phấn đấu lớn mới có thể hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2012 (3.000 tỷ đồng).

 

Để đạt được kết quả đó, chúng tôi sẽ tập trung vào một số giải pháp chủ yếu như: Đánh giá, rà soát các nguồn thu thuộc phạm vi phân cấp quản lý, nhất là đối với các chỉ tiêu còn đạt thấp như: thu từ DN Nhà nước (NN) Trung ương và DNNN địa phương; thu lệ phí trước bạ. Rà soát số thu đến từng hộ, từng DN để khai thác nguồn thu trên cơ sở đó giám sát việc kê khai, thực hiện kiểm tra 100% các hộ kê khai thuế. Đi đôi là triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 01 của Bộ Tài chính về thực hiện tăng cường chống thất thu ngân sách và quản lý nợ.

 

Hiện nay, Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Đội liên ngành về chống thất thu NSNN của tỉnh trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời, đưa ra giải pháp thực hiện giảm nợ theo đúng chỉ tiêu giao nợ của Tổng Cục Thuế (đảm bảo dưới 5%). Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 của Chính phủ để các DN thuộc đối tượng được hưởng gói hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ phối hợp tích cực với các cấp chính quyền thực hiện tốt chỉ tiêu thu ngân sách đối với thu tiền sử dụng đất. Đồng thời, triển khai cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác trên, hiện đại hóa kê khai thuế điện tử nhằm đơn giản hóa toàn bộ thủ tục hành chính; giảm thiểu chi phí cho DN; tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc kê khai và quyết toán thuế...

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.