Vụ mới ở Phú Lương

07:53, 23/07/2012

Mực nước tại các sông, hồ, đập lên cao, các cánh đồng đều có đủ nước canh tác, đây là điều kiện tốt để bà con xuống đồng gieo cấy lúa mùa với nhiều hy vọng về một vụ bội thu.

Vụ mùa năm nay, huyện Phú Lương có kế hoạch gieo cấy trên 3.900ha lúa. Những ngày này, thỉnh thoảng lại có đợt mưa to, nên khắp các cánh đồng trong huyện đều đảm bảo lnước để cấy lúa. Tận dụng điều kiện thuận lợi, ngay từ đầu tháng 6, khi vừa thu hoạch xong lúa Xuân, bà con các xã, thị trấn trong toàn huyện đã tiến hành đắp bờ ngăn giữ nước ở những chân ruộng cao, tháo bớt nước ở những chân ruộng thấp, để lấy đủ lượng nước phục vụ gieo cấy. Đến nay, cơ bản các trà lúa mùa sớm và mùa trung đã hoàn thành, bà con đang khẩn trương cấy nốt một số ít các trà mùa muộn.

 

Điểm mới của vụ mùa năm nay là Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã tuyên truyền, khuyến cáo bà con tăng trà lúa mùa sớm, giảm trà mùa trung và mùa muộn để sớm giải phóng đất, phục vụ sản xuất cây màu vụ Đông, đồng thời cũng hạn chế sâu bệnh. Chính vì thế mà năm nay, huyện cũng hoàn thành việc gieo cấy sớm hơn những năm trước với 60% trà lúa mùa sớm, tăng khoảng 50% so với năm ngoái, còn lại là trà lúa mùa trung. Đồng chí Lê Văn Trọng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT cho biết: Thực hiện chủ trương “tăng sớm, giảm muộn”, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tới các hộ dân, cụ thể là: Đối với trà mùa sớm, thời gian gieo mạ bắt đầu từ ngày 25-5 đến ngày 5-6, khi tuổi mạ từ 12-15 ngày thì tiến hành cấy để đảm bảo hoàn thành trà lúa sớm trong tháng 6. Đối với trà lúa mùa trung, gieo mạ từ ngày 10-6 và kết thúc vào ngày 20-6, cấy từ ngày 25-6 đến ngày 10-7. Riêng các diện tích gieo thẳng hạn chế thấp nhất các trà mùa muộn để đảm bảo khung thời vụ và tránh gẫy đổ.

 

Chị Nguyễn Thị Hà, xóm Thanh Thế, xã Yên Đổ cho biết: Gia đình tôi có 8 sào ruộng, những năm trước, cứ thấy bà con xuống đồng cấy thì mình cũng cấy, nên thường gấp gáp khi triển khai sản xuất cây ngô vụ Đông, có năm trồng ngô đông muộn nên kéo theo cả vụ Xuân cũng bị muộn. Năm nay, thực hiện sự chỉ đạo của huyện, tôi cấy hết trà lúa mùa sớm, đến nay lúa của gia đình đã lên xanh, tôi đang tiến hành tỉa những chỗ dày và dặm thêm những nơi quá thưa để đảm bảo mật độ đủ dày cho cây phát triển tốt.

 

Vụ mùa được bà con huyện Phú Lương xem là vụ sản xuất chính trong năm, chính vì vậy để đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng, huyện rất coi trọng việc đưa các giống lúa mới có năng suất cao vào sản xuất. Năm nay, để tăng diện tích lúa lai và các giống lúa siêu năng suất, ngay từ đầu năm, huyện đã tăng  cường công tác thông tin tuyên truyền, tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con về kỹ thuật thâm canh các giống lúa lai, đồng thời triển khai thực hiện tốt các chính sách của tỉnh. Ngoài việc thực hiện chính sách hỗ trợ 15 nghìn đồng/kg đối với các giống lúa lai trong bộ giống của huyện là: Syn 6, VL20, TH3-3, Bio 404, GS9, Nhị ưu 838, để tạo điều kiện cho nhân dân mở rộng diện tích lúa lai, huyện cũng có chính sách hỗ trợ 25 nghìn đồng/kg giống, hỗ trợ 17 nghìn đồng/kg giống đối với mô hình lúa thuần chất lượng cao gồm 2 giống là: TBK 45 và BC15 với tổng diện tích 200ha, ngoài ra, huyện còn hỗ trợ vôi bột để cải tạo đất, khử chua đồng ruộng cho 16 xã, thị trấn với tổng số 350ha... Cơ chế đã phần nào khuyến khích được nông dân hăng say lao động, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

Theo số liệu đăng ký từ các hộ dân, đến nay toàn huyện gieo cấy khoảng 500ha lúa lai, tăng gần 50ha so với vụ mùa năm ngoái; diện tích lúa thâm canh cao sản là trên 1.800 ha; còn lại là các giống lúa thuần. Bên cạnh chuyển đổi cơ cấu giống lúa, huyện còn tăng  cường đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng nhằm giải phóng sức lao động và tăng hiệu quả canh tác từ khâu làm đất đến gieo mạ, cấy... Hiện nay, toàn huyện có khoảng 2.000 chiếc máy cày, khoảng 90% diện tích đất nông nghiệp của huyện được sử dụng máy cày bừa để làm đất. Năm nay, huyện đã vận động bà con đưa biện pháp sạ khay vào sản xuất để sớm giải phóng ruộng chuẩn bị cấy, đồng thời tránh được tình trạng ngập úng mạ do mưa lớn và tránh được sâu bệnh hại mạ. Tổng diện tích sạ khay trong vụ mùa này chiếm khoảng 20%.

 

Anh Nguyễn Tiến Duy, xóm Làng Lê, xã Động Đạt cho biết: Gia đình tôi có 7 sào ruộng, vụ mùa năm nay tôi đã tham gia mô hình thử nghiệm giống lúa N.ưu 89 với diện tích 3ha với hy vọng tăng năng suất lúa của gia đình. Còn lại 4 sào tôi vẫn cấy giống lúa Khang Dân thông thường. Toàn bộ diện tích 7 sào tôi đều sử dụng công cụ gieo xạ kéo tay chữ không cấy như trước đây bởi hình thức này vừa tiết kiệm giống, thời gian, công lao động lại vẫn đảm bảo sự phát triển của cây.

 

Ngoài việc tăng các diện tích lúa giống mới, trước đó, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, xã, thị trấn, khuyến nông viên cơ sở mở các lớp tập huấn về thời vụ, kỹ thuật gieo cấy lúa mùa tới từng hộ, tổ chức cho bà con khơi thông nạo vét được trên 3.000km kênh mương. Với sự chuẩn bị tốt nhất, cộng với sự ủng hộ của thời tiết hy vọng bà con nhân dân huyện Phú Lương sẽ có một vụ mùa thắng lợi.