Đã xuất khẩu 4,357 triệu tấn gạo

16:00, 13/08/2012

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính đến ngày 9/8, Việt Nam đã xuất khẩu 4,357 triệu tấn gạo, trị giá 1,989 tỷ USD.

Hiện giá lúa khô tại kho khu vực ĐBSCL loại thường dao động từ 5.400 – 5.500 đ/kg, lúa dài khoảng 5.600 – 5.700 đ/kg.

 

Giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm hiện khoảng 7.100 – 7.200 đ/kg tùy từng địa phương, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 6.950 – 7.050 đ/kg tùy chất lượng và địa phương.

 

Giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì tại mạn hiện khoảng 8.350 – 8.450 đ/kg, gạo 15% tấm 8.000 – 8.100 đ/kg và gạo 25% tấm khoảng 7.500 – 7.600 đ/kg tùy chất lượng và địa phương.

 

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hàng năm, Việt Nam xuất khẩu gạo ổn định từ 6-7 triệu tấn. Tuy nhiên, thương hiệu gạo để xuất khẩu thì hầu như chưa có.

 

Để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và tạo uy tín trên thị trường quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến  khích phát triển mô hình "cánh đồng mẫu lớn", sản xuất theo quy trình gạo sạch, an toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế, việc mở rộng quy mô diện tích cánh đồng mẫu lớn sẽ tạo nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ xuất khẩu. Đồng thời định hướng việc sản xuất lúa theo hướng ổn định với chất lượng cao, an toàn thực phẩm, đa dạng hoá các sản phẩm gạo thích nghi theo vùng miền, sản xuất tập trung, bố trí lịch thời vụ và cơ cấu giống lúa nhằm mục tiêu hướng đến xuất khẩu ổn định.

 

Hiện nay, ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp sản xuất gạo an toàn nhưng duy nhất chỉ có gạo "Tứ quý" được sản xuất theo quy trình gạo an toàn đạt chuẩn quốc tế Globalgap.

 

Tại tỉnh Cà Mau, sản phẩm gạo hữu cơ Hoa Sữa của Công ty TNHH Gạo Sạch và Công ty cổ phần Viễn Phú được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu gạo hữu cơ của tổ chức quốc tế BIO Organic và nhãn hiệu gạo hữu cơ an toàn tuyệt đối có lợi cho sức khoẻ (Organic Pruduct) của Mỹ.

 

Cả khu vực Đông Nam Á hiện nay chỉ có duy nhất cánh đồng mẫu 320 ha trồng lúa theo quy trình hữu cơ tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

 

Gạo Hữu cơ Hoa Sữa được chính thức phân phối và quảng bá sản phẩm gạo sạch tại thị trường nội địa, thông qua 12 cửa hàng của Công ty này tại TP Hồ Chí Minh.

 

Theo ý kiến của các doanh nghiệp, muốn thúc đẩy xây dựng thương hiệu gạo xuất khẩu, Nhà nước cần thực hiện các chính sách hỗ trợ cụ thể, có cơ chế thông thoáng để khuyến khích các công ty, doanh nghiệp trong nước phát triển mở rộng quy mô sản xuất lúa gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; đồng thời việc xây dựng phát triển thương hiệu gạo xuất khẩu phải dựa trên nền tảng xây dựng thương hiệu gạo quốc gia./.