Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, hội nhập quốc tế

16:47, 30/08/2012

Như tin chúng tôi đã đưa, Hội chợ triển lãm tháng 9 với chủ đề “Đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ Thái Nguyên - Hội nhập kinh tế quốc tế” sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 13-9 tới tại Trung tâm Hội chợ triển lãm phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên). Với quy mô 200 gian hàng, Hội chợ đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh từ phía các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp… Đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ đã cơ bản hoàn tất.

Hưởng ứng mạnh mẽ

 

Theo kế hoạch, Hội chợ triển lãm tháng 9 sẽ mở cửa từ 8 giờ đến 22 giờ trong những ngày nói trên. Tại Hội chợ sẽ có nhiều hoạt động giao thương, mua bán, ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp và khách hàng. Ngoài ra, vào các buổi tối Ban tổ chức Hội chợ cũng tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc phục vụ khách tham quan, mua sắm.

 

Mặc dù không phải là hội chợ thường niên nhưng với mục đích đẩy mạnh phát triển thương mại dịch vụ, hội nhập quốc tế, Hội chợ đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các doanh nghiệp, làng nghề và các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội Chè tỉnh cho rằng đây là cơ hội rất tốt để các hội viên Hội Nông dân và Hiệp hội Chè tỉnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Chính vì vậy, Hội Nông dân, Hiệp hội Chè tỉnh đã thông báo tới tất cả các hội viên, đồng thời hướng dẫn hội viên đăng ký tham gia. Đến nay, đã có nhiều đơn vị quan tâm, tìm hiểu thông tin để tham gia Hội chợ, trong đó Công ty TNHH Tân Đô chuyên sản xuất nấm và HTX chè Thiên Phú đã chính thức đăng ký tham gia. Một số đơn vị khác như: HTX chè Tân Hương, Làng nghề sản xuất chè ở La Bằng, Phúc Trìu cũng đang tìm hiểu để tham gia gian hàng tại Hội chợ….

 

Với Hiệp hội Làng nghề tỉnh, ông Bùi Quang Huân, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, đây là cơ hội tốt để các sản phẩm của hơn 80 làng nghề, làng nghề truyền thống đến với người tiêu dùng. Hội chợ cũng là dịp để động viên, khích lệ các làng nghề chưa được công nhận phấn đấu hoạt động mạnh mẽ để được UBND tỉnh công nhận là làng nghề. Vì thế, hầu hết các làng nghề trong tỉnh đều phấn khởi đăng ký và tích cực chuẩn bị tham gia Hội chợ.

 

Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh là tổ chức xã hội nghề nghiệp mới nhất được công nhận hoạt động trên địa bàn nhưng cũng đã có nhiều động thái tích cực tham gia Hội chợ. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Hội cho biết, tại Hội chợ lần này, Hội đăng ký tham gia 4 gian hàng nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại cho các hội viên. Ông Chiến cũng cho rằng đây là dịp tốt để Hội quảng bá cho hoạt động của mình, đồng thời giúp người dân tiếp cận trực tiếp với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

Đã sẵn sàng…

 

Theo kế hoạch, Hội chợ triển lãm tháng 9 sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ triển lãm phường Tân Thịnh. Việc di chuyển địa điểm tổ chức từ Trung tâm T.P Thái Nguyên vào đây nhằm khuyến khích các hoạt  động giao lưu, trao đổi hàng hóa, xúc tiến thương mại và hội nhập tại khu vực phía Tây của Thành phố. Theo ông Đặng Công Hoan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), Ủy viên thường trực Ban Tổ chức Hội chợ thì đây là một trong những khó khăn lớn nhất đối với công tác vận động các đơn vị, cá nhân tham gia. Ngoài ra, ở địa điểm mới, Ban Tổ chức cũng phải đầu tư thêm để hoàn thiện hạ tầng phục vụ Hội chợ như: Lu nền, đấu nối đường điện, nước; tổ chức nơi trông giữ xe; đảm bảo an ninh trật tự… Tuy vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Ban Tổ chức Hội chợ đã tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cụ thể, hợp lý cho từng thành viên. Và đến nay, tất cả các đơn vị được giao nhiệm vụ trong Ban Tổ chức Hội chợ như: UBND T.P Thái Nguyên, Công an T.P Thái Nguyên, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Điện lực T.P Thái Nguyên… đều đã có những kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Tại cuộc họp mới đây, tất cả các đơn vị thành viên đều cam kết sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

 

Riêng phần công tác thi công các hạng mục hạ tầng, gian hàng tại Hội chợ, Ban Tổ chức đã giao cho Công ty CP Xây dựng và thương mại Havico và Trung tâm Khoa học và phát triển xã hội Hà Nội thực hiện. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thế Hải, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại Havico cho biết, đơn vị đảm nhận nhiệm vụ san lu nhẵn mặt bằng và xây dựng hệ thống thoát nước cho Trung tâm Hội chợ triển lãm phường Tân Thịnh; bố trí mặt bằng thuận lợi để trực tiếp trông giữ phương tiện cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ và khách đến tham dự, mua sắm… Chúng tôi đã hoàn thiện được 90% khối lượng công việc và đang gấp rút hoàn thành thi công phần nền Hội chợ. Đối với Trung tâm Khoa học và phát triển xã hội Hà Nội đã tập kết vật liệu và bước vào thi công giàn dựng 200 gian hàng theo sơ đồ thiết kế của Ban Tổ chức; chuẩn bị khánh tiết phục vụ lễ khai mạc và các chương trình biểu diễn văn hóa, văn nghệ…

 

Ông Đặng Công Hoan cho rằng, với sự vào cuộc tích cực của các thành viên Ban Tổ chức và sự đôn đốc thường xuyên của ngành Công thương, Hội chợ lần này sẽ thành công tốt đẹp và góp phần đẩy mạnh thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản trên địa bàn…