Hội nghị tổng kết mô hình kinh tế trang trại, kinh tế VAC

16:47, 24/08/2012

Ngày 24/8, Hội Làm vườn tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình kinh tế trang trại, kinh tế VAC giai đoạn 2007- 2012. Dự Hội nghị có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Ngọc Trìu, Chủ tịch Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam; đại diện một số sở, ban, ngành cùng gần 100 chủ các trang trại tại 9 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh.  

Báo cáo đánh giá kết quả 5 năm phát triển mô hình kinh tế trang trại, kinh tế VAC của Hội Làm vườn  tỉnh  cho thấy:  Mô hình kinh tế Trang trại, kinh tế VAC trên địa bàn tỉnh trong những năm vừa qua phát triển khá mạnh  về cả chất và lượng.  Với tổng số 270 trang trại, tỉnh Thái Nguyên  đã và đang có nhiều điều kiện để phát triển mô hình này mang lại nhiều lợi ích và giá trị kinh tế cao góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân ở các vùng nông thôn. 

Hội Làm vườn tỉnh  đã khảo sát 50 trang trại cho thấy, năm 2011 là năm các sản phẩm của kinh tế trang trại  có đầu ra thuận lợi,  tổng doanh thu  của các  trang trại  năm 2011 đạt 123 tỷ đồng , bình quân một  trang trại thu 2,4 tỷ đồng,  trừ các chi phí mỗi trang trại lãi  trên 600 triệu  đồng. Ngoài  ra từ phát triển mô hình kinh tế trang trại  đã giải quyết  việc làm  cho hàng nghìn lao động tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. 

 

Tại Hội nghị nhiều ý kiến tham luận của các chủ trang trại  đã chỉ ra những thuận lợi, cũng như  những  khó khăn trong việc phát triển kinh tế trang trại, kinh tế VAC  hiện nay: vấn đề môi trường, quản lý dịch bệnh, việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, cùng với đó là đầu ra, giá thành hiện nay còn gặp nhiều khó khăn...

 

Phát hiểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Viết Thuần đánh giá cáo những kết quả   từ mô hình kinh tế trang trại  mà các cấp Hội làm vườn trên  địa bàn tỉnh  đã triển khai  trong thời gian qua, về phía tỉnh cũng sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế chính sách để hỗ trợ người nông dân đầu tư phát triển sản xuất..  Đồng chí lưu ý trong thời gian tới để mô hình kinh tế trang trại, kinh tế VAC phát triển thì vai trò của chủ các trang trại đặc biệt quan trọng. Chủ trang trại phải phát huy lợi thế sẵn có, quan tâm đến xu hướng của thị trường bằng việc đầu tư cây trồng, vật nuôi gì cho phù hợp; trên cơ sở đó tính được hiệu quả của sản phẩm, xây dựng nên các chuỗi giá trị  sản phẩm nông nghiệp...