Tiết kiệm để giúp nhau phát triển kinh tế

09:01, 21/08/2012

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên đã phát động nhiều phong trào thi đua, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đo, phải kể đến phong trào phụ nữ tiết kiệm thông qua hình thức “Nuôi lợn tiết kiệm” và “Tín dụng tiết kiệm”. Những phong trào này đã thu hút được nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nên tạo được quỹ, nhiều phụ nữ trên địa bàn phường đã được vay vốn, phát triển kinh tế gia đình, giúp giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Cuộc sống của gia đình chị Hoàng Thị Bích Ngọc (tổ 4, phường Gia Sàng) 4 năm trước còn rất nhiều khó khăn nhưng cuối năm 2009, nhờ 15 triệu đồng tiền vốn vay từ phong trào “Nuôi lợn tiết kiệm” của Chi hội phụ nữ tổ và sự hỗ trợ của anh em họ hàng, chị đã đầu tư nuôi 2 con lợn nái và làm hàng ăn sáng. Đến nay, kinh tế gia đình chị đã khấm khá hơn, chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang để ở. Chị Ngọc tâm sự: Nếu không có sự động viên và giúp đỡ của các chị em trong Chi hội và người thân chắc chắn gia đình tôi sẽ không có ngày hôm nay. Cuộc sống hiện nay của gia đình nên đã khá giả hơn, 2 cháu được học hành đầy đủ”.

 

Cùng với chị Ngọc, các chị Đỗ Thị Suy, Nguyễn Thị Lý (tổ 12, phường Gia Sàng) cũng là những hộ điển hình vươn lên từ nghèo khó. Trước 2009, gia đình các chị đều thuộc diện hộ nghèo, được Chi hội cho vay vốn không lấy lãi, đã tập trung phát triển kinh tế gia đình. Với 30 triệu đồng vay từ anh em họ hàng và Chi hội, chị Lý đã đầu tư làm than tổ ong. Lúc đầu, hai vợ chồng chị tự làm, sau đó thuê thêm công nhân… Mô hình làm than không những giúp gia đình chị thoát khỏi hộ nghèo mà hiện còn tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động, với mức lương 3 triệu đồng/tháng. 

 

Chị Phạm Thị Dần, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ 12 cho biết: “Chúng tôi thường tuyên truyền cho các chị em, học Bác tiết kiệm là bản thân mỗi người tự tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt cá nhân, gia đình. Bởi vậy, các hội viên đều thấy học Bác tiết kiệm không khó. Đầu năm 2009, ngay sau khi phát động phát động phong trào nuôi lợn tiết kiệm, góp vốn giúp nhau sản xuất, các chị em đã tham gia rất nhiệt tình. Hiện nay, Chi hội có hơn 70 hội viên, chia thành 2 tổ tiết kiệm. Mỗi tổ qui định mức tiết kiệm riêng, tổ 1 là 5.000 đồng/tháng, tổ 2 là 10.000 đồng/tháng. Ngoài ra, các chi em có kinh tế khá trong Chi hội còn góp vốn, thành lập các quỹ tín dụng tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế. Chỉ riêng năm 2011, Chi hội đã thu được trên 150 triệu tiền quỹ từ 2 phong trào này, giúp 5 chị em vay vốn phát triển kinh tế, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tổ…

 

Với mục đích cụ thể hóa việc thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời hình thành thói quen tiết kiệm trong chi tiêu gia đình của các hội viên, có thể nói, mô hình nuôi lợn tiết kiệm mà Hội phụ nữ phường Gia Sàng đang thực hiện có ý nghĩa rất thiết thực. Nếu như, năm đầu phát động, chỉ có 50% số chi hội tham gia thì đến nay 25/25 chi hội đều tích cực hưởng ứng. Việc hình thành các phong trào này không những thu hút thêm 300 hội viên vào Hội (tăng tổng số hội viên lên gần 1.400 người) mà còn giúp hàng trăm hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

 

Năm 2009, Hội Phụ nữ phường đã tuyên truyền từng hội viên và chi hội tham gia phong trào, đồng thời chọn Chi hội tổ 4 làm mô hình điểm nuôi lợn tiết kiệm, sau đó nhân ra diện rộng. Đến nay, Hội đã phát triển mô hình nuôi lợn tiết kiệm ở 100% các chi hội trong toàn phường, thu hút 100% hội viên tham gia. Hằng năm, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội (20-10), Hội đồng loạt tổ chức “mổ” lợn tiết kiệm để tổng hợp số tiền, đồng thời đánh giá thi đua giữa hội viên với hội viên và giữa chi hội với chi hội. Toàn bộ số tiền tiết kiệm của các tổ, nhóm tiết kiệm được Hội dành để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình và phục vụ các hoạt động uống nước nhớ nguồn, giao lưu... Năm 2011, Hội đã duy trì hoạt động của 35 tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm, với số tiền tiết kiệm được gần 350 triệu đồng, giúp 98 chị em trong Hội được vay vốn với lãi suất ưu đãi. Trong đó, tiêu biểu là Chi hội 10, với 94 triệu đồng; Chi hội 12, Chi hội 8 với 50 triệu đồng/chi hội… Qua 3 năm triển khai mô hình (từ 2009 đến 2011), Hội Phụ nữ phường đã tiết kiệm được gần 500 triệu đồng, cho trên 150 lượt hội viên vay. Qua đó, nhiều chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, dần ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

 

Có thể khẳng định, các phong trào tiết kiệm của Hội Phụ nữ phường Gia Sàng đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc. Đồng thời, phong trào đã giúp cho các hội viên phụ nữ nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.