Đứng vững trước khủng hoảng

09:02, 04/09/2012

Không tránh khỏi những tác động tiêu cực từ bối cảnh chung, nhưng bằng những nỗ lực của Ban Chủ nhiệm và toàn thể người lao động, Hợp tác xã (HTX) May công nghiệp Tân Bình Minh đang khẳng định sự trụ vững trước tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế…  

Tiền thân là một xưởng may gia công quy mô hộ gia đình, HTX May công nghiệp Tân Bình Minh (xã Trung Thành, huyện Phổ Yên) được thành lập năm 2005 với 20 thành viên cùng 50 lao động và số vốn điều lệ ban đầu 6 tỷ đồng, ngành nghề chính là may gia công phục vụ xuất khẩu. Những khó khăn ở giai đoạn đầu như năng lực của đội ngũ cán bộ, uy tín của đơn vị với các bạn hàng quốc tế và sự thiếu hụt lao động nhanh chóng được khắc phục, HTX ngày một phát triển (từ một tăng lên 6 dây chuyền sản xuất, có thời điểm tổng số lao động lên đến trên 300 người), doanh số cũng tăng đều đặn qua các năm. HTX đã được nhận bằng khen, giấy khen của Tổng Cục thuế, Cục thuế tỉnh vì thành tích hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế, được đánh giá là một trong những đơn vị kinh tế tập thể sản xuất, kinh doanh hiệu quả của tỉnh.Năng lực sản xuất và tiềm lực tài chính khá cũng là yếu tố quan trọng giúp HTX  dễ dàng vượt qua giai đoạn khó khăn những năm 2008 – 2009.

 

Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2011, các đơn hàng, nhất là đơn hàng lớn ngày càng thưa thớt đã khiến doanh số của HTX sụt giảm rõ rệt (7 tháng đầu năm 2012, doanh số của HTX chỉ đạt 4,9 tỷ đồng, giảm trên 30% so với cùng kỳ). Nói về nguyên nhân của tình trạng này, ông Phạm Trường Sinh, Chủ nhiệm HTX cho biết: Kinh tế khủng hoảng, tiêu thụ sản phẩm may mặc gặp khó khăn trên quy mô toàn cầu, các đối tác truyền thống của HTX (chủ yếu ở 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và Hàn Quốc) theo đó liên tục cắt giảm lượng hàng nhập vào, từ chối ký những đơn hàng lớn như ở giai đoạn trước, đồng thời ép giá nhân công xuống thấp. Tình trạng này đã khiến một số người lao động của HTX hoài nghi để rồi “rứt áo ra đi” tìm việc làm khác. Vì vậy, vấn đề sống còn của HTX được Ban Chủ nhiệm xác định là tìm kiếm bạn hàng, đơn hàng mới nhằm duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm và “giữ chân” người lao động.

 

Ông Phạm Trường Sinh cũng cho biết thêm, suốt hàng tháng trời, Ban Chủ nhiệm đã cử những thành viên có kinh nghiệm tăng cường gặp gỡ, đàm phán với các đối tác truyền thống, đồng thời quan tâm tìm kiếm đối tác mới, quảng bá năng lực sản xuất và uy tín sẵn có của đơn vị, củng cố niềm tin với khách hàng… Trong khi chưa ký được hợp đồng lớn, HTX chấp nhận “nhặt nhạnh” những đơn hàng nhỏ để duy trì sản xuất và việc làm cho người lao động (đơn hàng nhỏ làm cho năng suất lao động giảm, chi phí sản xuất tăng lên do mỗi mã sản phẩm mới, người lao động phải mất thời gian học để làm quen đến khi thành thạo). Bên cạnh đó, HTX luôn quan tâm đảm bảo mọi chế độ theo quy định cho người lao động (100% người lao động khi đã hết thời gian học việc được đóng các loại bảo hiểm, tiền ăn trưa được duy trì 10.000 đồng/suất), nâng mức thu nhập trung bình cho người lao động từ 2 triệu đồng/người năm 2011 lên 2,4 triệu đồng/người hiện nay – theo phương châm “thà lỗ vốn chứ không để mất lao động”. Chị Đinh Kiều Ngân (ở xóm Việt Hùng, xã Đông Cao, Phổ Yên) đã làm việc liên tuc tại HTX từ năm 2008 phấn khởi nói: “Dù đang ở giai đoạn khó khăn nhưng nhờ sự năng động của Ban Chủ nhiệm HTX nên việc làm của chúng tôi cơ bản vẫn được duy trì, thu nhập và các chế độ đảm bảo, tôi yên tâm và xác định gắn bó lâu dài tại đây…”. Được biết, ngoài chị Ngân, xóm Việt Hùng, xã Đông Cao còn có trên 10 người đang làm việc tại HTX May công nghiệp Tân Bình Minh.

 

Một tin vui, nhất là với những người lao động tại HTX May công nghiệp Tân Bình Minh là mới đây, Ban Chủ nhiệm HTX đã ký được một hợp đồng lớn, dài hạn với đối tác tại Hàn Quốc. Để thực hiện đúng cam kết với đối tác qua Bản hợp đồng này, HTX cần khoảng 4 tỷ đồng để đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị (HTX đã đàm phán và được đối tác chấp nhận cho vay - ứng trước một phần vốn, huy động thêm vốn từ các cổ đông), tuyển thêm để đủ số lao động khoảng 300 người (1 tháng qua, HTX đã tuyển mới được 60 lao động, nâng tổng số lao động hiện tại lên trên 200 người).

 

Không khí lao động tại xưởng sản xuất của HTX lại nhộn nhịp như ngày nào. Ngoài sự năng động, năng lực quản trị của đội ngũ cán bộ HTX, sự chuyên cần, nỗ lực, sẻ chia và tác phong công nghiệp của người lao động, nhất là những người mới được nhận vào làm việc như chị Chị Vũ Thị Lệ Thu (ở xã Trung Thành, Phổ Yên) sẽ là những yếu tố tiên quyết để HTX May công nghiệp Tân Bình Minh không những đứng vững mà còn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.