Khoảng 6.000ha lúa bị nhiễm sâu đục thân

15:33, 06/09/2012

Ngày 6/9, ông Lương Văn Vượng, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh cho biết: Kết quả điều tra đồng ruộng cho thấy, trưởng thành sâu đục thân lúa lứa 5 bắt đầu xuất hiện và sẽ ra rộ từ ngày 9 đến 19-9.

Sâu non có thể sẽ gây bông bạc trên trà lúa mùa trung trỗ sau 15-9, gây ung đòng, bạc bông trên trà lúa mùa muộn với diện tích khoảng 6.000ha, cao hơn khoảng 30% so với năm 2011. Sâu phát triển mạnh ở các trà lúa của các huyện: Phú Bình, Phổ Yên và T.X Sông Công. Đây là lứa sâu có thời gian vũ hóa dài. Để hạn chế thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Chi cục yêu cầu trạm BVTV các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để theo dõi chặt chẽ diễn biến của sâu đục thân như: mật độ trưởng thành, mật độ ổ trứng và thời điểm sâu non nở.

 

 

Căn cứ vào tình hình sinh trưởng của lúa, mật độ ổ trứng và sự phát dục của sâu để hướng dẫn người dân phun thuốc đúng thời điểm, phù hợp với tình hình của địa phương. Phun trừ khi mật độ ổ trứng từ 0,2 ổ/m2 trở lên, phun khi sâu non mới nở. Những nơi có mật độ ổ trứng cao trên 1 ổ/m2, cần phun kép 2 lần, lần 1 cách lần 2 từ 4-5 ngày. Có thể sử dụng một trong các loại thuốc như: Regent 800 WG, Padan 95 SP, Gà nòi 95 SP… để phun trừ. Khi lúa đang trỗ chỉ được phun thuốc vào buổi chiều mát.