Không cho đất nghỉ

07:53, 20/09/2012

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, gặt lúa mùa sớm xong đến đâu, bà con nông dân huyện Phổ Yên lại bắt tay vào trồng cây màu vụ đông đến đó. Khác với những năm trước, ngô tẻ thường là cây trồng chủ đạo thì nay đã có sự thay đổi trong cơ cấu giống, những giống ngô nếp thơm ngon và cây rau màu đem lại hiệu quả kinh tế cao đã được bà con ưu tiên lựa chọn.

Là địa phương có diện tích đất trồng cây vụ đông lớn của huyện Phổ Yên, ngay từ đầu vụ, xã Trung Thành đã giao chỉ tiêu kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của từng thôn, xóm. Đối với diện tích lúa mùa sớm, xã đã chỉ đạo bà con thu hoạch nhanh gọn để giải phóng quỹ đất. Anh Trịnh Văn Tám, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Thành cho biết: vụ đông năm nay, toàn xã phấn đấu gieo trồng hơn 150 ha cây màu các loại. Cơ cấu cây trồng vụ đông năm nay của xã cũng đã có sự thay đổi.

 

 

Cụ thể, chúng tôi đã phối hợp với Công ty Huyền Lương (trụ sở tại Bắc Giang) vận động bà con tiến hành trồng thử nghiệm 3 ha ớt cay xuất khẩu với hơn 100 hộ dân tham gia. Đến khi được thu hoạch, Công ty sẽ bao tiêu sản phẩm đầu ra. Nếu có hiệu quả, từ vụ sau chúng tôi sẽ từng bước cho nhân rộng mô hình. Còn 70 ha ngô của toàn xã thì chủ yếu bà con trồng các giống ngô nếp như: HN88, MX4... để bán bắp tươi. Ngoài ra, nhận thấy vào vụ đông rau màu là loại cây trồng cho nhanh được thu hoạch, giá bán cao nên vụ này diện tích rau đã của xã đã đạt gần 20 ha, tăng 5 ha so với năm ngoái.

 

Đối với các địa phương thường hay bị hạn vào cuối vụ như: Đắc Sơn, Thành Công, Vạn Phái... UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn huy động nguồn nhân lực tiến hành duy tu, bảo dưỡng, nạo vét các công trình thủy lợi, tạo điều kiện thuận lợi để điều tiết nước tưới. Chính quyền các xã cũng quản lý chặt chẽ việc điều tiết nguồn nước và nghiêm cấm việc tháo nước bắt cá ở các hồ, đập để tích trữ nước phục vụ sản xuất vụ đông. Đồng thời, chuẩn bị máy bơm điện, bơm dầu để chủ động bơm nước tưới chống hạn cho cây trồng ở những xóm cuối dòng kênh mương. Các xã cũng đã khuyến cáo người dân đưa những giống ngô có khả năng chịu hạn cao như: VN8960, LVN 98 vào gieo trồng. 

 

Được biết, vụ đông năm nay, toàn huyện Phổ Yên phấn đấu gieo trồng trồng trên 1.680 ha ngô; trong đó ngô nếp lai chiếm khoảng 70% diện tích, 1.169 ha khoai lang và trên 900 ha cây màu như: Đậu tương, lạc, khoai tây, rau… Để khuyến khích, hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sản xuất vụ đông, theo quy định của tỉnh, huyện sẽ hỗ trợ 4 nghìn đồng/kg ngô lai, 6 nghìn đồng/kg đối với các giống đỗ tương: DT 26, DT 12, DT 2001. Ngoài ra, huyện Phổ Yên cũng trích từ ngân sách huyện hỗ trợ 7 nghìn đồng/kg khoai tây Đức và khoai tây Hà Lan.

 

Trước tình hình giá cả thị trường biến động, giá giống cây trồng và giá phân bón tăng cao, nhằm giúp người dân chủ động về nguồn vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp huyện Phổ Yên đã xây dựng kế hoạch cung ứng trên 2.300 tấn phân bón các loại và trên 5 tấn giống cây lương thực phục vụ sản xuất vụ đông. Ngoài ra, Chi nhánh còn phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể của các xã, thị trấn cung ứng trên 200 tấn phân bón trả chậm cho nông dân.

 

Ông Ngô Thành Đê, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để giành thắng lợi trong sản xuất vụ đông, chúng tôi đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện theo đúng cơ cấu giống, thời vụ; đồng thời, phân công cán bộ theo dõi, bám sát từng xã để theo dõi diễn biến thời tiết, thông tin thị trường và các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất để kịp thời khắc phục. Khuyến khích nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất và nâng cao năng suất, sản lượng  như: Làm ngô bầu, trồng khoai tây che phủ rơm rạ… Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn, kiên quyết xử lý các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

Các địa phương cũng chỉ đạo bà con mở rộng diện tích ngô nếp lai để bán bắp tươi, góp phần tăng thu nhập và sử dụng các loại phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc thảo mộc để cung cấp cho thị trường những sản phẩm an toàn. Để đạt năng suất cao trong sản xuất vụ đông, đối với cây khoai tây, huyện Phổ Yên khuyến cáo bà con nên gieo trồng với các giống: Daimat, Meriella, Sôrala… Đối với cây ngô, khuyến cáo nông dân gieo trồng bằng các giống như: HN88, MX 10, LVN 4, CP 9999, CP 333, NK 66, BO6... thời vụ gieo trồng trong tháng 9, chậm nhất là trước ngày 10-10.