Kinh nghiệm thành công ở một đơn vị điển hình

07:48, 27/09/2012

Doanh thu và lợi nhuận tăng đều đặn qua các năm, việc làm, thu nhập của xã viên và người lao động luôn được đảm bảo là những điều chúng tôi ghi nhận được tại Hợp tác xã (HTX) Cao cấp gò hàn Cửu Long, T.P Thái Nguyên - đơn vị kinh tế tập thể có truyền thống và là HTX sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Liên tục trong hơn 10 năm qua, doanh thu của HTX Cao cấp gò hàn Cửu Long tăng xấp xỉ 20%/năm. Đặc biệt, từ năm 2010, doanh thu của HTX có sự tăng trưởng đột biến: Năm 2010 đạt 3,7 tỷ đồng, năm 2011 tăng lên 10,1 tỷ đồng; hết tháng 9-2012, HTX đã đạt doanh thu 12 tỷ đồng. Nói về những yếu tố để HTX đạt được những thành tích ấn tượng như trên, ông Nguyễn Đình Thành, Chủ nhiệm HTX khiêm tốn: “…Chủ yếu là do có sự phấn đấu, quyết tâm của toàn thể cán bộ, xã viên và người lao động, sự đoàn kết trong nội bộ HTX”. Không phủ nhận vai trò của những nhân tố quan trọng này đối với sự tồn tại, phát triển của mỗi đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhưng khi tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi nhận thấy ở HTX này có nhiều yếu tố khác góp phần quyết định đến thành công của họ.

 

Chủ nhiệm Nguyễn Đình Thành, một thợ gò hàn gia truyền, là người đã gắn bó với HTX từ năm 1968 (HTX thành lập năm 1960 với tên gọi HTX Tôn thiết Bắc Sơn, sau đó sáp nhập với 4 HTX khác rồi lại được chia tách vào năm 1980), đầu những năm 1980, khi ông đang làm Bí thư đoàn HTX cũng là thời điểm Nhà nước bắt đầu lộ trình xóa bỏ cơ chế bao cấp. Trước cơ chế mới, HTX không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Ông Thành hồi tưởng lại, Ban Chủ nhiệm HTX lúc đó đã phải “vắt óc” tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu, lo đầu vào, đầu ra để duy trì sự tồn tại và nhất là giữ được việc làm cho xã viên. Năm 1986, bên cạnh việc duy trì nghề gò hàn truyền thống, HTX đã làm một cuộc “cách mạng” khi mở rộng hoạt động sang lĩnh vực cơ khí kết cấu thép, rồi lĩnh vực xây dựng vốn lạ lẫm với các xã viên.

 

21 năm liên tục giữ cương vị Chủ nhiệm HTX, lĩnh hội những kinh nghiêm từ các lãnh đạo “tiến bối” đã đưa HTX vượt qua giai đoạn khó khăn, ông Thành thấm thía: Sự đoàn kết và năng động trong đội ngũ cán bộ, nhất là người chủ nhiệm rất quan trọng, năng động trong mở rộng quan hệ bạn hàng, duy trì bạn hàng truyền thống, phải tìm tòi, suy nghĩ, chủ động tìm hướng đi phù hợp cho đơn vị... Từ khi ông làm Chủ nhiệm (năm 1991) đến nay, HTX đã có thêm nhiều ngành nghề mới như: Làm khung nhôm kính, i nox; xây dựng công nghiệp; lắp đặt điện nước. Các lĩnh vực có sự bổ sung cần thiết cho nhau, khiến doanh số của HTX luôn tăng trưởng đều đặn, kể cả trong những giai đoạn khó khăn. Ở hầu hết các lĩnh vực, HTX đều gặt hái được thành công, tạo được uy tín với bạn hàng, đặc biệt, HTX là nhà sản xuất, cung cấp máy sao vò chè i nox chủ yếu cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh lân cận.

 

Yếu tố quan trọng và rất được HTX coi trọng là đảm bảo chữ tín với bạn hàng, bằng cách không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo thanh khoản trong giao dịch với các nhà cung cấp nguyên vật liệu, hoàn thành đúng tiến độ các công trình xây dựng theo cam kết… Vì vậy mà trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, HTX vẫn ký được những hợp đồng lớn, qua đó đảm bảo doanh số cũng như mức sống của xã viên, người lao động.

 

Từ việc đánh giá đúng vai trò của nguồn nhân lực đối với sự tồn tại và phát triển, HTX có chính sách khuyến khích xã viên, người lao động thi đua trong lao động sản xuất, nâng cao tay nghề (hàng năm tổ chức bình tay nghề trong nội bộ từng tổ sản xuất, thu nhập của xã viên, người lao động phụ thuộc vào tay nghề và năng suất lao động của họ). Ngoài việc thực hiện tinh gọn bộ máy, HTX ưu tiên tuyển dụng và đào tạo những lao động đã qua học nghề tại các trường chuyên nghiệp. Hiện nay, HTX có 1 kỹ sư xây dựng, 1 kỹ sư công nghiệp, còn lại đa số đã qua học nghề, hoặc là những người thợ lành nghề. Ông Thành cho biết, đó là nội lực và cũng là tài sản quý của HTX.

 

Hiện, HTX Cao cấp gò hàn Cửu Long có trên 60 xã viên (con số không biến động nhiều so với 20 năm trước) và sử dụng hàng chục lao động thời vụ, thu nhập bình quân đạt gần 4 triệu đồng/người/tháng. Cũng có giai đoạn, HTX bị “chao đảo” bởi khó khăn về tài chính và đầu ra sản phẩm, nhưng Ban Chủ nhiệm vẫn ưu tiên nguồn tiền để chi trả lương và thu nhập cho người lao động. Đó là lý do chính khiến họ gắn bó với HTX và nỗ lực trong sản xuất. Ông Chủ nhiệm đã bước sang tuổi lục tuần vẫn thể hiện sự năng động, mạnh dạn và quyết đoán trong việc vạch hướng đi cho HTX, vẫn suy tư, trăn trở vì thấy rằng thu nhập của xã viên, người lao động chưa phải đã cao…