Năng lực cạnh tranh toàn cầu của VN bị tụt thêm 10 bậc

13:29, 07/09/2012

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2012 – 2013, trong đó xếp Việt Nam ở vị trí thứ 75 trên tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.

 

Vị trí này thứ 75 này của Việt Nam thấp hơn 10 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái; xếp áp chót về năng lực cạnh tranh trong 8 nước ASEAN được khảo sát (chỉ cao hơn Campuchia).

 

Trong số 12 nhóm chỉ tiêu được WEF sử dụng để đánh giá, Việt Nam tụt hạng ở 9 nhóm, trong đó không có nhóm nào vượt được hạng 50 và phần lớn trong số này cận kề thứ hạng 100.

 

Việt Nam đang bị rớt hạng ở các mục như: thiếu ổn định kinh tế vĩ mô do lạm phát 2011 gần chạm ngưỡng 20%, cao gấp đôi so với một năm trước đó (rớt 41 bậc); cơ sở hạ tầng như đường xá, cảng đang là trở ngại chính của sự phát triển kinh tế. Đặc biệt, khu vực công tiếp tục bị phàn ảnh bởi nạn tham nhũng và thiếu hiệu hiệu quả, cùng với các vấn đề về tôn trọng tài sản cá nhân (xếp hạng 113), bản quyền (hạng 123).

 

Mặt khác, do khó khăn chung của nền kinh tế, báo cáo đã chỉ ra khoảng cách thu nhập của người Việt Nam với trung bình các nước châu Á đang phát triển ngày một giãn rộng.

 

Hiện Việt Nam được ghi nhận tiến bộ trong chất lượng thị trường lao động (xếp hạng 51), quy mô thị trường (hạng 32) và mức độ hài lòng với chăm sóc sức khỏe và giáo dục cơ bản (64).

 

Đánh giá của các chuyên gia WEF đã chỉ ra những thách thức lớn cho quá trình phát triển, điều hành của Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng bền vững; lấy lại vị thế cạnh tranh trong khu vực ASEAN và quốc tế.