Giúp hội viên phát triển kinh tế nhờ nguồn quỹ hội

08:27, 10/10/2012

Hỗ trợ vốn vay; chuyển giao khoa học kỹ thuật; cung ứng phân bón, giống cây trồng vật nuôi… là những hoạt động mà Hội Nông dân huyện Định Hóa đang nỗ lực triển khai nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Trong đó, việc xây dựng quỹ Hội, giúp hội viên tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay được các cấp Hội tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng” tại tất cả các cấp hội cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, cụ thể các chương trình hoạt động. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong toàn huyện đã tích cực hỗ trợ vốn vay, xây dựng quỹ hội nhằm tạo điều kiện cho hội viên vay vốn để đầu tư sản xuất. Chúng tôi xác định, hội phải thật sự trở thành chỗ dựa cho các hội viên trong phát triển kinh tế gia đình.

 

Tính đến hết tháng 8/2012, Huyện Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện tín chấp cho hội viên vay vốn với tổng dư nợ trên 63 tỷ đồng cho 3.581 hộ vay thông qua 130 tổ vay vốn. Hội giao cho các cấp hội cơ sở xây dựng quỹ hội nhằm giúp những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để tăng gia sản xuất. Đến nay, quỹ hội toàn huyện đã đạt trên 840 triệu đồng.

 

Là một trong số hội cơ sở được đánh giá là làm tốt công tác xây dựng quỹ hội, tính đến thời điểm hiện tại, Hội Nông dân xã Tân Thịnh đã đứng ra ủy thác 2,6 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH cho hội viên vay. Ngoài ra, 22 chi hội trong xã đã xây dựng quỹ hội với hình thức thu hội phí 100 nghìn đồng/người (số tiền này được đóng khi hội viên bắt đầu tham gia sinh hoạt trong hội) và hàng năm mỗi hội viên sẽ tự nguyện nộp thêm quỹ tùy theo điều kiện kinh tế với số tiền tối thiểu là 20 nghìn đồng/người/năm.

 

 Nhờ làm tốt công tác xây dựng quỹ mà từ năm 1997 đến nay, tổng số quỹ hội của Hội nông dân xã Tân Thịnh đã đạt trên 117 triệu đồng. Số tiền quỹ này, các chi hội tiến hành cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay để mua cây, con giống hay thức ăn gia súc với số tiền từ 1 đến 2 triệu đồng trong thời gian từ 6 đến 12 tháng, lãi suất cho vay thấp.

 

Chị Đặng Thị Hiền, xóm Làng Lải, xã Tân Thịnh chia sẻ: Đầu năm 2010, vợ chồng tôi ra ở riêng với vô vàn khó khăn về mặt kinh tế. Được sự giúp đỡ của các tổ chức hội, đặc biệt là Hội Nông dân xã Tân Thịnh, Chi hội Nông dân xóm Làng Lải, vợ chồng tôi được vay vốn từ nguồn quỹ chi hội để mua lợn về nuôi. Với những hộ còn khó khăn, chưa đủ điều kiện vay vốn ngân hàng thì nguồn vốn của quỹ hội như chiếc chìa khóa giúp chúng tôi thoát nghèo. Được biết, sau 3 lần vay quỹ của chi hội, mỗi lần vay hơn 1 triệu đồng, kinh tế gia đình chị Hiền dần ổn định, thu nhập cả năm đạt khoảng 10 triệu đồng nhờ việc chăn nuôi hơn chục con lợn thịt, 1 lợn nái và trồng hơn 1 sào mướp đắng.

 

 Bà Lường Thị Thoa, Chi hội trưởng Chi hội nông dân xóm Làng Lải cho biết thêm: Số tiền quỹ tuy còn hạn chế nhưng đã góp phần giúp hội viên có điều kiện mở rộng sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Năm 2010, có 17/50 hội viên của hội thuộc diện hộ nghèo thì đến đầu năm 2012, đã có 3 hộ thoát nghèo.

 

Không chỉ có Tân Thịnh, mà trên địa bàn huyện Định Hóa còn rất nhiều tổ chức hội nông dân cấp xã làm tốt công tác xây dựng quỹ hội như: Hội Nông dân xã Bảo Cường, Hội Nông dân xã Trung Lương, Hội Nông dân xã Quy Kỳ… Để nguồn vốn sử dụng đạt hiệu quả cao, từ đầu năm đến nay, huyện hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề & Hỗ trợ việc làm của Hội Nông dân tỉnh, Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển tổ chức tập huấn kỹ thuật sử dụng phân bón NPK Văn Điển cho cây lúa, chè được 14 lớp với sự tham gia của 1.822 hội viên; phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật được 60 buổi với trên 3.000 lượt người tham gia.

 

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Chi nhánh vật tư nông nghiệp, Trung tâm dạy nghề & Hỗ trợ việc làm Hội Nông dân tỉnh tiếp tục cung ứng được trên 433,5 tấn phân bón các loại, hơn 6 tấn lúa, ngô giống theo phương thức thanh toán tiền ngay hoặc đầu tư ứng trước cho hội viên nông dân, đáp ứng được một phần nào nhu cầu về giống, vật tư nông nghiệp cho hội viên yên tâm phát triển sản xuất.