Hiệu quả từ một loại chế phẩm giữ ẩm cho cây chè

10:55, 22/10/2012

Khi trao đổi với chúng tôi về việc sử dụng công nghệ giữ ẩm đất bằng chế phẩm GAM - Sorb, anh Hoàng Văn Đại, xóm Tiến Thành, xã La Bằng (Đại Từ) rất tâm đắc. Anh cho biết: Sử dụng chế phẩm này bón cho những diện tích chè ở trên cao, ít có điều kiện tưới nước, tôi thấy cây chè xanh tốt và cho năng suất cao hơn. Gia đình tôi có 1 mẫu chè, trước đây vào mùa khô chỉ thu hoạch được 1 tạ/lứa, khi sử dụng chế phẩm thu hoạch được 1,2 tạ/lứa.

Người hàng xóm của gia đình anh Đại, chị Trần Thị Nguyệt cũng rất phấn khởi khi nói về chế phẩm này, chị cho biết: Sử dụng chế phẩm này, tôi không phải tưới chè nhiều như trước nên giảm được sức lao động mà hiệu quả kinh tế lại cao hơn vì mỗi sào chè khi thu hái cho thu nhập tăng hơn 300 nghìn đồng so với trước. Dù Dự án kết thúc thì tôi vẫn sử dụng chế phẩm này bón cho cây chè.

 

Anh Đại, chị Nguyệt chỉ là hai trong 80 hộ dân tham giam Dự án ứng dụng công nghệ giữ ẩm đất bằng chế phẩm GAM - Sorb do Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Trung tâm Đánh giá không phá hủy (Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam) triển khai. Mục tiêu của Dự án là hạn chế số lượng cây chè bị chết do thiếu nước trong những tháng khô hạn và diễn biến bất thường của thời tiết, giúp nông dân giảm chi phí nhân công cho việc tưới tiêu, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây chè, giảm mức đầu tư trong quá trình thâm canh cây chè… 

 

Dự án thực hiện trên diện tích 6ha, tại 2 xã Phú Cường và La Bằng (Đại Từ). Để người dân hiểu rõ hơn về công nghệ mới này, Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ đã tập huấn quy trình kỹ thuật sử dụng chế phẩm GAM - Sorb cho các hộ dân; xây dựng ô mẫu đối chứng với ô mẫu sử dụng chế phẩm GAM - Sorb để theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng chế phẩm này trong sản xuất chè.

Sau 18 tháng tham gia Dự án (từ đầu năm 2011 đến nay), các hộ dân đều rất phấn khởi khi được tiếp cận với loại chế phẩm này. Anh Nguyễn Ngọc Thép, Chủ tịch UBND xã La Bằng cho hay: Chế phẩm GAM - Sorb được bà con đánh giá cao  nhờ khả năng lưu giữ lượng nước lớn, đất luôn giữ được độ ẩm, tăng độ tơi xốp, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng, kích thích ra búp nhanh, đồng đều, trọng lượng búp đạt cao hơn diện tích đối chứng. Đồng thời giúp tiết kiệm được thời gian và 50% lượng nước tưới, giảm cho phí tưới tiêu, tăng hiệu quả sử dụng phân bón. Chế phẩm này rất phù hợp với các vùng chè khô hạn, thiếu nước hoặc không có hệ thống thủy lợi. Đặc biệt, GAM - Sorb còn được đánh giá là chế phẩm rất thân thiện với môi trường. 

Về phía Trung tâm đã tiến hành lấy các mẫu  trước và sau khi sử dụng chế phẩm trong cùng thời điểm khô hạn. Qua việc phân tích mẫu đất của Viện Khoa học sự sống (Đại học Thái Nguyên) thì khi sử dụng chế phẩm GAM - Sorb, hàm lượng Nitơ, độ PH, đạm, lân, kali, mùn, kim loại nặng và độ ẩm của đất đều tăng từ đó có tác dụng rất tốt đối với cây chè. 

Theo chúng tôi được biết, chế phẩm GAM -Sorb có nhiều dòng sản phẩm khác nhau, thời gian bị phân hủy cũng khác nhau. Với tỉnh ta, có tới 6 tháng mùa khô trong khi đó, cây chè lại phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, khí hậu. Mùa khô, cây chè kém phát triển, không cho búp nếu không được tưới nước thường xuyên. Vì thế Trung tâm đã hướng dẫn cho bà con chọn chế phẩm phân hủy sau 6 tháng để ngay từ đầu mùa khô, người dân có thể sử dụng chế phẩm này bón cho cây chè, nhất là với những diện tích có thể làm chè vụ đông. 

Qua thực hiện Dự án tại 2 xã Phú Cường và La Bằng cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc sử dụng chế phẩm GAM - Sorb. Bởi vậy, để nâng cao hiệu quả cây kinh tế mũi nhọn, thì việc ứng dụng chế phẩm này không chỉ dừng lại ở các hộ dân tham gia Dự án mà cần mở rộng ra toàn tỉnh, nhất là với những vùng khô hạn ở Định Hóa, Phú Lương, Phổ Yên…