Muốn thành công phải năng động

14:43, 07/10/2012

Ban đầu chỉ là một công nhân với hai bàn tay trắng, nhưng với sự nhạy bén, năng động, đến nay, anh Nguyễn Hồng Hải, sinh năm 1965, ở xóm Chùa, xã Nam Tiến (Phổ Yên) đã vươn lên trở thành chủ Doanh nghiệp cơ điện lạnh với mức doanh thu đạt trên 7 tỷ đồng mỗi năm.

Đến thăm xưởng sản xuất của Doanh nghiệp cơ điện lạnh Hải Nga, từ đầu ngõ chúng tôi đã nghe thấy âm thanh của tiếng máy cắt thép, khoan inox. Vào xưởng, chúng tôi quan sát thấy các công nhân ai nấy đều mải mê với công việc của mình. Khách hàng đến đây liên hệ đặt mua sản phẩm khi ra về đều tỏ vẻ hài lòng.

 

Dẫn chúng tôi đi một vòng tham quan, anh Hải tâm sự: quê tôi, người dân quanh năm lam lũ bám ruộng đồng mà thu nhập chẳng đáng là bao. Vì thế, tôi luôn trăn trở suy nghĩ tìm cách làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Năm 1992, tôi đi học nghề điện tử điện lạnh tại Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Năm 1994, về địa phương, tôi xin vào làm công nhân ở Xí nghiệp Xây lắp mỏ thuộc Công ty Than nội địa. Đồng lương ít ỏi, đến năm 2005, tôi xin nghỉ việc ở Xí nghiệp. Lúc này, nhận thấy nhu cầu sửa chữa điện lạnh, điện công nghiệp, lắp đặt máy điều hòa, gia công cơ khí, gò hàn inox… cho các đơn vị, doanh nghiệp, công ty trên địa bàn huyện lớn nên năm 2005 tôi đã thành lập Doanh nghiệp cơ điện lạnh Hải Nga tại xóm Chùa, xã Nam Tiến.

 

Để có nguồn vốn đầu tư, anh Hải đã phải xoay xở vay mượn anh em, bạn bè số tiền gần 200 triệu đồng để hoạt động. Những năm đầu, biết bao khó khăn như thiếu vốn, lao động chưa có tay nghề, khách hàng chưa tin tưởng… Từng bước khắc phục, anh Hải đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Công thương Chi nhánh Thái Nguyên số tiền 100 triệu đồng đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Ngoài ra, với sự năng động, nhạy bén, anh vừa làm đi khắp các huyện trong tỉnh để giới thiệu với khách những dịch vụ sản xuất, kinh doanh của xưởng như: gò hàn inox, lắp đặt hệ thống điều hòa, các kho bảo quản lạnh… với giá cả hợp lý. Anh Hải chia sẻ: Để giữ chân khách hàng, chúng tôi luôn xác định phải nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ, không để xảy ra sai sót trong bất cứ một chi tiết của sản phẩm nào.

 

Năm 2012, tình hình giá cả thị trường biến động, Doanh nghiệp cũng gặp phải một số khó khăn như: Giá cả nguyên vật liệu, chi phí sản xuất tăng cao… Trước thực tế trên, để giữ vững sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người lao động, anh Hải đã đưa ra phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế của xưởng. Vào thời điểm đầu năm, thị trường sắt thép hạ giá, anh tranh thủ mua tích trữ rồi giảm giá thành phẩm cho khách hàng; đồng ý cho trả chậm trong vòng 3 tháng đến 1 năm không tính lãi. Vì thế, Doanh nghiệp đã ký thêm nhiều đơn đặt hàng, sản phẩm làm ra đáp ứng được yêu cầu và đảm bảo uy tín với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

 

Anh Lưu Văn Tình, quê ở xã Thanh Tường (Thanh Chương, Nghệ An) nói: Tôi vào làm việc ở đây đã được 4 năm. Các chế độ tiền lương, thưởng mỗi dịp lễ, Tết đều được Doanh nghiệp chi trả đầy đủ nên chúng tôi rất yên tâm gắn bó lâu dài. Ngoài ra, đối với công nhân, anh Hải cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các anh em được phát huy sở trường theo tinh thần sáng tạo, nỗ lực hết mình trong lao động. Vì thế, những sáng kiến nhằm cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm được áp dụng đã đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

 

Từ chỗ chỉ tạo việc làm cho 3 lao động với thu nhập 2 triệu đồng/người/tháng, đến nay Doanh nghiệp đã tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với mức thu nhập trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng, doanh thu trung bình đạt trên 7 tỷ đồng mỗi năm. Diện tích nhà xưởng cũng đã được mở rộng từ 24 m2 lên 1.700 m2 hiện nay.

 

Không chỉ năng động trong sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực điện lạnh, anh Hải còn kinh doanh cây cảnh. Hiện nay, trong vườn nhà anh có hơn 200 cây cảnh các loại với tổng trị giá hơn 4 tỷ đồng. Ngoài ra, Doanh nghiệp cơ điện lạnh Hải Nga còn được biết đến là một đơn vị luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua, đi đầu trong việc đóng góp xây dựng các loại quỹ do địa phương phát động như: Quỹ Vì người nghèo, Vì Nạn nhân chất độc da cam, Khuyến học...