Tăng tốc những tháng cuối năm

09:52, 22/10/2012

Năm 2012, giá cả thị trường biến động, nhiều doanh nghiệp, công ty trên địa bàn hoạt động kém hiệu quả… là những khó khăn ảnh hưởng đến các nguồn thu mà Chi cục Thuế huyện Phổ Yên phải đối mặt. Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, trong thời gian này, Chi cục Thuế huyện đang dốc sức thực hiện những giải pháp quyết liệt để về được đích.  

Năm nay, huyện Phổ Yên được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 101 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 10/10, toàn huyện đã thu được 80,84 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch tỉnh giao và đạt 67,2% kế hoạch huyện giao, bằng 88,8% so với cùng kỳ. Trong đó, các khoản thu lớn là: Thu tiền sử dụng đất (30 tỷ đồng) thu ngoài quốc doanh (trên 42 tỷ đồng), thuế trước bạ (16,5 tỷ đồng), thuế thu nhập cá nhân (7,2 tỷ đồng). Hiện, có một số khoản thu đạt cao như: thu tiền đất 34,7 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch; thu thuế nhà đất 712 triệu đồng, đạt 109% kế hoạch, phí và lệ phí 1,2 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch. Còn một số khoản thu đạt thấp như: thuế trước bạ hiện mới đạt 8,4 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch, thuế ngoài quốc doanh được 30,2 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân được 4,8 tỷ đồng, một số khoản khó thu như: thuế tài nguyên khoáng sản, dịch vụ vận tải…

 

Đồng chí Bùi Công Thắng, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phổ Yên cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xác định, 2012 là năm rất khó khăn trong công tác thu ngân sách bởi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11 về cắt giảm đầu tư công, hoạt động của một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng cũng bị chững lại, ảnh hưởng đến nguồn thu. Trước tình hình trên, Chi cục đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu thu đến các xã, thị trấn; đồng thời tiến hành rà soát các nguồn thu, phân tích những yếu tố làm ảnh hưởng tới tình hình thu ngân sách và những nguồn thu phát sinh trên địa bàn chưa được khai thác triệt để.

 

Đối với những khoản thu đạt thấp như thuế trước bạ, thuế thu nhập cá nhânchúng tôi đã chỉ đạo các đội chuyên môn của Chi cục tạo mọi điều kiện về thủ tục, giấy tờ để người dân đến làm việc được nhanh nhất. Cùng đó, Chi cục cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế đúng thời gian quy định; tập trung thu đối với các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp còn nợ đọng. Đồng thời, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục về đăng ký thuế, kê khai thuế, sử dụng hóa đơn sát với thực tế; phấn đấu đạt và vượt dự toán thu hàng tháng, hàng quý. Ngoài ra, Chi cục cũng kiên quyết xử lý tình trạng nợ đọng kéo dài, các trường hợp gian lận, cố tình trốn thuế để đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

 

Để thực hiện tốt các chính sách thuế, tháng 8/2012, Chi cục đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn để đưa ra hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc về chính sách đối với doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, tạo nguồn thu. Đối với chương trình triển khai Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cơ quan thuế đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn phổ biến nội dung các văn bản liên quan, phát tờ khai, hướng dẫn kê khai và thu nộp. Đến nay, khoảng trên 39 nghìn hộ đã hoàn tất hồ sơ kê khai tính thuế. Chi cục phấn đấu đến hết tháng 11 sẽ thu xong. Anh Nguyễn Xuân Thủy, cán bộ Đội thuế trước bạ tâm sự: Vào cuối năm, khối lượng công việc nhiều nên chúng tôi phải tranh thủ làm cả ngày thứ 7, chủ nhật để kịp tiến độ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, giải thích cho người dân nhận thức đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm nộp thuế đối với Nhà nước và hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ có liên quan.

 

Để hoàn thành số thu còn lại là 25 tỷ đồng, những tháng cuối năm, Chi cục tiếp tục tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tuân thủ Luật thuế, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo giải quyết những khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả công tác khai thác, đôn đốc thu nộp tiền thuế vào ngân sách. Tăng cường công tác nắm bắt thông tin về đăng ký kinh doanh, kiểm tra, theo dõi nguồn thu của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. Tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ thuế, đặc biệt kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý nợ đọng thuế với hình thức cưỡng chế đối với các tổ chức, cá nhân không tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.