Tạo được thị trường ổn định nhờ chất lượng sản phẩm

10:44, 18/10/2012

Tháng 4l/2011, Công ty TNHH Quang Trung đã khánh thành Nhà máy gạch Tuy-nel Phú Lộc (xã Cổ Lũng, Phú Lương) với số vốn đầu tư trên 60 tỷ đồng.

Với lợi thế có nguồn nguyên liệu sét chất lượng cao (Mỏ sét Phấn Mễ) và dây chuyền sản xuất hiện đại (sử dụng máy tạo hình của Ucraina) nên sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Nhà máy gạch Tuy-nel Phú Lộc đã tạo được uy tín với khách hàng tại Thái Nguyên và 2 tỉnh: Bắc Kạn, Cao Bằng. Mặc dù 4 nhà máy sản xuất gạch tuy-nel khác trên địa bàn tỉnh rất khó khăn về thị trường, lượng hàng tồn kho lớn thì Nhà máy gạch Tuy-nel Phú Lộc vẫn có đầu ra ổn định với mức tiêu thụ 2,5 triệu viên gạch/tháng.

 

Sản xuất ổn định nên Nhà máy đã tạo việc làm thường xuyên cho 130 lao động người địa phương với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng (người lao động được đóng BHXH, BHYT và ăn ca 1 bữa/ngày) và hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước (đến hết tháng 9 đơn vị này đã nộp ngân sách được trên 600 triệu đồng). Ông Vũ văn Roan, Phó Giám đốc Nhà máy cho biết: “Nguồn sét chất lượng cao, cộng với dây chuyền sản xuất hiện đại và công nhân được đào tạo, tập huấn tay nghề nên sản phẩm của chúng tôi đồng đều về chất lượng, sản phẩm thải loại gần như không có”.

 

Giá gạch xây dựng của Nhà máy gạch Tuy-nel Phú Lộc không thấp hơn so với sản phầm cùng loại bán trên thị trường nhưng chất lượng đảm bảo nên hầu hết khách hàng của đơn vị này là hộ gia đình, cá nhân. Chính điều này đã giúp Nhà máy tiêu thụ sản phẩm ổn định trong khi nhiều đơn vị khác tồn kho hàng chục triệu viên gạch xây dựng và điều lợi nữa là khách hàng cá nhân không nợ đọng tiền hàng. Kinh doanh hiệu quả nên đơn vị này đang thực hiện kế hoạch xin thuê thêm 4ha mặt bằng để đầu tư dây chuyền sản xuất gạch đỏ lát nền và ngói đỏ ngay trong năm 2013. Khi hoàn thành dây truyền sản xuất gạch lát nền, ngói đỏ, Nhà mày gạch Tuy-nel Phú Lộc sẽ có nhu cầu sử dụng thêm 50 lao động là người địa phương.

 

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Nghiêm Sĩ Đạt, Giám đốc Nhà máy gạch Tuy-nel Phú Lộc băn khoăn: “Theo yêu cầu của các ngành chức năng trong tỉnh, chúng tôi không chỉ đầu tư dây chuyền sản xuất gạch hiện đại mà còn dành kinh phí đầu tư thiết bị để hạn chế tối đa những tác động không tốt đến môi trường và thực hiện nghiêm túc chính sách với người lao động, nghĩa vụ nộp thuế cho ngân sách. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều cơ sở sản xuất gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường mà Chính phủ đã cấm hoạt động, trốn thuế, không thực hiện chính sách đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động nên bán gạch với giá thấp. Như vậy, sự cạnh tranh không lành mạnh nên chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng trong tỉnh sớm có biện pháp xử lý các lò gạch thủ công hoạt động trái phép”.