Từ ngày 1/10, siết giao dịch CP quỹ

08:28, 01/10/2012

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có văn bản hướng dẫn việc mua lại, bán cổ phiếu (CP) quỹ và một số trường hợp phát hành thêm CP của Công ty đại chúng có hiệu lực kể từ ngày 1/10 theo hướng siết lại.

Bốn trường hợp không được mua CP quỹ

Theo nội dung Thông tư 130 hướng dẫn việc mua lại/bán CP quỹ và một số trường hợp phát hành thêm CP của Cty đại chúng vừa được Bộ Tài chính ban hành có hiệu lực kể từ ngày 1/10, Công ty đại chúng mua lại CP đã phát hành để làm CP quỹ phải đáp ứng quy định tại Khoản 1 Điều 37 Nghị định số 58/2012.


Cụ thể, nếu mua lại trên 10% tổng số cổ phần phổ thông/tổng số cổ phần ưu đãi cổ tức đã phát hành phải có quyết định của ĐHĐCĐ thông qua. Còn nếu mua lại dưới 10% tổng số cổ phần phổ thông thì phải có quyết định của HĐQT thông qua trong mỗi 12 tháng.

Thông tư 130 quy định, nếu việc mua CP quỹ dẫn đến số lượng đạt từ 25% tổng số CP cùng loại đang lưu hành trở lên thì phải chào mua công khai. Cũng theo Thông tư này, các trường hợp không được mua lại CP quỹ gồm: 1- Cty đang có nợ quá hạn căn cứ vào BCTC kiểm toán năm hoặc BCTC soát xét bán niên gần nhất; 2- Đang trong quá trình chào bán CP để huy động thêm vốn; 3- Đang là đối tượng chào mua công khai; 4- Đã thực hiện việc mua lại CP trong vòng 6 tháng (trừ trường hợp mua CP lẻ, CTCK mua lại CP của mình để sửa lỗi giao dịch).


Thông tư 130 của Bộ Tài chính còn yêu cầu Cty niêm yết mua lại CP quỹ phải có đủ nguồn vốn để mua lại căn cứ vào BCTC kỳ gần nhất được kiểm toán. Trường hợp Cty là Cty mẹ phải đảm bảo đủ nguồn vốn thuộc quyền sở hữu và sử dụng của Cty mẹ trên BCTC hợp nhất được kiểm toán.


Phải thông báo mua CP quỹ trước 7 ngày

Theo văn bản mới ban hành của UBCKNN hướng dẫn việc mua lại, bán CP quỹ và một số trường hợp phát hành thêm CP của Cty đại chúng có hiệu lực kể từ ngày 1.10 thì với giao dịch liên quan đến việc mua lại hoặc bán CP quỹ, UBCKNN yêu cầu tổ chức niêm yết thực hiện giao dịch phải gửi các tài liệu báo cáo cho UBCKNN.

Sau khi UBCK thông báo nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo, trong thời hạn 7 ngày làm việc tổ chức niêm yết phải công bố việc mua hoặc bán CP quỹ trên phương tiện thông tin đại chúng. Giao dịch thực phải được thực hiện sau đó ít nhất 7 ngày làm việc kể từ ngày công bố thông tin. UBCKNN cũng hạn chế thời hạn giao dịch CP quỹ tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày bắt đầu thực hiện giao dịch (kể cả trường hợp thay đổi việc mua lại hoặc bán CP quỹ).

Trong trường hợp thay đổi phương án giao dịch CP quỹ, đơn vị giao dich phải báo cáo UBCKNN và HSX trong vòng 24 giờ. Phương án thay đổi cũng phải có ý kiến chấp thuận của UBCK và phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng. Sau khi giao dịch kết thúc, trong vòng 10 ngày, tổ chức niêm yết phải báo cáo UBCKNN và công bố lý do nếu không thực hiện hết.