Khát vọng của chàng trai được nhận Giải thưởng Lương Định Của

08:55, 27/11/2012

Một trong những người có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu miến Việt Cường (xã Hóa Thượng, Đồng Hỷ) là anh Nguyễn Văn Ba, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Miến Việt Cường, người vừa vinh dự được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của vào ngày 24/11, nhân dịp Festival Thanh niên nông thôn lần thứ nhất được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa (cùng với 300 thanh niên nông thôn tiêu biểu toàn quốc)…

Mới ở tuổi 29 (sinh năm 1983) nhưng anh NguyễnVăn Ba tỏ rõ là một người có kiến thức sâu sắc về thị trường. Anh sớm nhận ra tầm quan trong đặc biệt của thương hiệu đối với việc tiêu thụ sản phẩm. Nghề làm miến ở Việt Cường đã có truyền thống hàng chục năm, nhưng miến thường chỉ được buộc bằng lạt tre thành từng bó (không có bao bì), tiêu thụ chủ yếu tại các chợ quanh vùng. Anh Ba nhận thấy nếu cứ tiêu thụ bằng cách đó thì người trực tiếp sản xuất miến sẽ bị thua thiệt bởi miến Việt Cường dễ bị đánh đồng với các sản phẩm cùng loại. Anh nung nấu ý tưởng xây dựng thương hiệu miến Việt Cường và ước ao sản phẩm do mình làm ra sẽ được bán tại các siêu thị lớn trên toàn quốc.

 

Để thực hiện khát vọng của mình, anh Ba mày mò tự học và tham khảo nhiều nơi nhằm cải tiến máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm. Kết quả là anh đã chế tạo thành công máy ép miến bằng thủy lực, vừa tiết kiệm sức lao động mà năng suất lại tăng lên khoảng 5 lần, sợi miến đều, đẹp hơn so với cách ép truyền thống (trước đó dùng máy ép tay). Anh cũng nghĩ ra việc dùng xe chở phên miến tới giàn phơi thay sức người, đồng thời thiết kế bao bì đóng gói sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Năm 2007, anh đứng ra thành lập HTX Miến Việt Cường, vận động được 8 người cùng nghề trong xóm tham gia.

 

Nói về giai đoạn đầu thành lập HTX, anh Ba cho biết: “Ngoài những khó khăn về vốn và sự phản đối của người thân thì việc thiếu kinh nghiệm quản trị, kinh nghiệm thương trường, kể cả sự bỡ ngỡ trước những thủ tục hành chính thông thường thực sự là những thử thách lớn đối với tôi trên cương vị Chủ nhiệm HTX…”. Tuy vậy, anh cùng các xã viên HTX vẫn kiên định và dồn tâm sức thực hiện hướng đi đã chọn. Đầu tiên là việc đăng ký thương hiệu, hoàn tất các thủ tục đăng ký chất lượng để sản phẩm miến của HTX có thể thâm nhập vào các siêu thị và trung tâm mua sắm lớn. Nguồn vốn và lợi nhuận ít ỏi ban đầu được HTX ưu tiên cho việc tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá sản phẩm. Đồng thời, HTX không ngừng tìm cách cải tiến kỹ thuật sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước khẳng định uy tín với khách hàng. Mới đây, HTX đã lắp đặt thành công dây chuyền sản xuất miến tự động có giá trị trên 1 tỷ đồng (được sự hỗ trợ về vốn và tư vấn kỹ thuật của Sở Khoa học và Công nghệ), dây chuyền bao gồm cả lò sấy nên đã hạn chế việc phụ thuộc vào thời tiết trong quá trình sản xuất miến. Năm 2011, HTX đã bỏ ra 300 triệu đồng để hỗ trợ trên 100 hộ dân thuộc 3 xã của huyện Đồng Hỷ là Văn Hán, Cây Thị vàKheMotrồng 20ha cây dong nguyên liệu.

 

Thành quả đã nhìn thấy là doanh thu và lợi nhuận của HTX tăng đều qua các năm (năm 2011, doanh thu đạt gần 4 tỷ đồng thì năm 2012 đạt khoảng 7 tỷ đồng). HTX đang tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động (phần lớn là thanh niên) với mức thu nhập trung bình trên 3 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ khác. Ước mơ của anhNguyễnVăn Ba đã trở thành hiện thực khi sản phẩm của HTX Miến Việt Cường đang có mặt tại các siêu thị lớn trên khắp mọi miền đất nước như: Hệ thống siêu thị Co-opmart, hệ thống Intimex ViệtNam, siêu thị Happo, Thanh Niên, siêu thị Thành Đô… Giá bán sản phẩm luôn ổn định (xung quanh mức 60 nghìn đồng/kg) mặc cho thị trường có nhiều biến động. Mới đây, sản phẩm miến Việt Cường của HTX đã vinh dự được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và khu vực phía Bắc năm 2012. HTX Miến Việt Cường được Liên minh HTX tỉnh đánh giá là một đơn vị kinh tế tập thể tiêu biểu…

 

Không những có được thành công từ sự táo bạo và quyết đoán trong sản xuất, kinh doanh, anh NguyễnVăn Ba còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Hiện, anh là Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Đồng Hỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề tỉnh. Theo anh Ma Đức Kiên, Phó ban (phụ trách) Ban Thanh niên công nhân, nông thôn và đô thị của Tỉnh đoàn thì những thành tích nổi bật của anh NguyễnVăn Ba khi được xét tặng Giải thưởng Lương Định Của gồm: Đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thanh niên nông thôn, có những sáng kiến mang giá trị thực tế cao đồng thời tích cực tham gia công tác xã hội. Anh Ba là một tấm gương tiêu biểu cho các đoàn viên thanh niên, nhất là đoàn viên thanh niên khu vực nông thôn học tập.

 

Anh Nguyễn Văn Ba (người đứng gần, bên trái) đang giới thiệu sản phẩm miến Việt Cường với khách hàng tại Hội chợ triển lãm Công-Nông nghiệp tiêu biểu Thái Nguyên năm 2012.