Nơi vinh danh các sản phẩm tiêu biểu

15:41, 15/11/2012

Tối nay (16/11), tại Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh (phường Tân Thịnh – T.P Thái Nguyên), sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Công – Nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên năm 2012. Hội chợ có chủ đề: “Thái Nguyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm – hội nhập kinh tế quốc tế”.

 

Hội chợ triển lãm diễn ra lần này nhằm mục đích mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giao lưu hợp tác phát triển kinh tế giữa Thái Nguyên với các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra còn là dịp để tôn vinh các sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu của đại diện hơn 20 tỉnh, thành trong cả nước. Hội chợ có quy mô khoảng 250 gian hàng của khoảng 150 đơn vị, doanh nghiệp nhằm giới thiệu các sản phẩm thế mạnh tiêu biểu của ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, làng nghề.

 

Trong đó, có các sản phẩm về đồ uống, máy móc thiết bị công nghệ cao, vật liệu xây dựng, điện tử, công nghệ thông tin, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp và các loại ẩm thực thế mạnh của các vùng miền. Thành phần tham gia gồm các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan, các doanh nghiệp tiêu biểu, các tổ chức dịch vụ, du lịch. Đặc biệt, có sự góp mặt của một số nước, vùng lãnh thổ có quan hệ truyền thống với tỉnh như: Phần Lan, Ấn Độ, Lào, Hàn Quốc, Srilanka. Cùng với các hoạt động giao thương, mua bán tìm kiếm đối tác, bạn hàng, vào các buổi tối, Hội chợ đều tổ chức các chương trình ca mua nhạc tạp kỹ, xiếc, ảo thuật với sự tham gia của nhiều ca sĨ, diễn viên nổi tiếng đến từ Thủ đô Hà  Nội và T.P Hồ Chí Minh.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Khắc Hiển, Giám đốc Sở Công Thương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Hội chợ cho biết: “Điểm nhấn quan trọng của Hội chợ lần này chính là việc xem xét, lựa chọn các sản phẩm công, nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực năm 2012 để trao Giấy công nhận. Đây là hoạt động tôn vinh các sản phẩm thế mạnh của các địa phương mà những hội chợ của tỉnh trước đây chưa làm được”.

 

Được biết, tại Hội chợ lần này, UBND tỉnh sẽ trao Giấy công nhận cho 41 sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh cho 22 cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh. Trong đó có 28 sản phẩm thuộc nhóm các sản phẩm chế biến, nông - lâm - thủy sản; 9 sản phẩm thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ; 2 sản phẩm thuộc nhóm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí và 2 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm khác.

 

 Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của Chương trình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc do Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công Thương) quyết định công nhận, cho 4 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh là: Sản phẩm tranh đá “Cử long tranh châu” của Công ty TNHH Dũng Tân; chè xanh La Bằng của HTX chè La Bằng; nhóm sản phẩm trà (Lan đình trà, trà túi lục Qeenli và Ngân long trà) của Công ty CP chè Tân Cương - Hoàng Bình và sản phẩm miến Việt Cường của HTX miến Việt Cường. Đây được xem là sự vinh danh xứng đáng đối với những sản phẩm đặc trưng và tiêu biểu của tỉnh thời gian qua.

 

Về vấn đề tổ chức, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), thành viên Ban Tổ chức Hội chợ, ông Đặng Công Hoan cho hay: Chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp chỉ được phép trưng bày và bán các hàng hóa được phép lưu thông, đã đăng ký với Ban tổ chức, có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Trước đó, lực lượng Quản lý thị trường của tỉnh đã tổ chức kiểm tra chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp đăng ký tham gia Hội chợ. Rút kinh nghiệm từ các Hội chợ lần trước, lần này chúng tôi đã tăng cường thêm các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, thực hiện lệnh cấm tuyệt đối các hành vi lừa đảo, tổ chức trò chơi có tính chất cờ bạc dưới mọi hình thức trong khu vực Hội chợ triển lãm. Dự kiến Hội chợ lần này sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt người đến tham qua, mua sắm.

 

Hội chợ sẽ mở cửa từ 8 giờ đến 22 giờ các ngày từ 16 đến 22/11.