Nữ doanh nhân vinh danh gốm sứ Việt

13:53, 29/11/2012

Hơn 20 năm kiên trì đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn mở rộng thị trường, bà Hà Thị Vinh đã lãnh đạo Công ty TNHH Quang Vinh (làng nghề Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) liên tục tăng trưởng, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp (DN) Hà Nội vượt qua ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Khởi nghiệp bằng một tổ hợp tác nhỏ bé với đầy rẫy khó khăn về vốn, địa điểm, nhân công, kinh nghiệm… bà Vinh quyết tâm vào tận T.P Hồ Chí Minh tìm thị trường. Một nách ba con nhỏ, chồng là thương binh nhưng bà không lùi bước. Giữa lúc khó khăn, đơn hàng đầu tiên cho một công ty xuất nhập khẩu đã khích lệ bà. Vừa làm vừa kiên trì học hỏi các nghệ nhân trong làng, bà Vinh đã nắm bắt được bí quyết tạo ra sản phẩm có màu sắc, độ bóng, cốt mỏng như ý đồng, bà cũng luôn dành thời gian tìm hiểu thị trường, lắng nghe góp ý của khách hàng để hoàn thiện mẫu mã sản phẩm, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng.

 

Hơn 10 năm trước, làng nghề Bát Tràng bị chê trách vì gây ô nhiễm do sử dụng lò đốt bằng củi, than, tạo ra nhiều khói và bụi. Chưa kể, sản phẩm được sản xuất từ lò nung bằng công nghệ này có chất lượng không cao, không đồng đều, lại vương nhiều bụi bẩn nên gốm sứ Quang Vinh mất dần thị trường ở nước ngoài. Bà Vinh đã kiên trì ra nước ngoài tham dự các hội chợ để học hỏi rồi quyết định nhập lò nung bằng gaz và cải tạo công nghệ. Từ công nghệ này, bà có những sản phẩm sứ có giá trị cao. Nhờ liên tục đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, gốm sứ Quang Vinh đã được các thị trường "khó tính" Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu… chấp nhận. Đến nay, DN của bà Vinh đã sở hữu 2 nhà máy sản xuất gốm sứ xuất khẩu với hơn 400 công nhân, 35.000m2 mặt bằng sản xuất, tổng số vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng…

 

Với trọng trách là Phó Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bát Tràng, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Hà Nội, Hội Nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, bà Vinh liên tục có mặt tại các thị trường trong và ngoài nước, thúc đẩy giao thương, giúp hội viên vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển DN. Thành tích của bà đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý: Giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2003, Giải thưởng quả cầu vàng 2006, Giải thưởng ngôi sao Việt Nam 2006. Mới đây, bà đã được vinh danh là Công dân ưu tú của Thủ đô.