Công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3: Phấn đấu hoàn thiện trước Tết Nguyên đán

09:47, 13/12/2012

Công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ thuộc Dự án Tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam, đoạn qua địa phận T.P Thái Nguyên có chiều dài 12,2km (từ km 51 đến km 63+200) đang ở giai đoạn “nước rút”. Chủ đầu tư, các nhà thầu và chính quyền địa phương đang khẩn trương triển khai các phần việc còn lại để phấn đấu hoàn thành toàn tuyến trước Tết Nguyên đán 2013.

Trên công trường cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ, km số 55 (qua địa phận phường Tân Thành, T.P Thái nguyên và xã Tân Quang, thị xã Sông Công) vào lúc 21h ngày 10/12, một dây chuyền trải thảm với trên 20 công nhân và các loại máy móc của Công ty CP Hoàng An (Hà Nội) là đơn vị thi công gói thầu số 1đang khẩn trương thực hiện việc trải lớp bê tông nhựa hạt trung. Các công nhân người nào việc nấy, máy lu, máy trải nhựa cùng xe chở nguyên vật liệu phục vụ thi công hoạt động đều đặn trong tiết trời lạnh và lất phất mưa.


 Ông Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội thi công mặt đường gói thầu số 1 cho biết: Gần đây, chúng tôi duy trì thời gian thi công gần 20 tiếng mỗi ngày, với phương châm “chạy đua với thời gian và thời tiết”. Hai dây chuyền trải thảm cùng hoạt động, máy móc, nhân công được huy động tối đa theo yêu cầu công việc và yêu cầu của chủ đầu tư. Thông thường ca làm việc đêm như thế này kéo dài từ 19 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Mỗi đêm, 1 dây chuyền thảm có thể trải được khoảng 600 mét của một làn đường…

 

Là một trong số khá đông người dân ở khu vực lân cận đến chứng kiến thi công, ông Trịnh Quốc Toản, xóm Tân Thành, xã Tân Quang (thị xã Sông Công) nói: Tôi thấy nhà thầu thi công rất khẩn trương, bất kể ngày đêm, họ cũng thể hiện trách nhiệm trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường (tưới nước chống bụi thường xuyên) và an toàn giao thông. Gia đình tôi và phần lớn hộ dân hai bên đường đều sớm chấp hành giải phóng và bàn giao mặt bằng, nhiều nhà chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ cũng sớm bàn giao. Tôi hy vọng một vài vướng mắc còn lại về mặt bằng sẽ được giải quyết dứt điểm để con đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.

 

Được biết, trên toàn tuyến chạy qua địa bàn T.P Thái Nguyên có 549 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất thu hồi trên 11,5 nghìn m2. Hiện chỉ còn gần 400 mét (tính cho một bên đường) chưa được giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ, có hộ chưa chấp thuận phương án bồi thường. Đây là trở lực lớn nhất đối với quá trình thi công đảm bảo tiến độ Dự án. Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân nhằm tạo sự đồng thuận (đã tổ chức hàng chục cuộc đối thoại), đồng thời đã và có thể sẽ tổ chức bảo vệ thi công tại một số vị trí; đề nghị tỉnh có kế hoạch bổ sung vốn…

 

Gói thầu số 1 (từ km 51 đến km 56+600) có thời gian thi công 19 tháng (hoàn thành vào ngày 31/1/2013). Đến nay, phần nền đất vầ móng đường đã hoàn thành 99% khối lượng công việc (phần còn lại do vướng mặt bằng); hệ thống thoát nước dọc, cầu cống, bó vỉa cũng cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đã trải bê tông nhựa hạt trung đạt khoảng 60%, đang tiến hành hoàn thiện vỉa hè và lắp đặt giải phân cách giữa… dự kiến từ ngày 5/1/2013 sẽ bắt đầu trải lớp bê tông nhựa hạt mịn (lớp hoàn thành mặt đường). Tiến độ của gói thầu số 2 (từ km số 56+600 đến km 63+200) do liên danh nhà thầu Trico- Vạn Cường thi công cũng đang được đẩy nhanh và cơ bản đảm bảo. Các hạng mục chính đều đạt khối lượng thi công từ 98 đến 99%, riêng bó vỉa đã hoàn thành. Liên danh nhà thầu này đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động tối đa máy móc, nhân lực có thể để thi công nốt phần nền đường còn lại, trải bê tông nhựa hạt trung và đã bắt đầu trải bê tông nhựa hạt mịn tại một số vị trí.

 

Theo ông Lê Gia Hưng, Giám đốc Điều hành các gói thầu cải tạo Quốc lộ 3 cũ (thuộc Ban Quản lý dự án An toàn giao thông Quốc gia, đại diện chủ đầu tư) thì quá  trình triển khai Dự án qua địa bàn T.P Thái Nguyên có những thuận lợi cơ bản, đó là: Sự quan tâm phối hợp tốt của các cấp chính quyền, các cơ quan liên quan (lãnh đạo tỉnh và T.P Thái Nguyên thường xuyên kiểm tra thực địa, nắm bắt tiến độ, kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết những vướng mắc); đa số người dân thể hiện sự ủng hộ, tạo điều kiện cho đơn vị thi công; các nhà thầu thi công đều là những đơn vị có kinh nghiệm và có năng lực tốt; nguồn vốn bố trí cho Dự án luôn được cấp đảm bảo, theo sát tiến độ…

 

“Chúng tôi cam kết hoàn thành công trình trước ngày 31/1/2013, trừ những hạng mục phụ do vướng mặt bằng. Để đạt kết quả đó, chúng tôi tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, nhân công, chủ động tập kết đầy đủ nguyên vật liệu, thi công hoàn thành tiến độ theo kế hoạch từng ngày. Chủ đầu tư đề nghị được bàn giao mặt bằng tại những vị trí còn vướng mắc càng sớm càng tốt, đồng thời mong muốn nhân dân 2 bên đường tiếp tục tạo điều kiện trong quá trình thi công…” - ông Lê Gia Hưng cho biết.