Góp phần bình ổn thị trường

10:28, 28/12/2012

Theo thường lệ, nhu cầu tiêu dùng và sức mua vào cuối năm nhất là Tết Nguyên đán thường tăng cao. Đây cũng là dịp để các hoạt động buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có chiều hướng gia tăng. Nhằm bình ổn thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, các cơ quan chức năng của tỉnh đã và đang vào cuộc tích cực để ngăn chặn tình trạng, sản xuất kinh doanh hàng giả, các sản phẩm gia cầm nhập lậu; chống gian lận thượng mại.

Ông Nguyễn Tiến Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: Lực lượng QLTT đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra thị trường, đặc biệt là kiểm tra, xử lý đối với hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi gian lận thương mại (trong năm các lực lượng QLTT đã kiểm tra 1.167 vụ, với tổng số tiền thu phạt hành chính, bán hàng tịch thu, giá trị hàng tiêu hủy trên 2.337 triệu đồng). Vì vậy, đến thời điểm này thị trường vẫn ổn định.

 

Theo dự báo, do khó khăn chung của nền kinh tế nên đã tác động đến đời sống, thu nhập của người dân, sức mua của người tiêu dùng từ nay đến cuối tháng 1/2013 sẽ không tăng cao, nếu có tăng chỉ vào giáp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, không chủ quan trước diễn biến của thị trường, những tháng cuối năm, Chi cục QLTT đã nhanh chóng triển khai các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành cấp trên đến các Đội QLTT; xây dựng kế hoạch; phối hợp với các ngành liên quan để triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến Tết. Đặc biệt, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh ngày 6/12/2012, về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Đội QLTT các huyện, thị, thành đã phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Trong đó, tập trung vào những mặt hàng thiết yếu như: gạo, lương thực thực phẩm, sữa, thuốc chữa bệnh cho người, thuốc bảo vệ động vật, thực vật, pháo nổ, vận chuyển gà nhập lậu… Bên cạnh đó, lực lượng QLTT thường xuyên nắm bắt thông tin để ngăn chặn kịp thời những hành vi găm hàng, tung tin thất thiệt tăng giá bất hợp lý, thu lợi bất chính; quan tâm đến việc buôn bán, vận chuyển pháo nổ và thuốc pháo; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn các hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ. Phối hợp với các ngành: Công an, Y tế kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng như: lương thực, thực phẩm, bánh, mứt kẹo, rượu, bia, nước giải khát được người tiêu dùng sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán.

 

Ông Vũ Tiến Thát, Trưởng phòng Quản lý giá Sở Tài chính cho biết: Từ đầu năm đến nay, Sở Tài chính cũng phối hợp với các ngành như: Công an, Thuế, Quản lý thị trường, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức kiểm tra giá thuốc chữa bệnh cho người, giá, chất lượng mặt hàng thức ăn chăn nuôi; chống thất thu ngân sách Nhà nước. Qua đó đã thu về cho ngân sách dự kiến khoảng 5 tỷ đồng (bao gồm truy thu thuế, phí khai thác khoáng sản; phạt do hàng hóa kém chất lượng…). Cũng thông qua công tác tăng cường kiểm tra, quản lý giá nên giá cả thị trường được bình ổn. Chỉ số giá tiêu dùng tại thời điểm tháng 12-2012 so với cùng kỳ tăng 7,98%. Đây là chỉ số tăng giá hợp lý nhờ có giải pháp quản lý giá chặt chẽ trong năm. Nhằm tiếp tục bình ổn giá từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ, Sở Tài chính đã và đang cùng đoàn công tác liên ngành của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra về giá. Trong đó, tập trung kiểm tra đối với một số mặt hàng thiết yếu thuộc diện bình ổn giá, kê khai giá như: lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, vật tư nông nghiệp, xăng dầu, giá cả các loại dịch vụ; kiểm tra niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ, các địa bàn, nơi vui chơi, giải trí. Đặc biệt, từ việc tăng giá điện vừa qua, hiện tại chưa có biến động gì, song cũng vẫn phải nắm bắt diễn biến giá cả để có sự quản lý chặt chẽ.

 

Theo thông tin từ các doanh nghiệp, tuy khó khăn, song các đơn vị chuyên phục vụ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết cũng đã và đang chuẩn bị hàng hóa đủ lượng cung ứng trong dịp Tết. Ngoài ra, Sở Tài chính đã có phương án tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ vốn trong điều kiện nguồn kinh phí của tỉnh cũng rất khó khăn để các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán tránh gây “sốt” hàng và góp phần bình ổn giá.

 

Sở Công Thương cũng thông báo, Ban Chỉ đạo 127 Trung ương cũng sẽ tổ chức đoàn công tác để kiểm tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tại một số tỉnh, trong đó có Thái Nguyên. Nội dung tập trung vào kiểm tra sự phối hợp của các lực lượng trong công tác kiểm tra, kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu; các quy định về đăng ký giá, niêm yết giá và việc xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, hàng, cấm, hàng giả và thị sát tại thị trường về hoạt động kiểm tra của các ngành liên quan. Đây là những động thái tích cực nhằm góp phần ổn định thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán, giúp nhân dân ăn Tết vui vẻ, an toàn, tiết kiệm.