Thành công từ sự đồng lòng

09:31, 05/12/2012

300 triệu đồng là số tiền không nhỏ đối với trên 80 hộ dân của Tổ dân phố 6 (TDP), phường Lương Châu (T.X Sông Công). Đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng họ đã đồng lòng ủng hộ, đóng góp đối ứng để xây dựng đoạn đường đi qua TDP mình.

Trước nhu cầu bức thiết của nhân dân trong khu vực, đầu năm 2012, UBND T.X Sông Công đã đầu tư công trình đường K0, nối từ phường Lương Châu sang phường Mỏ Chè. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của 2 phường này. Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lương Châu cho biết: TDP 6 được quy hoạch là khu dân cư ổn định, với định hướng đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Bởi vậy, ngay sau khi nhận được phê duyệt của UBND thị xã đầu tư xây dựng tuyến đường K0 (đoạn đi qua TDP 6 dài hơn 1km với tổng mức đầu tư gần 3 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ từ nguồn ngân sách thị xã là 70%), chúng tôi đã họp bàn với các đoàn thể và nhân dân, nhất trí để TDP 6 đối ứng 300 triệu đồng, số tiền còn lại (600 triệu đồng) phường sẽ cân đối, huy động từ các nguồn lực khác. Điều đáng mừng là chúng tôi đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các TDP khác. Đến nay, 7 TDP còn lại trong phường đã họp và thông báo tới toàn thể nhân dân trong tổ mình chung sức đóng góp ủng hộ phường và TDP 6 làm tuyến đường K0 (mức đóng góp tự nguyện). Các tổ bắt đầu thu tiền từ tháng 11. phường đã thành lập tổ công tác đặc biệt để tìm cách huy động nguồn ủng hộ từ các doanh nghiệp và nhà hảo tâm (dự kiến thu được khoảng 200 triệu đồng).

 

Còn ông Hồ Văn Tiện, Bí thư Chi bộ TPD 5 cho biết: 117 hộ trong tổ khi được họp thông báo đều nhất trí đồng tình. Bắt đầu từ ngày 9/11, chúng tôi thu tiền ủng hộ cho xây dựng tuyến đường K0 của TDP 6. Đến nay, Tổ đã thu được trên 1,8 triệu đồng.

 

Có mặt tại tuyến đường K0, chúng tôi thấy nền đường đã được đơn vị thi công san lấp, mở rộng. Nhìn con đường trải dài, bà Vũ Thị Bích, Bí thư Chi bộ TDP 6 phấn khởi nói: Trước đây, hàng ngày, nhiều xe tải đi lại (chở cát từ bến đò Xuân Đãng) đã làm con đường bị hư hỏng khiến việc thông thương của bà con gặp nhiều khó khăn. Có người chở chè ra chợ bán bị ngã vào “ổ trâu” khiến chè bị nát, mất hết cả vốn liếng. Từ năm 1995, bà con trong tổ đã đóng góp tiền, ngày công lao động đổ xỉ ra đường nhưng không khắc phục được bao nhiêu. Hàng chục năm qua, không cuộc họp, tiếp xúc cử tri nào mà người dân không kiến nghị về vấn đề này. Vì thế, khi Tổ được giao đóng góp 300 triệu đồng làm đường, bà con đều nhất trí cao. Chi bộ và các đoàn thể trong tổ thống nhất đóng góp 1 triệu đồng/người. Nhiều hộ còn huy động con cái, anh em họ hàng xa quê ủng hộ thêm để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Đối với những hộ nghèo (7 hộ), TDP sẽ thu làm 3 lần đến hết tháng 3/2013.

 

 Đến nay, số tiền các hộ dân trong tổ đóng góp đã được gần 220 triệu đồng. Trong đó, đáng kể là sự gương mẫu, đi đầu của những gia đình đảng viên. Ngoài đóng góp theo quy định của Tổ, các gia đình đảng viên còn đóng góp thêm ít từ 500 nghìn đồng, nhiều là 4 triệu đồng: như hộ ông Trịnh Đạt Lắm, Nguyễn Văn Chu, Nguyễn Văn Lâm, Lê Văn Huân... Cả những hộ nghèo dù phải đóng số tiền phải không nhỏ nhưng cũng vẫn vui vẻ  nộp trước một nửa...

Ông Vũ Văn Bình, Tổ trưởng TDP 6 nói: Chúng tôi mong chờ tuyến đường sẽ sớm hoàn thành, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con. TDP cũng đã thành lập một tổ giám sát đầu tư cộng đồng để giám sát nguyên vật liệu, quá trình thi công. Nhân dân đã đặt niềm tin vào mình như thế, đã đồng lòng đóng góp ủng hộ thì nhất định mình phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó.


 Tuyến đường K0 có chiều dài trên 2km với tổng mức đầu tư trên 4,6 tỷ đồng chạy qua địa phận TDP 6, phường Lương Châu và TDP 10, phường Mỏ Chè. Điểm bắt đầu từ đầu cầu treo sông Công, điểm cuối là bến đò Xuân Đãng. Đường được đổ bê tông dày 20cm, chiều rộng nền 5,5m. Phường Lương Châu đối ứng gần 900 triệu đồng, trong đó huy động TDP 6 đối ứng 300 triệu đồng. Tuyến đường khởi công đầu tháng 10/2012 và dự kiến sau 2 tháng sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng.