Tin nông nghiệp

15:11, 14/12/2012

Ngày 14/12, Trạm Khuyến nông huyện Đồng Hỷ đã tổ chức hội thảo trình diễn 2 mô hình giống ngô ngọt và bí Nhật.

Đây là 2 giống cây trồng do Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Hải Dương (T.P Hải Dương) cung ứng, được đưa vào trồng thử nghiệm tại xóm Đồng Chốc, xã Nam Hòa trong vụ đông năm nay. Giống ngô ngọt được đưa vào trồng trên diện tích là 15 sào, giống đối chứng là LVN4. Giống bí Nhật được thực hiện trên diện tích 32 sào, cây trồng so sánh là giống ngô NK66. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ toàn bộ giống và tập huấn kỹ thuật sản xuất.

 

Qua theo dõi cho thấy, giống ngô ngọt sinh trưởng trong vòng 75 ngày, ngắn hơn so với giống ngô đối chứng khoảng 35 ngày và hầu như không bị sâu khoang cắn râu, chui vào trong như giống LVN4. Lãi suất của ngô ngọt cao hơn so với giống ngô đối chứng trên 9 triệu đồng/ha.

 

Giống bí Nhật cùng thời gian sinh trưởng với giống ngô ngọt, là giống bí chất lượng cao, đặc ruột, khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết bất lợi khá, có năng suất, chất lượng ổn định. So sánh với giống ngô NK66 thì trồng bí Nhật cho thu hoạch sớm hơn từ 25-30 ngày, lãi suất cao hơn trồng ngô là trên 7,4 triệu đồng/ha.

 

* Sáng 14/12, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Vật tư Kỹ thật nông nghiệp Bắc Giang tổ chức Hội nghị khách hàng đầu vụ Xuân năm 2012-2013, giới thiệu giống lúa lai SYN6. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh; Phòng Nông nghiệp các huyện, thị xã; các trung tâm giống cây trồng; các đại lý kinh doanh hạt giống; các hộ nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh…

 

Giống lúa lai SYN6 là giống lúa lai 3 dòng do Công ty TNHH Syngenta Việt Nam lai tạo và tuyển chọn tại Trung tâm Nghiên cứu lúa lai Tứ Xuyên (Trung Quốc). Giống lúa này có thời gian sinh trưởng từ 125 đến 130 ngày (trồng vụ Xuân); cây sinh trưởng và phát triển mạnh, thân cây cứng, đẻ nhánh khỏe và tập trung; đặc biệt năng suất có thể đạt từ 9 đến 10 tấn/ha; rất thích hợp với điều kiện trồng tại các khu vực miền Bắc.