Xây dựng NTM: Cần có ưu tiên tạo đột phá

08:49, 27/12/2012

Năm 2012, với việc chọn giao thông là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Lương Phú (Phú Bình) đã khơi dậy, phát triển mạnh mẽ phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Vì vậy, trong năm qua, xã không chỉ hoàn thành gần 3km bê tông đường liên thôn theo chương trình Nhà nước hỗ trợ 50% (bằng xi măng) mà còn làm được thêm 5km đường xóm, trị giá hàng tỷ đồng (toàn bộ do nhân dân đóng góp). Từ hiệu quả của phong trào làm đường giao thông đã tạo thành động lực mạnh mẽ cổ vũ nhân dân tiếp tục thực hiện các tiêu chí khác trong Chương trình XDNTM ở địa phương.


 

- Lương Phú là một trong 4 xã được chọn làm điểm XDNTM của huyện Phú Bình, hiện nay, xã đã đạt 11/19 tiêu chí (năm 2010 mới đạt 4/19 tiêu chí).

- Toàn xã có 11km đường liên xã, hiện đã bê tông hóa 100%; có 20,25km đường giao thông liên thôn, đã bê tông hóa được 61%; 46,6 km đường ngõ xóm, năm 2012, bê tông được 5km.


 

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đăng Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xác định XDNTM là công việc lâu dài, thực hiện trong nhiều năm, căn cứ theo bộ 19 tiêu chí về XDNTM, hàng năm, xã đều xây dựng chỉ tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, trong đó chỉ rõ lĩnh vực ưu tiên đầu tư để huy động mọi nguồn lực thực hiện nhằm tạo sự đột phá, khích lệ nhân dân hăng hái tham gia. Cụ thể năm 2012, ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã đã bàn và quyết định chọn giao thông là khâu đột phá trong XDNTM. Để làm đường giao thông, xã đã khảo sát và phân bổ 400 tấn xi măng được tỉnh cấp cho các xóm. Phân công cán bộ phụ trách từng xóm có để việc làm đường đúng theo quy chuẩn và quy hoạch tổng thể XDNTM của xã. Đến nay, toàn bộ số xi măng được cấp đã thực hiện hết, trên 150 tấn xi măng được cấp thêm cũng đã được chuyển về cho các xóm. Tính đến ngày 18/12, nhân dân đã đóng góp trên 1,6 tỷ đồng để bê tông hóa gần 3km đường trục chính liên thôn theo chương trình đối ứng, còn gần 5km đường ngõ mặc dù không có đối ứng nhưng nhân dân các xóm đã tự huy động đóng góp để làm. Hiệnn phong trào làm đường ở xã đang phát triển rất mạnh với nhu cầu cần khoảng 700 tấn xi măng nữa, nên Lương Phú đang đề nghị huyện ứng trước xi măng của năm 2013…”.

 

Để mục sở thị, chúng tôi đã đến xóm Việt Ninh. Mặc dù đã gần 5h chiều nhưng bà con vẫn đang hối hả cùng nhà thầu hoàn tất việc đổ bê tông tuyến trục chính của xóm dài 300m. Cách đó chừng 500 mét, trên con đường dẫn ra nghĩa trang của xóm, một tốp các bà, các chị đang tất bật cào, san những ụ đất mà xe tải vừa đổ xuống. Ngừng tay làm, bà Vũ Thị Ngoan, 71 tuổi chia sẻ: Tôi tuổi đã cao nhưng thấy xóm huy động nhân dân đóng góp công sức làm đường, tôi ủng hộ ngay, đời chúng tôi đã vất vả nhiều rồi, nay thực hiện XDNTM Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân mỗi người đóng góp một chút sẽ có con đường khang trang sạch sẽ cho con cháu mình đi”.

 

 Ông Nguyễn Thành Hưng, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Việt Ninh cho biết: “Toàn xóm có 2,2km đường trục chính và 900m đường ngõ xóm. Đến hết năm 2011, xóm đã bê tông hóa được 1,7km đường trục chính. Năm 2012, khi được cấp 184 tấn xi măng theo chương trình XDNTM, xóm đã tổ chức họp họp dân, lấy ý kiến về cách thức triển khai và thống nhất mỗi nhân khẩu nộp 200 nghìn đồng; mỗi sào ruộng cấy 2 vụ lúa góp 200 nghìn đồng. Do được bàn bạc dân chủ, được trực tiếp giám sát nên nhân dân rất đồng tình ủng hộ, sẵn sàng hiến cả đất thổ cư, đất ruộng cho xóm. Đến ngày 18/12, nhân dân đã đóng góp được 236 triệu đồng và trên 1 nghìn công lao động; hiến 4.200m2 đất ruộng ở khu vực đồi Man để xây dựng khu trung tâm văn hóa xóm theo tiêu chuẩn NTM. Hiện, xóm đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng và đổ bê tông được 300m đường trục chính, phấn đấu hoàn thành toàn bộ 900m đường ngõ và 200m trục chính còn lại trước Tết nguyên đán. Điều đáng mừng là khi phong trào lên cao, nhiều tuyến đường ngõ không có hỗ trợ của Nhà nước nhưng nhân dân vẫn sẵn sàng đóng góp để làm đường bê tông”.

 

Không chỉ ở Việt Ninh, tại các xóm khác như Lương Tạ, Thanh Lương... phong trào làm đường bê tông cũng phát triển rất mạnh. Tại xóm Lương Tạ 2, đến thời điểm này, nhân dân đã đóng góp 300 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để bê tông hóa 520m đường trục chính. Ông Dương Hữu Nhung, Trưởng xóm cho biết: “Toàn xóm có khoảng 1.500m đường giao thông. Hết năm 2011 vẫn chưa có mét đường nào được “cứng hóa”. Năm 2012, thực hiện XDNTM xóm, được Nhà nước hỗ trợ 140 tấn xi măng, nhân dân trong xóm đã quyết tâm làm đường. Với phương châm tận dụng tối đa nguồn lao động địa phương giảm được chi phí đóng góp, đồng thời qua đó tạo nên sự gắn kết tình làng nghĩa xóm. Từ khi làm xong 520m đường bê tông, bà con rất phấn khởi, chúng tôi đang đề nghị được cấp thêm xi măng để tiếp tục bê tông 400m đường trục chính trước Tết Nguyên đán và đăng ký kế hoạch 2013 với xã để được đối ứng xi măng làm nốt 600m đường còn lại”.

 

Từ thành công của phong trào làm đường giao thông, năm 2013, xã Lương Phú sẽ dành ưu tiên xây dựng mô hình điểm về xây dựng tiêu chí văn hóa và khoanh vùng sản xuất theo quy hoạch về XDNTM. Theo Ông Hùng: “Mô hình điểm xây dựng trung tâm văn hóa thể thao theo đúng tiêu chuẩn NTM sẽ được thực hiện tại xóm Việt Ninh trên khuôn viên 4.200m2 mà xóm vừa GPMB xong. Còn xóm Chiềng sẽ được chọn để triển khai điểm khoanh vùng sản xuất theo đúng quy hoạch bao gồm: mô hình thâm canh cây lúa có năng suất, chất lượng cao; đầu tư hỗ trợ đưa cơ giới hóa vào sản xuất; thành lập tổ hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp... Để chuẩn bị cho chương trình này, vừa qua, xã đã hoàn thành việc tu bổ và cứng hóa 4 tuyến kênh chính dài 979m với tổng vốn đầu tư 882 triệu đồng, trong đó có kênh xóm Chiềng để đảm bảo nguồn cung cấp nước thuận lợi cho sản xuất. Với việc chọn xây dựng mô hình điểm này, năm tới, xã sẽ dành mọi ưu tiên, nguồn lực nhằm tạo đòn bẩy từ đó nhân rộng ra toàn xã.

 

Ông Nguyễn Đăng Huấn (75 tuổi), xóm Việt Ninh, xã Lương Phú: Tường rào nhà tôi dài 40m được xây gạch rất chắc chắn nhưng khi xóm vận động hiến để mở rộng đường ra Khu trung tâm văn hóa - thể thao tôi đã đồng ý phá tường rào và hiến 20m2 đất thổ cư.. Tôi nghĩ con đường được mở rộng sẽ giúp ích cho làng xóm phát triển”.


 

 

 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Chi bộ xóm Chiềng, xã Lương Phú: Chuẩn bị cho việc thực hiện điểm khoanh vùng sản xuất theo quy hoạch, vừa qua, nhân dân trong xóm đã được tập huấn về việc chuyển đổi giống lúa thuần sang trồng giống lúa lai Syn 6 trên toàn bộ diện tích. Xóm cũng đã vận động một số hộ góp vốn đầu tư thêm máy phun thuốc trừ sâu và máy gieo xạ thành lập hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp nhằm cơ giới hóa vào đồng ruộng từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch.