Đậm đà hương chè Khuôn Gà

22:03, 16/01/2013

Khuôn Gà, xã Hùng Sơn được biết đến là một trong những vùng sản xuất chè đặc sản của huyện Đại Từ. Tại Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất, Thái Nguyên - Việt Nam 2011, sản phẩm trà Khuôn Gà đã tạo được ấn tượng khi giành tới 3 Cúp vàng. Từ những kết quả đó, người sản xuất chè nơi đây ngày càng có ý thức nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.

Tháng 8-2011, tổ sản xuất chè an toàn Khuôn Gà được thành lập với 19 thành viên, tổng diện tích sản xuất chè là 15ha. Tổ được chia thành 5 nhóm, các trưởng nhóm có trách nhiệm đôn đốc thành viên và kiểm tra chéo lẫn nhau dựa trên quy chế hoạt động của tổ. Từ việc tham gia tổ sản xuất chè an toàn, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, thay vì làm chè bằng kinh nghiệm họ đã áp dụng nghiêm túc quy trình sản xuất chè an toàn. Cụ thể là tuân thủ quy trình nghiêm ngặt về cách trồng, chăm sóc và chế biến chè; bón phân cân đối để hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; thu hái chè đến đâu, chế biến ngay đến đó; khi xao sấy không để lẫn nước, tránh để chè bị dập búp. Việc bảo quản chè nguyên liệu cũng như chè thành phẩm đúng quy chuẩn... Thực hiện các yêu cầu trong sản xuất chè an toàn, tổ sản xuất cũng đã họp, bàn bạc và thống nhất, các thành viên góp vốn đối ứng (Nhà nước hỗ trợ 75% kinh phí) mua máy đóng gói, máy hút chân không để bảo quản chè... Nhờ đó, chất lượng chè Khuôn Gà không chỉ thơm, ngon mà còn an toàn nên được thị trường đánh giá cao.

 

Ông Bàng Văn Thanh, tổ viên tổ sản xuất chè an toàn Khuôn Gà cho biết: Từ sau Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất, sản phẩm chè Khuôn Gà đã được nhiều khách hàng biết đến hơn. Bên cạnh những khách hàng truyền thống đã có thêm nhiều khách hàng từ các tỉnh xa đến mua. Đặc biệt, giá bán chè cũng được nâng cao hơn. Hiện tại, giá chè Khuôn Gà được bán từ 200 đến 400 nghìn đồng/kg. Nhiều hộ dân trong xóm, trước đây còn hoài nghi về hiệu quả mô hình thì nay đều làm đơn đề nghị xin gia nhập tổ sản xuất. Tuy nhiên, chỉ có những hộ dân đảm bảo các điều kiện sản xuất trong việc thực hiện các ô, các đường phân lô, vận chuyển trên nương chè cũng như phương tiện xao sấy, bảo quản, đảm bảo kỹ thuật sản xuất chè an toàn mới được tham gia.

 

Những ngày này, đến thăm Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn Khuôn Gà, chúng tôi bắt gặp không khí tất bật, khẩn trương của các tổ viên chuẩn bị các điều kiện để tham dự Lễ hội trà huyện Đại Từ lần thứ Nhất. Anh Hoàng Văn Thìn, Tổ trưởng Tổ sản xuất chè an toàn Khuôn Gà nói: Sau khi nhận được công văn chỉ đạo của xã về việc tham dự Lễ hội Trà, chúng tôi đã chuẩn bị các điều kiện về con người, vật dụng để tham dự các phần thi của lễ hội, chuẩn bị các sản phẩm chè để tham gia trưng bày, bán sản phẩm.

 

Với những thành quả, kinh nghiệm đã tích lũy được trong thực tiễn cùng sự nỗ lực phấn đấu học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến chè, tin rằng thương hiệu chè đặc sản an toàn Khuôn Gà sẽ ngày càng phát triển, góp phần đưa thương hiệu chè Đại Từ hội nhập và phát triển.