Định Hóa tích cực phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho gia súc

09:40, 03/01/2013

Tận dụng triệt để nguồn phụ phẩm nông nghiệp để chế biến dự trữ thức ăn cho gia súc; vận động người dân nhốt trâu, bò trong chuồng che kín, không thả rông gia súc vào ngày lạnh - đó là những việc làm mà huyện Định Hóa đang tích cực triển khai nhằm phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc.

Gia đình ông La Tiến Trường, xóm Cỏ Bánh, xã Thanh Định có 6 con trâu, để chuẩn bị phòng, chống rét cho trâu trong mùa đông, gia đình ông đã gia cố lại chuồng trại bằng cách che chắn kín bằng bạt và bao tải; rơm rạ gặt trong vụ mùa vừa qua được gom về để làm thức ăn dự trữ cho trâu. Ông bảo: Những năm trước, gia đình tôi tích trữ được khoảng 4 cây rơm nhưng năm nay chỉ được 2 cây do thu hoạch lúa mùa xong trời mưa nên rơm rạ bị thối, mục nát nhiều. Để đảm bảo lượng thức ăn cho trâu, tôi trồng thêm hơn 1 sào ngô. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị sẵn củi để nếu nhiệt độ ngoài trời xuống thấp thì đốt sưởi ấm cho trâu.

 

Cũng giống như gia đình ông Trường, gia đình ông Hà Văn Bát, xóm Lải Tràn, xã Bảo Linh thay vì chăn thả trâu trên rừng như trước đây, gia đình ông đã lùa hết đàn trâu gồm 4 con nghé, 1 con trâu cái, 1 con trâu đực về nuôi nhốt tại nhà. Ông Bát chia sẻ: Đàn trâu là cả gia tài của gia đình tôi. Vì vậy, không để cán bộ xã phải nhắc nhở như những năm trước, năm nay, gia đình tôi đã chủ động che chắn, gia cố chuồng trâu và dự trữ rơm, rạ, không chăn thả trâu tự do như trước nữa.

 

Ông Lương Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Bảo Linh cho biết: Cả xã có trên 400 con trâu, bò, với lợi thế nhiều đồi, rừng nên những năm trước bà con chủ yếu chăn thả trâu, bò tự do chứ không nuôi nhốt. Vài năm trở lại đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, triển khai các biện pháp phòng, chống rét ngay trước mùa đông, nhận thức của người dân trên địa bàn xã về công tác phòng, chống rét cho đàn gia súc đã nâng lên. Đến nay, cơ bản bà con trong xã đã làm chuồng trại cho trâu bò, không còn tình trạng thả trâu lên rừng vào những ngày đông giá rét.

 

Năm 2011, trên địa bàn huyện Định Hóa có 5 con trâu bị chết rét do người dân chăn thả trên rừng và không có các biện pháp chống đói, rét kịp thời cho trâu. Rút kinh nghiệm, năm nay, ngoài biện pháp tiêm phòng dịch cho đàn gia súc thì ngay từ đầu mùa đông, huyện Định Hóa đã có văn bản chỉ đạo Phòng NN&PTNT huyện có công văn tới 24 xã, thị trấn, chỉ đạo và có hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn gia súc, đặc biệt là đối với trâu, bò.

 

Hiện nay, toàn huyện Định Hóa có trên 7.500 con trâu, trên 1.700 con bò và gần 33.000 con lợn. Đến thời điểm hiện nay, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã cơ bản triển khai xong việc chuẩn bị các điều kiện để phòng, chống rét cho gia súc. Nhiều tuần qua, trên địa bàn các xã, người dân đã và đang tích cực vận chuyển rơm về cất giữ làm thức ăn cho gia súc. Rơm đã được phơi khô trước khi tuốt lúa, được đánh đống gọn gàng trong những góc vườn, trên sàn chuồng trại; chuồng trại gia súc ở nhiều hộ gia đình được gia cố lại, chắc chắn và kín đáo hơn; hố chứa phân gia súc cũng được nạo vét, dọn dẹp sạch sẽ.  Ông Phùng Đức Tuân, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp &PTNT huyện cho biết: Năm nay, thời tiết không quá khắc nghiệt như những năm trước, tuy nhiên, Định Hóa gặp phải khó khăn về nguồn thức ăn dự trữ cho trâu, bò. Lý do là sau khi thu hoạch lúa mùa, trời có mưa kéo dài nên lượng rơm khô tích trữ so với những năm trước hạn chế nhiều. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền cho người dân các biện pháp che chắn chuồng trại, Phòng còn có văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn bà con tích trữ, tận dụng triệt để các phụ phẩm nông nghiệp khác như cây ngô, dây khoai lang, ngọn mía… và một số biện pháp chế biến thức ăn dự trữ cho trâu, bò như: ủ chua đối với cây ngô, thân cây lạc, dây khoai… để đảm bảo cung cấp đủ thức ăn cho đàn gia súc.

 

Cùng với việc ban hành các văn bản, công văn chỉ đạo kịp thời tới các xã, thị trấn về công tác chủ động phòng, chống đói, rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi; Phòng Nông nghiệp &PTNT, Trạm Thú y, Trạm Khuyến nông huyện thường xuyên cử cán bộ xuống từng thôn, xóm kiểm tra, đôn đốc và có hướng dẫn cụ thể cho bà con các biện pháp phòng, tránh rét cho đàn vật nuôi. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân như vậy, hy vọng mùa đông năm nay, Định Hóa sẽ bảo vệ tốt đàn gia súc trong điều kiện thời tiết giá rét.