Hoạt động xúc tiến đầu tư có nhiều khởi sắc

10:04, 24/01/2013

Xác định được tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong những năm qua, đặc biệt là năm 2012, Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư (XTĐT) (Sở Kế hoạch & Đầu tư) đã có nhiều giải pháp, việc làm thiết thực nhằm đẩy mạnh các hoạt động XTĐT vào tỉnh. Nhờ vậy mà trong điều kiện nền kinh tế suy thoái, chậm phục hồi, hoạt động của phần lớn các doanh nghiệp cầm chừng, không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ phải giải thể, song hoạt động thu hút đầu tư (THĐT)vào tỉnh vẫn sôi động, nhất là các dự án FDI.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Nguyễn Công Việt, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư khẳng định: Ngay sau khi có kế hoạch, chương trình công tác năm của UBND tỉnh và Sở Kế hoạch & Đầu tư, lãnh đạo Trung tâm đã tập trung chỉ đạo các bộ phận liên quan tiến hành rà soát thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước, của tỉnh về các chính sách THĐT. Tham mưu Sở trình UBND tỉnh nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các quy định về một số biện pháp thực hiện chính sách khuyến khích, ưu đãi và đảm bảo đầu tư trực tiếp của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chương trình hành động, phân công nhiệm vụ thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trung tâm đã tích cực phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tuyên truyền tốt 2 chuyên đề: Thu hút đầu tư đưa tỉnh Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững; khu công nghiệp Thái Nguyên động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 

Bên cạnh đó, Trung tâm làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt với các sở, ban, ngành liên quan và các tổ chức tín dụng trên địa bàn và các doanh nghiệp đối thoại trực tiếp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư. Bên cạnh đó, Trung tâm còn chuẩn bị tốt các điều kiện để lãnh đạo tỉnh tham gia các sự kiện lớn trong nước và quốc tế, từ đó tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư vào tỉnh. Riêng năm 2012, lãnh đạo tỉnh đã tham gia hàng chục các diễn đàn, hội nghị, hội chợ triển lãm lớn. Trong đó đáng chú ý là diễn đàn hợp tác kinh tế Nhật - Việt lần thứ 6 tại Osaka Nhật Bản; chương trình xúc tiến đầu tư tại Toronro- Canada, cũng như các nước như Đài Loan, Sigapore, Vương Quốc Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc... để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Thái Nguyên.

 

Do có những động thái tích cực, công tác vận động, THĐT vào tỉnh trong năm qua đã đạt kết quả khả quan, số lượng các nhà đầu tư đến và đăng ký đầu tư vào tỉnh tăng lên đáng kể. Năm 2012, lãnh đạo tỉnh đã tiếp và làm việc với trên 100 nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thái Nguyên. Kết quả, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho trên 95 dự án đầu tư, với số vốn đăng ký gần 8.000 tỷ đồng và diện tích đất sử dụng khoảng 1.000 ha. Trong đó đáng chú ý là cấp mới 04 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong đó 3 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp Nam Phổ Yên, tổng vốn đầu tư đăng ký là 8,28 triệu USD và 01 dự án đầu tư vào khu công nghiệp Yên Bình, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,1 tỷ USD. Luỹ kế đến tháng 12-2012, trên địa bàn tỉnh đã có gần 600 dự án được UBND tỉnh chấp thuận và cấp giấy chứng nhận đầu tư, với số vốn đăng ký khoảng 181.000 tỷ đồng, diện tích đất dự kiến sử dụng trên 9.000 ha (chưa kể Dự án Tổ hợp đô thị, nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ Yên Bình).

 

Với kết quả trên đã góp phần đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh từng bước phát triển vững chắc, tạo cơ sở và niềm tin cho các doanh nghiệp, doanh nhân địa phương và cho các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài đến với Thái Nguyên; góp phần nâng cao chỉ số PCI cho địa phương. Đây là cơ sở quan trọng để Thái Nguyên sớm phát triển thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại và là một trong những tỉnh có nền kinh tế - xã hội phát triển mạnh trong cả nước vào trước năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.