Khí thế sản xuất đầu năm: Lạc quan và hy vọng

17:22, 02/01/2013

Sau mấy ngày nghỉ Tết Dương lịch, hôm qua (2/1/2013), nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chính thức ra quân sản xuất đầu năm. Dù khí thế có phần trầm lắng hơn những năm trước, nhưng hầu hết người lao động trong các doanh nghiệp đều lạc quan và hy vọng mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ.

Năm 2012, mặc dù hoàn thành kế hoạch về sản lượng, song thực tế ngành sản xuất xi măng của tỉnh vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Tuy vậy, năm 2013, các đơn vị trong ngành Xi măng không vì thế mà giảm sản lượng. Ông Nông Nhật Ba, Phó Giám đốc Công ty CP Xi măng La Hiên chia sẻ: Năm trước đơn vị đã hoàn thành kế hoạch với 720 nghìn tấn. Năm nay, dự kiến sản lượng sẽ tăng lên 750 nghìn tấn, vượt 30 nghìn tấn so với năm trước. Trung bình mỗi tháng đơn vị phấn đấu đạt sản lượng từ 70 đến 80 nghìn tấn. Lương bình quân của 850 lao động thuộc Công ty cũng sẽ giữ ở mức từ 4,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. Mặc dù thế, song thực tế các doanh nghiệp ngành xi măng cũng thừa hiểu là vấn đề tiêu thụ sản phẩm làm ra năm nay chưa thể “róc” được như mấy năm trước.

 

Cùng với xi măng, ngành thép cũng bước vào năm mới với nhiều khó khăn chờ đón trước mắt. Đúng như dự đoán của các chuyên gia, những tháng đầu năm nay ngành này chỉ tập trung cho tiêu thụ hàng tồn kho, hoạt động sản xuất sẽ có thể phải dừng một thời gian. Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, ngày 1/1/2013, Nhà máy Cán thép Lưu Xá đã tạm thời cho dừng dây chuyền cán để tập trung giải quyết khoảng 40 nghìn tấn thép tồn kho. Theo một cán bộ lãnh đạo của đơn vị này thì dự kiến sau khoảng 20 ngày nữa sẽ cho chạy lại dây chuyền cán. Việc tiêu thụ sản phẩm ngay từ đầu năm cũng gặp khó khăn, hy vọng sang đầu quý II thị trường thép sẽ được cải thiện hơn. Tuy vậy, đơn vị này vẫn đảm bảo thu nhập cho lao động, không cắt giảm nhân công, chủ động điều tiết sản lượng để trụ vững. Cùng với Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Nhà máy Cán thép Thái Nguyên cũng đang tính toán có thể sẽ tạm dừng sản xuất một số ngày để giải quyết hàng tồn, sau đó trở lại vận hành ổn định. Một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thép xây dựng trên địa bàn hiện tại cũng không nằm ngoài thực trạng khó khăn trên. Ngay trong ngày ra quân đầu năm, nhiều chủ doanh nghiệp vẫn giữ nguyên gương mặt buồn bã của năm cũ khi trao đổi với chúng tôi về tình hình tiêu thụ thép thời gian tới.

 

Trong ngày đầu năm 2013, một điều đáng lưu tâm là gần như ngược lại với không khí trầm trầm của các doanh nghiệp kể trên thì một số doanh nghiệp khác lại tỏ ra khá hồ hởi, phấn khởi. Đó là những doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu… Ngay trong ngày hôm qua, Công ty Xây dựng và San nền Thái Nguyên đã huy động trên 10 ô tô, xe, máy và gần 200 lao động đồng loạt ra quân thực hiện 2 dự án quan trọng là Đường Bắc Sơn – Khu dân cư số 1 phường Hoàng Văn Thụ và Nghĩa trang Ngân Hà viên. Theo ông Vũ Đức Tư, Giám đốc Công ty thì với khí thế phấn khởi ngay từ đầu, đơn vị sẽ quyết tâm hoàn thành Dự án Đường Bắc Sơn cũng như hoàn tất phần giải phóng mặt bằng và các hạng mục quan trọng của Dự án Nghĩa trang Ngân Hà viên trong năm 2013 này. Được biết năm 2012, đơn vị đạt doanh thu xây lắp trên 65,7 nghìn tỷ đồng, vượt 25% kế hoạch, ổn định thu nhập cho người lao động bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Cũng huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân công lao động trong ngày ra quân, Công ty CP Sông Đà 2 (nhà đầu tư Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng) cũng đã tạo được khí thế rộn rã trên công trường. Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án thì mặc dù chưa hết khó khăn, nhưng nhà đầu tư vẫn đảm bảo về tài chính đủ để hoàn thành Dự án mà không phải ngắt quãng giữa chừng. Hiện giá trị thực hiện Dự án đạt khoảng 50%, tương đương trên 400 tỷ đồng. Đơn vị đang phấn đấu năm nay sẽ hoàn thành phần hồ điều hòa, đường giao thông nội bộ, nền đất xây dựng dân cư và các công trình cấp, thoát nước khác…

 

Năm nay, khí thế sản xuất đầu năm của Công ty CP Nước sạch Thái Nguyên được đẩy lên khá cao so với một vài năm trước bởi kết thúc năm 2012 đơn vị đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, về trước kế hoạch 10 ngày và vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Năm 2013 này đơn vị phấn đấu hoàn thành kế hoạch tăng doanh thu cao hơn năm trước từ 5 đến 10%.

Như vậy, qua thực tế tại một số doanh nghiệp trong ngày ra quân sản xuất đầu năm có thể thấy rõ rệt sự khác biệt: nơi thì trầm lắng, chỗ lại hồ hởi. Tuy vậy, tất cả các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đều đang rất nỗ lực vượt qua khó khăn trước mắt để có được chỗ đứng vững vàng hơn trong năm mới 2013.