Kinh doanh vàng miếng bước đầu đi vào “quỹ đạo”

08:43, 18/01/2013

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thái Nguyên (NHNN CNTN), sau 1 tuần thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP ngày 3/4/2012 của Chính phủ về “Quản lý hoạt động kinh doanh vàng” có hiệu lực từ ngày 10/1/2013 tại Thái Nguyên, hoạt động kinh doanh vàng miếng đã bắt đầu đi vào “quỹ đạo”, chưa phát hiện trường hợp nào sai phạm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc NHNN CNTN cho biết: Để việc triển khai thực hiện Nghị định số 24 (NĐ 24) trên địa bàn đạt hiệu quả, ngày 7/8/2012 NHNN CNTN đã tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung NĐ 24 đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn. Tại Hội nghị, cán bộ NHNN trực tiếp giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp xung quanh việc thực hiện quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo NĐ 24. NHNN CNTN cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 18 ngày 4/9/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, NHNN CNTN có trách nhiệm hướng dẫn các tổ chức, doanh nghệp, cá nhân thủ tục cấp, thu hồi giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh vàng; các cơ sở sản xuất và kinh doanh vàng phải hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh lại và thủ tục đề nghị cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng với NHNNVN trước ngày 10/1/2013; NHNN CNTN phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện kiểm tra, thanh tra các hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng trên địa bàn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 7 điểm giao dịch được NHNN Việt Nam cấp phép cho mua bán vàng miếng. NHNN CNTN đã phối hợp với Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó cho thấy các đơn vị đã nghiêm túc chấp hành NĐ 24, chưa có trường hợp nào sai phạm bị xử lý”.

 

Theo quy định của NĐ 24, kể từ ngày 10/1/2013 mọi hoạt động mua bán vàng miếng chỉ diễn ra tại các điểm giao dịch đã được NHNN Việt Nam cấp phép, nếu đơn vị, cá nhân nào vi phạm sẽ bị tịch thu tiền và vàng theo quy định. Tại Thái Nguyên, trong 7 điểm giao dịch được cấp phép có 5 điểm đặt tại các ngân hàng, 2 điểm là chi nhánh của Tập đoàn Doji. Tại các điểm giao dịch đều treo băng zôn ghi rõ “Trung tâm mua bán vàng miếng được NHNN cấp phép”, bên trong điểm giao dịch có niêm yết công khai bảng giá mua, bán vàng miếng SJC theo quy định.

 

Ông Nguyễn Quý Tùng, Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Quý Tùng, Hội phó Hội vàng bạc tỉnh, Giám đốc Chi nhánh Doji tại Thái Nguyên cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 80 cơ sở kinh doanh, mua bán vàng, trong đó có 35 cơ sở tham gia hoạt động Hội nên việc áp dụng theo NĐ 24 sẽ giúp cho hoạt động quản lý, kinh doanh vàng trên địa bàn đi vào nền nếp. Để thực hiện NĐ 24, chúng tôi đã tổ chức cho nhân viên tham gia tập huấn nghiệp vụ giao dịch, mua bán, kiểm tra chất lượng vàng, cách nhận biết niêm phong và cách ghi hóa đơn, sê-ri cho khách. Đồng thời niêm yết bảng giá mua, bán vàng miếng công khai trên bảng điện tử để người dân tiện theo dõi. Về giá mua, bán vàng SJC của Chi nhánh được cập nhật quanh mức giá chuẩn của Tập đoàn Doji cung cấp (biên độ dao động chỉ từ 10-20 nghìn đồng/chỉ). Trung bình một ngày 2 điểm giao dịch của Chi nhánh Doji tại Thái Nguyên mua, bán khoảng 40-50 lượng. Hiện nay, nhu cầu của người dân quy đổi từ vàng trang sức, mỹ nghệ sang vàng miếng SJC cũng khá cao, trong khi giá chênh lệch giữ vàng 9999 và SJC là 2,7 triệu đồng/lượng, do vậy để giảm thiệt thòi cho người dân, chúng tôi đã áp dụng mức giá thu mua tăng 5-10 nghìn đồng/chỉ khi người dân đến Chi nhánh thực hiện đổi sang vàng miếng SJC. Trước đây, khi chưa có NĐ 24, việc thao túng thị trường đã từng xảy ra, có nhiều lúc giá chênh lệch giữa vàng SJC với vàng 9999 lên đến 4 triệu đồng/lượng”.

 

Là một trong 5 Ngân hàng được cấp phép kinh doanh vàng miếng tại Thái Nguyên, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á - Chi nhánh Thái Nguyên đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đội ngũ, trang thiết bị kỹ thuật đo, kiểm tra vàng và kho lưu trữ theo đúng quy định. Anh Cao Văn Thọ, Giám đốc Chi nhánh chia sẻ: Trước đây, chúng tôi đã thực hiện huy động gửi tiết kiệm bằng vàng nhưng từ khi NĐ 24 ra đời yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện việc tất toán vàng trước ngày 30/6/2013, do đó, ngoài công tác triển khai các hoạt động mua, bán vàng miếng theo NĐ 24, chúng tôi cử cán bộ liên hệ với các tổ chức, cá nhân có gửi tiết kiệm bằng vàng đến thực hiện thủ tục tất toán vàng. Đến nay, Chi nhánh cũng chỉ còn tồn khoảng vài chục lượng khách hàng chưa đến nhận, chúng tôi sẽ hoàn thành việc tất toán vàng đúng thời gian quy định”.

 

Qua khảo sát thị trường vàng tại Thái Nguyên cho thấy, trong 1 tuần đầu thực hiện NĐ 24, giao dịch vẫn khá trầm lắng, giá vàng trong nước những ngày qua giảm, qua đó đã giúp kéo khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp lại hơn so với trước khi NĐ 24 có hiệu lực. Ngày 16/1 khi giá thế giới tăng mạnh đã kéo giá vàng trong nước tăng theo. Cụ thể giá vàng SJC tại Chi nhánh Doji Thái Nguyên mua vào 45,05 triệu đồng/lượng - bán ra 45,45 triệu đồng/lượng, tăng 800 nghìn đồng/lượng so với hôm 15/1 nhưng khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới vào khoảng 2,5 triệu đồng/lượng thay vì mức 4-4,9 triệu đồng/lượng như đã từng xảy ra trong mỗi lần có biến động giá vàng trước đây. Như vậy, có thể thấy, việc thực hiện NĐ 24 sẽ giúp thị trường vàng trong nước về đúng giá trị thực, hạn chế tình trạng đầu cơ, làm giá tháo túng thị trường, dần dần đưa hoạt động kinh doanh vàng đi vào “quỹ đạo”.

 

 

Những lưu ý của người dân khi giao dịch mua bán vàng miếng

- Đến đúng địa điểm mua bán vàng đã giao dịch được NHNN Cấp phép

Khi thực hiện mua, bán nhận đầy đủ hóa đơn, số sê-ri vàng theo quy định

Chỉ nhận vàng miếng SJC đóng bảo vệ theo niêm mới (1 mặt có hình SJC giập nổi, một mặt nhìn có hình óng ánh)

 

Danh sách các đơn vị được NHNN cấp phép tại Thái Nguyên:

Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á - Chi nhánh Thái Nguyên

Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Thái Nguyên

- Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Thái Nguyên

-  Ngân hàng Thương mai cổ phần Á Châu - Chi nhánh Thái Nguyên

- Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - Chi nhánh Thái Nguyên

-  Công ty CP Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji - Chi nhánh Thái Nguyên (2 địa điểm)