Nâng cao giá trị cho cây trồng mũi nhọn

14:20, 19/01/2013

Nguồn thu nhập chính của người dân xóm Chính Phú 1, xã Phú Xuyên (Đại Từ) là cây lúa và cây chè. Nhưng do việc chăm sóc, chế biến chè còn theo phương thức lạc hậu nên chất lượng không cao, thu nhập của bà con từ cây chè còn thấp so với các vùng sản xuất chè trên địa bàn huyện. Với quyết tâm nâng cao chất lượng, tăng thu nhập từ cây chè người dân trong xóm, năm 2012, Hợp tác xã Chè xanh an toàn Chính Phú đã ra đời cho từng bước nâng cao giá trị từ cây chè.

Hợp tác xã Chè xanh an toàn Chính Phú (HTX) được thành lập trên cơ sở Tổ hợp tác sản xuất chè an toàn của xóm Chính Phú 1, gồm 10 xã viên với tổng diện tích chè trên 10 ha. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, mặc dù chưa có nhà xưởng và cơ sở vật chất cần thiết phục vụ cho các khâu sản xuất chè, vẫn phải tận dụng nhà văn hóa của xóm và nhà của các hộ xã viên làm nơi chế biến, giới thiệu sản phẩm, nhưng vượt qua những khó khăn ban đầu, HTX đã dần nâng cao được giá trị sản phẩm chè của các hộ xã viên và đã cung cấp ra thị trường gần 1 tấn chè an toàn. HTX đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cấp Chứng nhận về sản xuất chề an toàn và được tham gia đăng ký nhãn hiệu chung về sản xuất chè an toàn của tỉnh.

 

Với vai trò của mình, Ban Quản trị HTX gồm 3 thành viên đã hướng dẫn, giúp đỡ các xã viên chuyển từ sản xuất chè truyền thống sang sản xuất chè an toàn, thay đổi phân bón vô cơ bằng phân bón hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thay thế các dụng cụ sao chế chè bằng chất liệu sắt sang chất liệu inox. Từ đó đã góp giúp xã viên tiết kiệm được chi phí vật tư, công lao động và nâng cao được năng suất, chất lượng chè. Đến thời điểm này, 100% diện tích chè của xã viên đã chuyển sang sản xuất theo phương pháp an toàn. Đặc biệt, diện tích chè hạt có năng suất và chất lượng kém đã và đang dần được thay thế bới các giống chè mới, có năng suất chất lượng cao như Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên, Phúc Thọ 10...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Nguyễn, Chủ nhiệm HTX cho biết: Do HTX mới thành lập nên còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với phương châm “Tạo lập thương hiệu bằng uy tín và chất lượng của sản phẩm”, nên các xã viên của HTX luôn coi trọng từ việc chăm sóc cho đến chế biến theo đúng kỹ thuật về sản xuất chè an toàn. HTX đã đầu tư gần như đầy đủ các thiết bị từ máy sao, máy sấy đến máy đóng gói với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng để phục vụ tốt hơn trong quá trình sản xuất. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, Ban Chủ nhiệm HTX đã họp bàn để tìm giải pháp, tích cực trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ban Chủ nhiệm HTX đã đưa sản phẩm chè Chính Phú đi nhiều nơi để giới thiệu, quảng bá, nhất là ở các các siêu thị, cửa hàng và tại các hội chợ triển lãm hàng nông nghiệp, thương mại trong và ngoài tỉnh. Nhờ tích cực tuyên truyền, quảng bá, bằng sản phẩm chè Chính Phú nhanh chóng đón nhận sự quan tâm của khách hàng. Đến nay, HTX đã có gần 100 bạn hàng trong và ngoài tỉnh ký hợp đồng thường xuyên mua chè của HTX. 

 

Ông Phạm Đức Toàn, một xã viên HTX chia sẻ: “Tham gia vào HTX, tôi được hỗ trợ kỹ thuật, có nơi tiêu thụ ổn định, giá cả hợp lý nên rất vui. Nếu như trước đây 1kg chè gia đình làm ra bán với giá trung bình từ 50-70 nghìn đồng, thì nay bán được từ 250-300 nghìn đồng/kg”.

 

Không chỉ hướng dẫn các xã viên trong HTX các thành viên trong Ban Quản trị HTX còn hướng dẫn bà con các xóm khác sản xuất chè theo hướng an toàn, để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tiêu thụ sản phẩm cũng như đem lại giá trị cao cho sản phẩm của mình. Trong năm 2013, HTX sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm chè, mở thêm thị trường tiêu thụ ở nhiều nơi trong cả nước và sẽ kết nạp thêm khoảng 20-30 hộ dân trong xã tham gia vào HTX.

 

Nói về sự thành công bước đầu của HTX Chè xanh an toàn Chính Phú, khi đã góp phần nâng cao được giá trị cũng như chất lượng cây chè của bà con trong xóm Chính Phú 1, ông Lương Văn Đường, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Giá trị kinh tế mà HTX chè xanh an toàn Chính Phú đem lại cho xã viên là không nhỏ trong việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và khẳng định được sự năng động, sáng tạo của HTX trong việc hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới xã sẽ tích cực vận động, tuyên truyền bà con tham gia vào HTX và tạo điều kiện cho các hộ dân tại các xóm khác tham gia thành lập HTX để sản xuất chè theo hướng an toàn. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động của HTX một cách có hiệu quả thì HTX rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan liên quan”.