Thấp thỏm với mùa hoa Tết

13:31, 18/01/2013

Đồng Hỷ là nơi cung cấp hoa Tết cho thị trường T.P Thái Nguyên và một số vùng phụ cận. Năm nay, nhiều chủ vườn đang “méo mặt” lo mất mùa hoa do diễn biến thời tiết quá phức tạp.

Xóm Cậy, xã Huống Thượng, một trong những vùng trồng hoa chính của Đồng Hỷ hiện có gần 50 hộ trồng hoa trên tổng diện tích khoảng 3,5ha. Giống hoa được bà con trồng nhiều là hoa cúc và hoa đồng tiền, ngoài ra còn có một số hộ trồng thêm những loại hoa cao cấp như hoa ly, tuylip… Nếu như mọi năm, vào thời điểm này những cánh đồng hoa của xóm đã bắt đầu cho nụ non hoặc đã xuất hiện những bông hoa nở sớm thì năm nay, do rét đậm kéo dài nên nhiều vườn hoa ở đây phát triển rất chậm, có dấu hiệu bị chết hoặc không cho hoa. Hiện các chủ vườn đang rất lo lắng và dự đoán hoa Tết năm nay sẽ thất thu nếu tình trạng mưa rét còn kéo dài đến hết năm.

 

Len lỏi qua những luống hoa ở đây, chúng tôi nhận thấy mặc dù hầu hết các mảnh vườn trồng hoa đều có mái che bằng nilong và có điện thắp sáng, riêng  những khu vực trồng hoa ly thì được quây kín thêm bạt ở bốn phía để giữa ấm cho cây nhưng số lượng cây có nụ rất ít, các cây mọc không đều nhau và lá thường bị xoăn ở đầu. Chị Nguyễn Thị Ngát, một trong những hộ có diện tích hoa nhiều nhất xóm không giấu nổi sự lo lắng: Tết năm nay, tôi đã đầu tư gần 100 triệu đồng vào trồng trên 5.000 gốc hoa ly, 10.500 mầm hoa cúc các loại, 1.200 gốc hoa tuylip và 2.000 gốc hoa đồng tiền. Đáng lẽ đến thời điểm này nụ hoa ly phải dài được từ 3 – 3,5 phân thì mới kịp nở vào dịp Tết nhưng do Thời tiết rét đậm kéo dài nên bây giờ nụ mới được khoảng 2,5 phân. Thời gian thu hoạch của cây hoa cúc và các loại hoa khác cũng sẽ bị chậm mất gần chục ngày. Gia đình tôi đang thực hiện đủ các biện pháp chăm sóc cho hoa (thắp điện, che chắn gió, tăng cường tưới phân…) nhưng nếu trời không ấm lên thì hết Tết hoa mới bắt đầu nở. Năm nay tôi chỉ mong thu được đủ vốn là tốt lắm rồi.

 

Rời xóm Cậy, chúng tôi chúng tôi đến xã Minh Lập, đây là xã chuyên trồng hoa đào của huyện Đồng Hỷ. Toàn xã hiện có khoảng 5ha đào với các giống như đào phai, đào bích, đào Quảng Châu (xuất xứ từ Trung Quốc)…, trong đó diện tích đào tập trung nhiều ở xóm La Dịa. Thăm những hộ dân trồng đào, chúng tôi bắt gặp sự buồn rầu, lo lắng của bà con khi ngày Tết đã cận kề mà những cây đào ở đây mới chỉ lác đác vài nụ hoa. Ông Nguyễn Văn Lệ, ở xóm La Dịa cho chúng tôi biết: Năm nay, gia đình tôi trồng hơn 200 gốc đào phai và đào Bích, thời tiết khắc nghiệt thế này tôi và nhiều hộ khác đang lo đào sẽ bị “câm” hoặc “ngậm nụ”, không nở được đúng dịp Tết. Nhiệt độ thích hợp nhất để cây đào nở hoa là từ 18-25 độ C nên hiện tại các hộ trồng đào đang thực hiện việc giữ ấm cho cây bằng cách thắp điện ban đêm. Mấy hôm nay, vườn đào nhà tôi đã có khách đến xem và đặt mua nhưng tôi không dám nhận tiền trước vì chưa biết thời tiết từ giờ đến Tết sẽ diễn biến thế nào.

 

Trao đổi với chúng tôi về biện pháp chăm sóc hoa trong những ngày rét đậm, ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Đồng Hỷ cho biết: Để cây hoa được sinh trưởng tốt nhất trong điều kiện thời tiết rét đậm kéo dài, bà con nông dân cần chú ý tăng cường tưới nước, sử dụng phân bón lá để cây sinh trưởng bình thường; khu vực trồng hoa cần được quây nilon kín và thắp điện nhằm giữ ấm cho cây và tăng cường thời gian chiếu sáng kích thích cho hoa nở; thường xyên theo dõi diễn biến của thời tiết để có chế độ chăm sóc hoa phù hợp…