Trong khó khăn vẫn làm được những điều kỳ diệu

15:49, 28/01/2013

Năm cũ đã khép lại với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng trong thử thách, Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) càng chứng tỏ được sự hùng mạnh của một Dự án mang tầm cỡ Quốc gia, quốc tế, để đứng vững và vượt qua, hơn thế, nhiều kết qủa thu được nằm ngoài cả sự mong đợi. Nguyên nhân nào, bí quyết nào để dẫn đến những thành công như vậy? Chúng ta hãy cùng lắng nghe những người trong cuộc xem họ nói gì?

Cùng nỗ lực góp phần làm nên thành công


 

 

 

 

 

 

Ông Dominic Heaton, Tổng Giám đốc NuiPhao Mining

Chào các bạn! Lời đầu tiên xin gửi lời cảm ơn chân thành tới toàn bộ cán bộ, công nhân viên Công ty Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo, nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ để chúng tôi đạt được những thành quả quan trọng trong năm 2012.


Những thành quả chính mà NuiPhao Mining đạt được trong năm qua, đó là công tác tái định cư, thi công nhà máy... Cuối năm 2012, chúng tôi đã đạt được trên 98% kế hoạch đề ra tại 5 khu vực hoạt động chính của Dự án. Các hoạt động tái định cư và phục hồi kinh tế vẫn tiếp tục được tiến hành xuyên suốt năm 2013, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ từ người dân trong vùng Dự án cũng như chính quyền địa phương để chúng tôi đạt được những mục tiêu đề ra. Cuối năm 2012, chúng tôi đã cố gắng hoàn thành 85% tiến độ thi công nhà máy. Đây quả thật là thành quả tuyệt vời! Dự án Núi Pháo đạt được một dấu mốc quan trọng vào ngày 20/1/2013, chúng tôi đã bốc xúc, vận chuyển khỏi moong khai thác 2 triệu mét khối đất, đá, đảm bảo cho Nhà máy chế biến đi vào hoạt động theo đúng tiến độ. Năm 2012, Công ty đã tạo được trên 1.700 việc làm lâu dài và ngắn hạn. Nhìn chung, dự án hỗ trợ hết sức để có thể tạo công ăn việc làm lâu dài trong khoảng thời gian hơn 20 năm nữa.

 

Dự kiến năm 2013, chúng tôi sẽ hoàn thành hoạt động xây dựng của một mục trong  số 5 hạng mục khác, chúng tôi tập trung vào chạy thử và sau đó sẽ tăng dần sản lượng. Đến cuối năm 2013, chúng tôi dự kiến sẽ đi vào sản xuất, chủ yếu sản xuất Vonfram, Flourite, Đồng và trong những năm tiếp theo, sẽ tăng sản lượng lên. Hãy cùng nhau làm việc, vượt qua khó khăn và cùng nỗ lực góp phần cho năm 2013 thành công.

 

Cuối cùng, thay mặt Hội đồng Quản trị Masan và NuiPhao Mining, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới 2013 tới toàn thể nhân viên, nhân dân các huyện, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, ban, ngành các cấp, chính quyền các địa phương trong tỉnh Thái Nguyên... một năm mới mạnh khỏe, an khang, thịnh vượng!

 

Bảo đảm  nguyên tắc nhiều bên cùng có lợi

 

 

Ông Vũ Hồng, Phó Tổng Giám đốc NuiPhao Mining

 

Những năm vừa qua, Dự án Núi Pháo tập trung vào công tác đầu tư, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và các hoạt động xây dựng, môi trường và công tác chuẩn bị khai thác. Nhưng, Dự án vẫn thực hiện những cam kết của mình với tỉnh, huyện, và nhân dân trong vùng ảnh hưởng Dự án, phấn đấu trở thành hình mẫu tiêu biểu về khai thác, chế biến khoáng sản của Việt Nam và trong khu vực. Công tác bảo vệ môi trường, thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo đảm nguyên tắc nhiều bên có lợi chứ không phải chỉ nhà đầu tư, các nguồn thuế đóng góp cho tỉnh, Quốc gia...

 

Tất cả những việc chúng tôi đã và đang làm đều nhằm xác định, khẳng định với lãnh đạo, nhân dân địa phương rằng NuiPhao Mining luôn nói đi đôi với làm, thực hiện những cam kết của mình, tạo cơ hội cho người dân trong vùng Dự án. Tới đây, sẽ có thêm hàng loạt các chương trình nhằm tạo cơ hội cung ứng dịch vụ cho nhân dân địa phương...

 

Ngày 18/6/2010, Tập đoàn Masan tiếp quản Dự án và làm Lễ tái khởi động tại Hồ Núi Cốc, chúng tôi đã lấy khẩu hiệu "Cùng nhau thực hiện niềm tin Việt Nam". Để khẳng định rằng không chỉ một mình NuiPhao Mining làm được Dự án mà đó còn là sự tham gia của rất nhiều bên. Sự quan tâm và ủng hộ của Đảng, Nhà nước, và các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và nhân dân địa phương. Đánh giá rất cao những nỗ lực của cán bộ, công nhân viên Công ty đã đóng góp cho sự thành công của Dự án. Bên cạnh đó là đội ngũ nhân viên người nước ngoài đã đồng hành cùng toàn bộ nhân viên Công ty làm việc và cống hiến tại Dự án.

Trong diễn biến chung về tài chính kinh tế thế giới và những lần khủng hoảng, Dự án Núi Pháo không phải là trường hợp ngoại lệ. Dự án đã trải qua rất nhiều thăng trầm, bản thân tôi cũng có lúc buồn, lúc vui, có lúc tin, có lúc bi quan. Nhưng trong những lúc khó khăn nhất, tôi vẫn có một niềm tin Dự án sẽ thành hiện thực. Khẩu hiệu "Cùng nhau thực hiện niềm tin Việt Nam" không đơn thuần là khẩu hiệu mà còn thể hiện ý chí, quyết tâm của tinh thần tập thể của những con người sinh ra trên đất nước Anh hùng, chăm chỉ và thông minh. Những gì có ở công trường ngày hôm nay, có thể thay cho những gì tôi cần phải nói. Những công trình, hình hài đó đã cho mọi người niềm tin tưởng. Có thể nói, trong bối cảnh khó khăn chung mà Dự án Núi Pháo vẫn làm được những điều kỳ diệu.

 

Chúng ta sẽ xây dựng một Dự án mỏ với tầm nhìn là một hình mẫu tiêu biểu về khai thác chế biến khoáng sản trong khu vực và trên thế giới. Tạo ra lợi ích to lớn cho đất nước, tỉnh, huyện, nhân dân địa phương nhưng lại hài hòa việc bảo vệ môi trường  và thực hiện các trách nhiệm xã hội.

 

Tuyển dụng đúng người, đúng việc

 

Anh Đặng Xuân Ngoạn, Trưởng phòng Nhân sự

 

Quê tôi ở Nghệ An, tôi đã làm việc cho NuiPhao Mining được gần 2 năm.

 

Trong năm 2012 chúng tôi tập trung vào rất nhiều việc, chủ yếu tập chung vào các hoạt động tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho bộ phận xây dựng và bộ phận vận hành Nhà máy của Công ty.

 

Vào cuối năm 2012, có trên 800 người làm việc cho NuiPhao Mining, trong đó 93% là người Việt Nam, 7% là các chuyên gia nước ngoài. Công ty sẽ hoạt động trên 20 năm, vì thế, chúng tôi đã tập trung việc tuyển dụng đúng người, đúng việc, cũng như bắt đầu các chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho người địa phương để họ có thể đảm nhận được các vị trí trong Nhà máy. Chúng tôi cũng mở rộng chương trình lao động phổ thông nhằm tối ưu cơ hội của người ảnh hưởng bởi Dự án.

 

Năm 2013 sẽ là một năm rất bận rộn vì Nhà máy chế biến sẽ bắt đầu chạy thử vào cuối tháng 3, và sau đó, chúng tôi sẽ bắt đầu vận hành Nhà máy 24h/ngày, 7 ngày/tuần và 365 ngày/năm. Bộ phận nhân sự sẽ tập trung vào việc tuyển dụng thêm các nhân sự và đảm bảo các hoạt động tập huấn, đào tạo...

 

Đã sẵn sàng đưa mỏ vào hoạt động

 

 

Anh Võ Tiến Dũng, Kỹ sư Địa chất Khai thác cao cấp

 

Tôi đã làm việc cho NuiPhao Mining từ năm 1999.

 

Năm 2012, là một năm có nhiều mốc đáng nhớ với Dự án Núi Pháo nói chung và với Bộ phận Địa Chất và Khai Thác nói riêng. Từ lúc chỉ có 5 thành viên, hiện nay, chúng tôi đã xây dựng được một đội ngũ khoảng 36 cán bộ lành nghề, nhiều kinh nghiệm đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như: Australia, Thailand, Philippine, Indonesia và đặc biệt là các kỹ sư chuyên ngành Địa chất, Khai thác, Trắc địa người Việt nam. Với những kiến thức đã được học, các kinh nghiệm làm việc và sự trợ giúp của các chuyên gia nước ngoài, Bộ phận Địa chất và Khai thác đã sẵn sang cho việc đưa mỏ vào hoạt động với hiệu quả cao nhất.

 

Tôi tham gia làm việc cho Dự án Núi Pháo từ những ngày thăm dò và khảo sát địa chất, trải qua nhiều thăng trầm của Dự án với nhiều sự thay đổi chủ đầu tư, với bản thân tôi, NuiPhao Mining là nơi tôi khởi đầu sự nghiệp và tôi luôn mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho Dự án này.

 

Làm việc cho Dự án, tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong công tác thăm dò địa chất, địa chất mỏ ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và lành mạnh. Tôi có cơ hội học hỏi từ những chuyên gia đến từ nhiều nước khác nhau, nâng cao khả năng chuyên môn, ngoại ngữ… và có thể truyền tải lại, đào tạo các cán bộ người Việt Nam nói chung và người Đại Từ nói riêng.

NuiPhao Mining có các chế độ và quyền lợi rất tốt cho cán bộ và gia đình bao gồm chế độ tiền lương, bảo hiểm y tế, xã hội, chế độ đào tạo và các phúc lợi khác cho người lao động. Điều này góp phần làm cho chúng tôi gắn bó hơn với Công ty và mong muốn được cống hiến cho sự thành công chung của Dự án.

 

Dự án làm thay đổi diện mạo nông thôn

 

 

 

Ông Vũ Tiến Lãng, xóm Sơn Hà (Hùng Sơn - Đại Từ)

 

Nhờ có Dự án Núi Pháo, gia đình tôi mới có được cuộc sống khá giả, ổn định như ngày hôm nay ở một khu dân cư hiện đại, khang trang, sạch sẽ. Dự án vào đã làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn của xã Hà Thượng, Hùng Sơn… theo hướng tích cực. Tôi chưa thấy có Dự án nào lại tạo điều kiện tối ưu về việc làm, đào tạo nghề… cho người dân vùng hưởng như Dự án này. Họ không chỉ cho đi học, đào tạo nghề, lo toàn bộ chi phí, mà sau khi ra trường còn nhận vào làm việc cho Dự án…

 

Mong muốn được làm việc lâu dài

 

 

Chị Trương Thị Hồng, lao động phổ thông, Tổ vật tư của Dự án

Tôi có may mắn được vào làm việc cho Dự án, thu nhập đủ trang trải cuộc sống. Dù chỉ là một lao động phổ thông nhưng chúng tôi thường xuyên được tập huấn về an toàn lao động, làm việc trong điều kiện đảm bảo an toàn lao động, được hưởng đầy đủ các chế độ cho người lao động. Tôi tha thiết muốn được làm việc lâu dài cho Dự án. Trong điều kiện khó khăn chung như hiện nay, những người lao động như chúng tôi rất hiểu và cảm thông với Dự án, chỉ hy vọng sau khi Nhà máy đi vào hoạt động sản xuất, đời sống của chúng tôi sẽ được nâng lên…