Xử lý 224 vụ vi phạm về hoạt động thương mại

14:06, 29/01/2013

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 127 tỉnh (BCĐ), những tháng đầu năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng của nhân dân tăng cao nên tình hình gian lận thương mại (GLTM); sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng và vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ngay từ những ngày đầu năm 2013, BCĐ 127 tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra về đo lường, chất lượng; VSATTP, chống buôn lậu, hàng giả, GLTM; BCĐ 127 các địa phương cũng tham mưu cho UBND các huyện, thị, thành phố thành lập Đội kiểm tra liên ngành để kiểm tra các hoạt động trên. Các Đội kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện, thành, thị, một mặt đã coi trọng công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động thương mại. Đặc biệt tuyên truyền chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác bình ổn giá, phục vụ hàng hóa Tết; công tác kiểm tra kiểm soát thị trường trước, trong, sau Tết về phòng, chống dịch bệnh; ngăn chặn các hoạt động vận chuyển, buôn bán khoảng sản, lâm sản trái phép ở các địa bàn.

 

 

Thực hiện chỉ đạo của BCĐ 127 Trung ương và UBND tỉnh, BCĐ 127 tỉnh đã phối hợp các ngành, chính quyền các địa phương để tuyên truyền, nắm bắt thông tin, kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi vi phạm trong từng lĩnh vực. Các ngành thành viên BCĐ 127 tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại, trong đó tập trung chống buôn lậu đối với các mặt hàng về điện, điện tử, các loại vật tư, đồ chơi trẻ em không đảm bảo an toàn, các loại động vật nhập lậu không qua kiểm dịch và một số nhóm hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết như: xăng dầu, điện thoại di động, thuốc lá và rượu nhập ngoại, hóa mỹ phẩm, các loại thực phẩm chế biến.

 

Các BCĐ 127 huyện, thành, thị tăng cường công tác nắm bắt thông tin, phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, kiểm soát hàng nhập lậu trên khâu lưu thông, đẩy mạnh quản lý địa bàn; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Với các hoạt động tích cực của BCĐ 127 từ tỉnh đến huyện, nên trong 17 ngày (từ ngày 1/1 đến 17/1) các cấp, ngành thành viên BCĐ 127 đã kiểm tra 227 vụ, xử lý 224 vụ với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu, truy thu thuế và giá trị hàng tiêu hủy trên 639 triệu đồng. Trong đó: xử lý 81 vụ buôn lậu, hàng cấm; 5 vụ hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; 4 vụ gian lận thương mại 134 vụ vi phạm khác (vi phạm về VSATTP, nhãn hàng hóa, giá cả, khoản sản, lâm sản, điều kiện kinh doanh).