Giải pháp thu ngân sách bền vững

14:21, 09/02/2013

Năm 2012, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng công tác thu ngân sách của T.X Sông Công vẫn đạt 125 tỷ đồng, bằng 115% so với kế hoạch tỉnh giao. Có được kết quả này là do Chi cục Thuế Sông Công đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tạo nguồn thu ngân sách bền vững.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã cho biết: Năm 2012 trong bối cảnh nền kinh tế trong nước nói chung cũng như trên địa bàn T.X Sông Công tiếp tục gặp khó khăn, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) không ổn định, giá nguyên vật liệu cho sản xuất tăng cao. Vì thế, nhiều doanh nghiệp do kinh doanh thua lỗ đã rơi vào tình trạng phá sản, giải thể, ngừng hoạt động không phát sinh doanh thu: đến cuối năm 2011 là 7 đơn vị.; năm 2012 số doanh nghiệp giải thể, phá sản, bỏ trốn là 16 đơn vị; 32 đơn vị có đơn xin tạm ngừng hoạt động; số doanh nghiệp không phát sinh doanh thu bình quân trên 60 đơn vị…nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách trên địa bàn thị xã.

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, Chi cục đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: giao chỉ tiêu theo địa bàn cho từng cán bộ, trên cơ sở đó tiến hành kiểm tra giám sát từng cán bộ theo nhiệm vụ, địa bàn được phân công; tổ chức rà soát, đánh giá, phân tích chỉ ra những khoản thu, địa chỉ thu cụ thể để đảm bảo không để sót nguồn thu; phối hợp với các ngành giải quyết những trường hợp tồn đọng về các khoản thu; thực hiện giám sát chặt chẽ các hồ sơ khai thuế; nghiêm túc xử phạt các trường hợp vi phạm về nộp chậm hồ sơ khai thuế, thiếu thuế, chậm nộp tiền thuế… Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều doanh nghiệp kê khai sai và yêu cầu giải trình, khai bổ sung, tổng số tiền phạt vi phạm nộp chậm và khai thiếu thuế năm 2012 là 1.884 triệu đồng qua đó nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế. Cùng với việc giám sát chặt chẽ hồ sơ khai thuế của người nộp thuế, Chi cục đã hướng dẫn, giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), các chính sách về miễn, giãn, giảm thuế của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Là một đơn vị hoạt động lĩnh vực cơ khí với trên 40% doanh thu là xuất khẩu nên trong năm 2012, Công ty TNHH một thành viên Cơ khí Sông Công cũng gặp không ít khó khăn do lượng đơn hàng của các đối tác giảm mạnh. Do đó, việc Công ty được tiếp cận các chính sách về giãn, giảm thuế đã kịp thời động viên và giúp đơn vị từng bước vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Bá Hữu, Giám đốc Công ty cho biết: “Ngay từ đầu năm, cán bộ kế toán của đơn vị đã được Chi cục Thuế thị xã tập huấn và hướng dẫn cách kê khai nên đơn vị rất tự chủ trong việc nộp thuế. Năm 2012, Công ty đã được giãn 243 triệu tiền thuế trong các tháng đầu năm, được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền gần 580 triệu đồng”.

 

Còn anh Trịnh Xuân Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hà Dương có trụ sở tại tổ 5, phường Mỏ Chè (T.X Sông Công) khẳng định: Trên 200 triệu đồng gia hạn nộp thuế GTGT trong năm 2012 là nguồn động viên rất lớn đối với đơn vị có quy mô vừa và nhỏ như Công ty chúng tôi. Cùng với đó, năm 2012 Công ty cũng được vay ngân hàng 1 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 13%/tháng nên đã duy trì được sản xuất, đảm bảo việc làm ổn định cho trên 200 lao động với mức thu nhập gần 5 triệu đồng/người/tháng.”

 

Với mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng chính là giải pháp đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững, năm 2012 Chi cục thuế thị xã đã thực nhiện chính sách giãn, giảm, miễn thuế cho trên 100 doanh nghiệp với số tiền trên 15 tỷ đồng, giải quyết hồ sơ hoàn thuế cho trên 30 đơn vị với số tiền đã hoàn gần 25 tỷ đồng. Tuy nhiên để việc hoàn thuế thực hiện đúng đối tượng, Chi cục đã tập trung kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, qua đó đã phát hiện nhiều đơn vị có sai phạm với số tiền phạt truy thu qua kiểm tra trên 2,3 tỷ đồng, thu hồi tiền hoàn thuế gần 300 triệu đồng, giảm khấu trừ trên 330 triệu đồng, giảm lỗ trên 3,5 tỷ đồng.

 

Song song với đó, Chi cục đã tiến hành kiểm tra tình hình in, phát hành và sử dụng hóa đơn 25 đơn vị, kiểm tra xử lý 2 hộ kinh doanh vi phạm về tình hình sử dụng hóa đơn với số tiền thuế, tiền phạt là 184 triệu đồng. Chỉ đạo các đội thuế liên xã phường tiến hành giám sát thường xuyên các hộ kinh doanh để kịp thời phát hiện các hộ có đơn xin nghỉ, các hộ phát sinh. Phối hợp với UBND các xã phường thu thuế xây dựng, trong năm trên địa bàn thị xã có 279 hộ xin cấp giấy phép xây dựng nhà, Chi cục đã thu được 230 hộ với số thuế GTGT là 453 triệu đồng...

 

Với các giải pháp đồng bộ và quyết liệt nên năm 2012 tổng số thu ngân sách trên địa bàn thị xã đạt 125 tỷ đồng, vượt kế hoạch được giao là 109,5 tỷ đồng. Hiện nay, Chi cục thuế T.X Sông Công đang tích cực triển khai công tác thu thuế môn bài với tổng số thuế đã thu hết tháng 1/2013 đạt khoảng 700 triệu đồng bằng trên 90%, dự kiến sẽ hoàn thành thu 100% thuế môn bài ngay trong đầu tháng 2/2013.