Hướng phát triển mới cho nghề trồng nấm

09:51, 25/02/2013

Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có 100% vốn Đài Loan chuyên về sản xuất nấm đi vào hoạt động đã mở ra không chỉ cơ hội xuất khẩu nấm mà còn tạo thêm động lực để nhân rộng, phát triển nghề trồng nấm của tỉnh thông qua chuyển giao công nghệ và phát triển các hộ vệ tinh.

Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia là công ty đầu tiên có 100% vốn đầu tư nước ngoài về sản xuất nấm tại Thái Nguyên. Công ty được thành lập năm 2010 ở đội 2, xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ. Tháng 1 năm 2011, công ty đã khởi công xây dựng Trung tâm ươm tạo giống, nuôi trồng và chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm với tổng diện tích trên 25.000 m2. Đến tháng 9/2012, Công ty đã đưa dây chuyền thiết bị, phòng thí nghiệm nuôi cấy, ươm tạo giống nấm được nhập khẩu trực tiếp từ Đài Loan. Đồng thời, hoàn thiện khu nuôi trồng với diện tích hơn 8.000 m2. Nhờ ứng dụng công nghệ và kinh nghiệm 40 năm phát triển nghề trồng nấm của Đài Loan vào hoạt động, Phú Gia không chỉ ươm tạo giống, nuôi trồng và chuyển giao công nghệ nuôi trồng nấm mà còn cung cấp giống nấm, bịch nấm, các thiết bị phục vụ ngành công nghiệp nuôi trồng nấm tại Việt Nam.

 

 

Với vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng, Phú Gia đã áp dụng quy trình sản xuất công nghiệp hiện đại mang tính tự động cao từ giai đoạn ươm tạo, nuôi cấy giống trong phòng thí nghiệm đến khi sản phẩm có mặt trên thị trường. Anh Chương Hồng Dương, người Đài Loan, Giám đốc Công ty đưa chúng tôi đi tham quan toàn bộ dây chuyền và hướng dẫn quy trình sản xuất của Công ty. Phú Gia sử dụng mùn cưa làm cơ chất để nuôi trồng nấm. Các giai đoạn ủ, trộn nguyên liệu được làm bằng máy móc, nhằm đảm bảo đồng đều và tiết kiệm thời gian. Công ty sử dụng máy đóng bịch nấm có thể đóng được 36 bịch/phút và đảm bảo chất lượng bịch cao hơn so với phương pháp đóng bằng tay. Tiếp theo là giai đoạn hấp bịch, lò hấp của Công ty có công suất 89.600 bịch/lần. Giai đoạn này sẽ khử trùng bịch nấm đạt trạng thái vô khuẩn trước khi cấy giống. Sau khi hấp, bịch nấm được để nguội trong môi trường tự nhiên khoảng 1 ngày rồi mang đi cấy giống. Kế tiếp, nấm được đưa vào nhà nuôi trồng để phát triển. Với mỗi loại nấm khác nhau, yêu cầu sẽ khác nhau nên các chuyên gia của Công ty luôn tập trung theo dõi các yếu tố như: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và không khí để điều chỉnh phù hợp với từng loại nấm. Đến nay, Công ty đã cho thu hoạch bước đầu 5 loại nấm với sản lượng cao như: nấm Bào Ngư Trắng 6 tấn, nấm Hào Hương 3,5 tấn, nấm Tú Trân 5,5 tấn, nấm Ngô 3,5 tấn, nấm Đùi Gà 1 tấn. Bước đầu thành công, nhưng Công ty mới đi vào sản xuất nên anh Chương Hồng Dương, Giám đốc Công ty vẫn còn những lo lắng: “Công ty chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các lãnh đạo tỉnh, huyện. Tuy nhiên, chúng tôi cũng gặp vấn đề khó khăn lớn là nguồn điện chưa ổn định. Việc hay mất điện gây trở ngại cho phát triển nấm theo hướng công nghiệp hóa. Vì vậy, tôi hy vọng ngành Điện của tỉnh tạo điều kiện duy trì điện ổn định”.

 

Hiện nay, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia đang tạo việc làm ổn định cho gần 30 lao động địa phương. Chị Nịnh Phương Nga, xóm 9, xã Hà Thượng cho biết: “Tôi đã làm việc ở Công ty được hơn 1 năm. Hiện nay, mức lương của tôi là 5 triệu đồng/tháng. Trong thời gian làm việc, ban lãnh đạo Công ty rất quan tâm đến đời sống của công nhân. Tôi đã được đóng các loại bảo hiểm và có đầy đủ chế độ của người lao động. Tôi nhận thấy đây là công việc nhẹ nhàng phù hợp với phụ nữ. Thời gian tới, tôi mong Công ty tiếp tục mở rộng sản xuất để tạo nhiều công việc cho chúng tôi”.

 

Không chỉ đặt mục tiêu nâng cao sản lượng nấm sản xuất, Phú Gia đang nỗ lực chuyển giao công nghệ và phát triển nghề trồng nấm đến nhiều hộ dân (hộ vệ tinh). Hiện nay, Công ty có nhiều hình thức kết hợp sản xuất theo nhu cầu của từng hộ vệ tinh như: Đào tạo kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, giống, bán bịch trồng nấm đã cấy giống. Tất cả hộ dân đến Công ty đều được đào tạo kỹ thuật ban đầu, hướng dẫn xây dựng nhà trồng nấm, trực tiếp hỗ trợ giải đáp các thắc mắc và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Cho đến nay, Công ty đã phát triển được 4 hộ vệ tinh, trong đó 3 hộ tại huyện Đại Từ là Nguyễn Đình Lực, đội 2, xã Hùng Sơn, trồng 400 m2 nấm Bào Ngư Trắng; Hoàng Thị Hiền, xóm 9, xã Hà Thượng, trồng 90m2 nấm Bào Ngư Trắng; Lê Thị Hằng, xóm Chính Phú 2, xã Phú Xuyên, trồng 90m2 nấm Đùi Gà và một hộ tại huyện Đồng Hỷ là anh Trịnh Mạnh Tiến, xóm Ao Sơn, xã Minh Lập trồng 2.000m2 nấm Ngô và nấm Bào Ngư Trắng. Gặp chúng tôi khi đang thu hái nấm, chị Lê Thị Hằng, xóm Chính Phú 2, xã Phú Xuyên vui vẻ nói: “Gia đình tôi trồng nấm từ tháng 12-2012. Ban đầu tôi đến Công ty học kỹ thuật, được thầy Dương (chị quý trọng gọi anh Chương Hồng Dương là thầy) chỉ bảo tận tình và hướng dẫn cách xây dựng nhà xưởng. Được biết Công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên tôi mạnh dạn trồng 8.500 bịch nấm trên diện tích 90m2. Vừa rồi, tôi thu hoạch lứa đầu được gần 6 tạ cho thu nhập 35 triệu đồng”.

 

Hiện nay, Công ty đang gấp rút hoàn thành hợp đồng với đối tác để xuất khẩu nấm sang Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan. Công ty cũng đang tiếp tục thực hiện dự án xây dựng nhà xưởng sản xuất các sản phẩm công nghiệp từ nấm như kẹo Linh Chi, bánh Nấm Hương, bánh nấm Đùi Gà, bánh nấm Thủy Tiên. Các loại nước uống: rượu Linh Chi, bia Linh Chi, nước Mộc Nhĩ,… Đây thực sự là cơ hội mở cho sự phát triển ngành công nghiệp sản xuất và chế biến nấm của tỉnh trong tương lai.