Không lo thiếu nước vụ xuân

08:51, 01/02/2013

Để bảo đảm sản xuất vụ xuân được thuận lợi, Trạm Khai thác thủy lợi huyện Phổ Yên đã phối hợp với các địa phương thông báo lịch tháo mở nước để bà con chủ động dẫn nước vào ruộng làm đất gieo mạ và tiến hành cày ải; đồng thời quản lý chặt chẽ việc sử dụng nước tiết kiệm, tu sửa máy móc, thiết bị, nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy...

Trạm Khai thác thủy lợi huyện Phổ Yên hiện quản lý 3 hồ đập lớn là: Hồ Suối Lạnh, đập dâng Đồng Muốn, hồ Nước Hai và hơn 40km kênh mương hồ Núi Cốc. Tính đến thời điểm này, mực nước ở các hồ đều đạt khoảng từ 85-90% so với công suất thiết kế, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, năm nay, hồ Nước Hai mới được bàn giao đưa vào sử dụng sẽ góp phần chống hạn cho 3 địa phương là Minh Đức, Phúc Thuận và thị trấn Bắc Sơn, đây là điều kiện thuận lợi để bảo đảm cho hoạt động tưới tiêu phục vụ sản xuất vụ nông nghiệp của bà con nông dân.

 

 

Ông Ngô Văn Tạo, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi huyện cho biết: Vào đầu mỗi vụ sản xuất, chúng tôi thường phối hợp chặt chẽ với tổ thủy nông các xã để đưa ra lịch trình cụ thể như xuống giống, quy trình vận hành nước, kế hoạch tưới cho từng khu vực, phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, yêu cầu các địa phương chủ động lên phương án phòng chống hạn cục bộ khi cần thiết. Thời điểm này, hệ thống kênh hồ Núi Cốc đã mở nước được 2 tuần và sẽ mở liên tục trong vòng 70 ngày để phục vụ bà con gieo cấy. Đối với các địa phương nằm cuối dòng kênh như: Tân Phú, Thuận Thành... mọi năm thường gặp khó về nguồn nước nhưng năm nay chỉ sau 2 tuần mở nước, bà con đã có thể dẫn nước về ruộng.

 

Trên cánh đồng các xã Đồng Tiến, Hồng Tiến, Thành Công, chúng tôi thấy bà con đang khẩn trương thu hoạch ngô, khoai để làm đất. Hệ thống mương dẫn nước đầy ăm ắp, các ô mạ đều được che phủ kín nilon. Chị Nguyễn Thị Hương, người xóm Vinh Xương, xã Đồng Tiến cho hay: Vụ xuân này, nhà tôi cấy 4 sào giống lúa lai GS9 và Bắc thơm số 7. Tôi đang tranh thủ thu hoạch su hào để giải phóng đất. Năm nay, nguồn nước thuận lợi, nếu thời tiết ấm, chúng tôi sẽ xuống đồng gieo cấy trước Tết Nguyên đán. Đồng chí Dương Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết: Trên địa bàn xã có các hồ đập như: Hồ Đồng Chì, hồ xóm Bìa, hồ Đầm Danh, hồ Bờ Lâm… Năm nay, lưu lượng nước ở các hồ đập này đều đạt khá. Chúng tôi đã mở nước từ giữa tháng 1 để bà con đổ ải. Vụ xuân này, xã phấn đấu gieo cấy trên 400ha lúa, hiện bà con đã gieo mạ đạt 100% diện tích. Chúng tôi đã hướng dẫn bà con sử dụng nước tiết kiệm, tận dụng tối đa nguồn nước từ đầm, hồ, ao và tích trữ nước, không tháo cạn để đánh bắt cá phòng trường hợp hạn hán có thể xảy ra.

 

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Thành Đê, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Vụ xuân là thời điểm bà con nông dân thường phải đối mặt với rét đậm, hạn hán. Vì thế, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã có kế hoạch tu bổ, nạo vét kênh mương và đầu tư mua máy bơm điện cho những cánh đồng hay bị hạn cục bộ. Cụ thể, trong đợt diễn tập ZT vừa qua, huyện đã huy động được trên 45 nghìn lượt người tiến hành đào mới được gần 1.300m kênh mương, phát quang 23 nghìn m hành lang đê, kênh mương. Trong năm 2012, từ nguồn ngân sách, huyện Phổ Yên đã đầu tư xây dựng được trên 2.345m kênh mương nội đồng với kinh phí trên 2,1 tỷ đồng. Để chủ động bơm tát cho vụ xuân, huyện cũng đã đầu tư gần 180 triệu đồng.mua 5 máy bơm điện cho 3 xã là: Đông Cao, Trung Thành và Đồng Tiến. Các trạm bơm khác cũng đã được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp và cứng hóa một số đoạn kênh chính đảm bảo vận hành an toàn và đạt hiệu quả  cao nhất. Hiện tại, tổng số công trình thuỷ lợi phục vụ tưới cho vụ này là 14 hồ đập lớn nhỏ, với 39 trạm bơm hiện có khả năng cung cấp nước tưới cho khoảng 5.200 ha, trong đó lúa là 3.900 ha, còn lại là cung cấp cho hoa màu.

 

Theo dự báo, thời tiết sẽ có những diễn biến rất bất thường, vì thế huyện Phổ Yên đã khuyến cáo nông dân các địa phương sử dụng nước tưới tiết kiệm, hợp lý; đồng thời tăng cường công tác thăm đồng, phòng chống rét cho mạ, đảm bảo gieo cấy đúng lịch khung thời vụ để đạt năng suất và hiệu quả cao nhất.