Nhiều người lao động không nghỉ Tết

08:51, 06/02/2013

Những ngày giáp Tết này, cùng với không khí mua sắm từng bừng, nhộn nhịp của người dân ngoài thị trường thì trong nhiều nhà máy, xí nghiệp, khí thế lao động sản xuất của anh em công nhân cũng không kém phần sôi động. Được biết, không ít người lao động sẽ đón Tết Quý Tỵ trong các phân xưởng sản xuất công nghiệp.

Ở thời điểm hiện nay, toàn bộ người lao động làm việc tại Công ty CP Xi măng La Hiên cũng như một số đơn vị sản xuất xi măng khác trên địa bàn như Xi măng Quang Sơn, Xi măng Quan Triều, Xi măng Cao Ngạn, Lưu Xá… đã sẵn sàng cả về sức khỏe và tinh thần để vừa lao động sản xuất vừa đón Tết tại Nhà máy. Năm nào cũng vậy, Ban lãnh đạo Công ty CP Xi măng La Hiên đều xây dựng kế hoạch sản xuất, những ngày Tết, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể từng khu vực, bộ phận, bố trí ca, kíp trực rõ ràng, đồng thời tổ chức đi kiểm tra, động viên, khích lệ và “lên dây cót” tinh thần cho người lao động. Theo ông Nông Nhật Ba, Phó Giám đốc Công ty thì trong những ngày nghỉ Tết sắp tới, hoạt động sản xuất vẫn sẽ được duy trì đều đặn, trừ một số bộ phận văn phòng, thị trường, vận tải không trực tiếp sản xuất là được nghỉ, còn lại từ lãnh đạo Công ty, cán bộ kỹ thuật đến anh em công nhân đều làm việc như ngày thường. Trong ngày, ba ca trực sản xuất của Công ty vẫn duy trì số lượng lao động khoảng 50 người/ca. Những người trực tiếp tham gia sản xuất trong những ngày nghỉ Tết sẽ được hưởng chế độ tiền lương và chế độ làm vào ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước. Quản đốc Phân xưởng thành phẩm, ông Nguyễn Quang Lâm cho biết: Không giống như các hoạt động sản xuất khác, đối với chúng tôi, việc dừng lò quay để cho công nhân nghỉ mấy ngày Tết là không thể vì như vậy sẽ rất tốn kém và lãng phí. Mỗi lẫn dừng lò, đơn vị phải mất cả tỷ đồng để chi phí cho việc tái khởi động sản xuất. Công nhân Đỗ Trọng Hùng, Phân xưởng nung Clinker tâm sự: Dù không được nghỉ ăn Tết trọn vẹn mấy ngày như mọi người, song chúng tôi vẫn có những niềm vui đón Tết nơi công xưởng. Tết năm nào cũng vậy, lãnh đạo Công ty đều xuống tận khu vực sản xuất thăm hỏi, động viên và chúc Tết công nhân. Nói là không được nghỉ Tết nhưng mỗi ngày mỗi công nhân cũng chỉ phải làm một ca, thời gian còn lại vẫn có thể về, vui Tết cùng gia đình.

 

Được biết, trong tháng đầu của năm 2013 này, Công ty CP Xi măng La Hiên đã đạt sản lượng gần 60 nghìn tấn Clinker, xi măng các loại. Với việc duy trì sản xuất ổn định cả trong những ngày nghỉ Tết, Công ty đang phấn đấu về trước kế hoạch năm với tổng sản lượng trên 800 nghìn tấn.

 

Cùng với các đơn vị sản xuất xi măng, một số doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp luyện kim của tỉnh, nhất là các đơn vị có vốn Nhà nước vẫn duy trì hoạt động sản xuất như bình thường. Trong đó, phải kể đến Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Các nhà máy, đơn vị thành viên liên quan đến dây chuyền sản xuất thép của Công ty này như: luyện cốc, luyện gang, luyện thép, cán thép… đều vận hành máy móc như thường nhật. Nếu như một số bộ phận gián tiếp được nghỉ Tết thì khu vực lao động trực tiếp của Công ty lại được tăng cường hơn ngày thường. Vấn đề an toàn lao động tại các Nhà máy trong những ngày nghỉ Tết được Công ty đặc biệt quan tâm. Dù ăn Tết ngay trong khu vực sản xuất, song lực lượng lao động được quán triệt rất kỹ về vấn đề an toàn như: Không uống rượu, bia và sử dụng chất kích thích, không bỏ ca trực... Lãnh đạo từng đơn vị đều phải sát sao kiểm tra, đơn đốc, kịp thời quan tâm, động viên, khích lệ anh em làm việc sao cho hiệu quả nhất. Theo ông Hoàng Ngọc Diệp, thành viên Hội đồng Quản trị Công ty thì các đơn vị thành viên đều tổ chức bữa cơm Tất niên và đón giao thừa cho anh em công nhân ngay tại nơi sản xuất. Lãnh đạo các đơn vị sẽ đến chúc Tết và lì-xì cho công nhân sau giao thừa.

 

Đặc thù trong sản xuất của Công ty là đều vận hành dây chuyền lò nấu luyện công suất lớn, trong khi công nghệ lại chưa thực sự tiên tiến nên quá trình khởi động và duy trì hệ thống lò tốn khá nhiều nguyên, nhiên liệu. Hơn nữa, cùng một lúc, Công ty vận hành hàng chục dây chuyền lò luyện khác nhau, nên nếu dừng một dây chuyền thì cả hệ thống sẽ ngừng theo. Cứ thử tưởng tượng hàng chục lò luyện kim phải dừng và khởi động lại sau khi nghỉ Tết thì chi phí sẽ tốn kém đến mức nào. Bởi vậy, để tránh lãng phí không cần thiết, gần như chưa năm nào Công ty CP Gang thép Thái Nguyên cho dừng sản xuất để nghỉ Tết. Với hoạt động sản xuất liên tục, toàn Công ty phấn đấu hết quý I năm 2013 sẽ đạt sản lượng 100 nghìn tấn phôi thép, 105 nghìn tấn thép cán, đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng.

 

Tuy vậy, qua khảo sát của chúng tôi, ở các cơ sở luyện kim nhỏ lẻ, do tư nhân quản lý, việc duy trì sản xuất trong những ngày nghỉ Tết lại không nhiều. Các cơ sở sẵn sàng chi phí thêm để cho lao động nghỉ Tết. Hơn nữa, năm 2012 là năm sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, hàng hóa tồn kho nhiều nên nhiều cơ sở tiện việc nghỉ Tết để dừng lò, tập trung cho hoạt động thị trường, tiêu thụ sản phẩm…

 

Như vậy, có thể nói việc duy trì sản xuất trong những ngày nghỉ Tết ở một vài đơn vị quy mô lớn trong tỉnh không chỉ góp phần đảm bảo về sản lượng, giá trị sản xuất công nghiệp cho tỉnh trong năm 2013, tránh lãng phí, thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp mà còn tạo được khí thế thi đua lao động sản xuất ngay từ đầu năm mới trong toàn ngành công nghiệp, một ngành kinh tế trọng yếu của tỉnh.