Nông dân - chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

08:40, 07/02/2013

Những ngày áp Tết, mưa Xuân lất phất bay, đào, mận trong vườn nhà đã nở, đường quê rộn bước chân người về phố, ai nấy háo hức chuẩn bị đón Xuân sang. Đi dưới trời quê, tôi thấy mình được vui lây trước một không khí đổi mới….

Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Từ nhiều năm nay, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành một phong trào lớn của Hội. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong 5 năm gần đây, các cấp hội đã có 1.350 gia đình hội viên hiến trên 830.155m2 đất, đóng góp trên 117.490 ngày công lao động, đối ứng kiên cố hóa trên 1.826km đường bê tông, nạo vét, kiên cố 1.107km kênh mương, làm mới và tu sửa 35 cầu cống, trị giá 1 tỷ 681,8 triệu đồng.

 

 

Dong duổi trên các con đường liên huyện, liên xã thuộc các huyện, thị và thành phố của tỉnh, tôi nhận thấy, hầu hết các trục đường đã được mở rộng, đầu tư nâng cấp, sửa chữa, không còn bị khuất tầm nhìn như nhiều năm trước đó. Đây là kết quả của "chủ trương" phát huy quyền làm chủ của người nông dân trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Tôi nhớ một lần, đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã hỏi các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh: Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhiệm vụ chính của Hội Nông dân là gì? Giây lát suy tư, bà Nguyễn Thị Ngà bảo: Hầu hết các tiêu chí đều liên quan tới người nông dân, vì thế người nông dân được coi là chủ thể trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới.

 

Tôi cũng nghĩ, đây là Chương trình lớn, hầu hết các tiêu chí, mục tiêu đều hướng tới và liên quan trực tiếp tới cuộc sống của người nông dân. Nói về Chương trình này, ông Lưu Văn Châm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Thịnh (Định Hoá) tự hào: Đón Xuân mới 2013 này, Đồng Thịnh đã có đường trải nhựa từ huyện về đến Trung tâm xã; các xóm An Thịnh 2, Khuân Ca, Làng Bầng, Búc 2 đã có đường cấp phối không lầy lội… Qua trao đổi, chúng tôi được biết thêm, Đồng Thịnh là một trong các xã của huyện Định Hoá triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình. Hiện toàn huyện có 14.558 hội viên, 435 chi hội, 24 cơ sở hội. Để Chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai sâu, rộng tới hội viên và các tầng lớp nhân dân, Hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyên, vận động mọi người dân cùng vào cuộc. Điển hình như thị trấn Chợ Chu, trong thời gian 5 năm gần đây, cán bộ, hội viên Hội Nông dân tham gia đóng góp được 750 triệu đồng và hơn 500 ngày công, xây dựng được 13 nhà văn hoá. Hội vận động nhân dân hiến được hàng nghìn m2 đất để xây dựng các công trình bãi rác thải, đường nội thị, đường Dốc Châu.

 

Rời Định Hoá bằng tuyến đường liên huyện sang Đại Từ, trên con đường quê loắc ngoắc dốc, cua, tôi thấm thía hơn nỗi vất vả của những cán bộ làm công tác hội ở các xã thuộc huyện vùng cao, miền núi như Định Hoá, "họ" phải "cầm tay, chỉ việc", gương mẫu đi đầu phong trào, để khi người dân thấy hiệu quả mới tham gia... Mải miên man nghĩ suy nên đoạn đường như ngắn lại, tôi đã đặt chân sang đất Đại Từ khi nào không hay. Còn dăm hôm nữa là Tết Nguyên đán, trên nhiều khu đồng, bà con nông dân còn tất bật làm đất gieo mạ chuẩn bị cho một vụ cấy mới. Họ là những người làm nên cánh đồng vàng bội thu, đồng thời là những người làm đổi mới diện mạo vùng đất quê hương mình bằng từng ngày công, và bằng những đồng tiền ẩm mồ hô gom lại. Từ năm 2008 đến hết năm 2012, nông dân trong huyện đã đóng góp được hơn 50 tỷ đồng và hàng vạn ngày công lao động để sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông nông thôn và sửa chữa các công trình hồ, đập thuỷ lợi, xây dựng kênh mương nội đồng. Riêng ở phong trào hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, toàn huyện có 6.098 gia đình hội viên tham gia, hiến được gần 720.000 m2 đất để mở mới, mở rộng đường nông thôn, trong đó xã Bản Ngoại hiến hơn 92.000m2, xã Phú Lạc hiến hơn 74.000m2, xã An Khánh hiến gần 71.000m2… Còn ở xã La Bằng, nơi được tỉnh chọn làm một trong những điểm đến trong hoạt động Liên hoan Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam năm 2011 và 2013, Chương trình Xây dựng Nông thôn mới của Hội gắn với phong trào Xây dựng gia đình nông dân văn hoá, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng làng, bản văn hoá - làng nghề truyền thống chè. Nông dân trong xã đã hiến được hàng nghìn m2 đất và tài sản trên đất để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó các tuyến đường Non Beo, Lau Sau, La Bằng, Kẹm, La Cút và khu lễ hội trà ở xóm Tiến Thành được nâng cấp, trải bê tông, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn.

 

Trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới, với người nông dân, những năm đầu vẫn cơ bản là hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi và xây dựng gia đình nông dân văn hoá. Ngay như ở T.P Thái Nguyên, trung tâm văn hoá, kinh tế của tỉnh, phong trào hiến đất được các cấp hội từng bước tạo sự thống nhất về nhận thức đến hành động. 3 xã Đồng Bẩm, Tân Cương và Quyết Thắng được chọn làm điểm để nhân ra diện rộng. Đến hết tháng 12-2012, thành phố có 9 xã lập xong quy hoạch, hoàn thành công tác điều tra, đánh giá hiện trạng, các xã đều đạt từ 8 đến 13 tiêu chí. Còn ở T.X Sông Công, nơi có khu công nghiệp lớn của tỉnh, trong 5 năm gần đây, nông dân thị xã đã đóng góp được hàng tỉ đồng, 17.000 ngày công lao động làm mới, sửa chữa 44,5km kênh mương, sửa chữa hơn 100km đường nông thôn, đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng vận động hội viên nông dân đóng góp xây dựng được 50 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo. Điển hình trong phong trào là xã Bá Xuyên, nông dân trong xã đóng góp được hàng tỉ đồng, hơn 40.000 ngày công để xây dựng được 21,5 km đường bê tông và 13.000m kênh mương và sửa chữa 19,7km đường giao thông. Nông dân trong xã cũng đã tham gia đóng góp xây dựng được 41 ngôi nhà tặng cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Mùa Xuân đã về, nhiều hộ nghèo không còn phải ở trong ngôi nhà tạm. Nhiều làng quê đã có con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ nâng bước chân người… Nông thôn Thái Nguyên đã có một diện mạo mới, diện mạo ấy được làm nên phần lớn là từ chính công sức của người nông dân những người tạo ra những mùa vàng.