Sẵn sàng cho giai đoạn chạy thử và hoạt động sản xuất

13:39, 25/02/2013

Trong những ngày cả nước hân hoan, tưng bừng chào đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ, các gia đình sum họp, vui vầy bên nhau thì một bộ phận không nhỏ cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) vẫn “bám” khai trường, duy trì các hoạt động bình thường. Họ tạm gác những riêng tư, tập trung làm việc với một tinh thần tự nguyện, tự giác, trách nhiệm cao vì mục tiêu lớn của Công ty: Đưa Nhà máy vào chạy thử đầu Quý II-2013 theo đúng lộ trình đề ra.

Dự án Núi Pháo là Dự án về khoáng sản lớn tại Việt Nam do Công ty THHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo thực hiện. Các sản phẩm chính của mỏ Núi Pháo là Vonfram, Fluorit, Bismut và các sản phẩm đi kèm là Đồng và Vàng. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 500 triệu đô la Mỹ… Với khẩu hiệu “Cùng nhau thực hiện niềm tin Việt Nam”, Nuiphao Mining phấn đấu trở thành hình mẫu về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững về kinh tế - xã hội, chia sẻ lợi ích giữa nhà đầu tư và các bên có liên quan; niềm tự hào về Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.


 

Ngày đầu Xuân, chúng tôi đến thăm quan khu xây dựng Nhà máy, những gì mắt thấy, tai nghe khiến chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi sự độ sộ, quy mô, hiện đại. Quang cảnh thay đổi từng ngày với tốc độ “chóng mặt”, điều đó khẳng định quyết tâm và sự nỗ lực rất lớn của NuiPhao Mining nhằm đưa Nhà máy bước vào giai đoạn chạy thử và hoạt động sản xuất theo đúng kế hoạch, thỏa lòng mong ước của tất cả những con người đã cố gắng gồng mình vượt qua bao khó khăn, thử thách, thậm chí cả những dao động “đi hay ở” khi Dự án không tránh khỏi sự chao đảo của suy thoái kinh tế toàn cầu; lớn hơn thế là sự khẳng định “Niềm tin Việt Nam” đối với tất cả những ai quan tâm tới Dự án trong đó có cả niềm tin và sự hoài nghi, thậm chí là cả những ác ý làm ảnh hưởng tới uy tín và những hoạt động tích cực mà Dự án đã và đang làm vì cộng đồng trong vùng Dự án… 

 

 

 

 

 

Các kỹ sư địa chất đang kiểm tra mẫu quặng.

Ông Craig Bradshaw - Giám đốc Điều hành Dự án Núi Pháo cho biết: Trước Tết Nguyên đán, Bộ phận Quản lý của Công ty đã có kế hoạch về những khu vực, bộ phận cần phải duy trì làm việc để đạt được mục tiêu đề ra, cam kết thực hiện công việc để đảm bảo tiến độ cũng như sự thành công cho Dự án. Đối với các cán bộ công nhân được phân công làm việc trong dịp Tết Nguyên đán, được hưởng các chế độ làm việc ngoài giờ theo quy định, đồng thời Ban lãnh đạo Công ty cũng đánh giá cao sự đóng góp của họ. Tính đến trước Tết Nguyên đán, Công ty đã hoàn thành khoảng 91% khối lượng công việc trên toàn bộ các lĩnh vực như bồi thường tái định cư, xây dựng, khai thác....Hiện tại công tác lắp ráp khung thép cho khu Nhà máy chế biến đã hoàn thiện, công tác lắp đặt thiết bị, hệ thống đường điện, đường ống đang dần hoàn thiện. Nói chung, hầu hết các khu chế biến chính của Nhà máy đã và đang hoàn thiện để sẵn sàng cho công tác chạy thử và hoạt động sản xuất vào cuối tháng tư này. Hiện tại, chúng tôi đã bắt đầu vận hành thử một số khu vực sản xuất chế biến của Nhà máy. Công tác chạy thử được tiến hành ngay khi công tác lắp đặt thiết bị hoàn thiện tại mỗi khu vực kỹ thuật của Nhà máy.

 

Trong làn mưa bụi giăng mờ, trên khai trường từng tốp, từng tốp kỹ sư, công nhân viên trong màu áo bảo hộ vẫn miệt mài với phần việc được giao, tiếng động cơ, máy hàn, xì, tiếng kim loại va đập…  tạo nên không khí lao động sôi nổi, nhịp nhàng, bài bản, xua tan sự ảm đạm của tiết trời “đặc trưng” mưa phùn ẩm ướt của những ngày đầu năm. Anh Lê Duy Khánh, Giám sát Cứu hộ, cứu nạn và Phòng cháy, chữa cháy, là một trong những người đã đón Tết tại khai trường chia sẻ: Vì đặc thù công việc, nên tôi cũng quen với việc xa gia đình trong những ngày Tết đến, Xuân về. Đây là lần thứ 2, tôi đón Tết bên những người bạn, người đồng nghiệp, không khí cũng ấm cúng và thân tình, nên phần nào vợi đi nỗi nhớ nhà. Bộ phận của chúng tôi có 5/12 người ở lại trực Tết. Ai cũng nêu cao tình thần trách nhiệm trước công việc được giao để hạn chế mức thấp nhất những sự cố có thể xảy ra. Ngày thường đã không thể lơ là việc giám sát công tác an toàn, ý thức chấp hành các quy định về bảo hộ lao động, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… thì trong những ngày Tết công tác này càng phải đặc biệt lưu tâm hơn vì cán bộ, công nhân viên rất dễ uống rượu, bia quá chén. Chính vì vậy, trước, trong và sau Tết Nguyên đán chúng tôi tăng cường kiểm tra, phát tờ rơi nhắc nhở, cảnh báo những tác hại của rượu, bia tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn Công ty, đồng thời kiểm tra các thiết bị CHCN và PCCC đã được trang bị để sẵn sàng sử dụng khi có tình huống khẩn cấp xảy ra… Do đó, đã không xảy ra sự cố đáng tiếc nào. Còn anh Ngô Mạnh Cường, Giám sát Bảo trì thì vui vẻ nói: Trong Tết Nguyên đán, Bộ phận chúng tôi vẫn đảm bảo 100% quân số làm việc bình thường. Chúng tôi đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các phần việc được giao, góp phần đưa Nhà máy vào chạy thử đúng kế hoạch. Trong công việc, chúng tôi tìm thấy niềm vui, sự thoải mái, hơn nữa, luôn nhận được sự quan tâm, động viên, khích lệ của Ban lãnh đạo Công ty nên cảm thấy vui vẻ khi làm việc trong những ngày Tết.

 

Mùa xuân đã về, mang đến nhiều niềm tin và hy vọng, nhưng dù ở thời khắc nào của năm, chúng tôi cũng luôn cảm nhận được tinh thần làm nhiệt tâm, nhiệt tình của những con người nơi đây để hoàn thành các mục tiêu đề ra theo đúng kế hoạch. Mục tiêu số 1 trong Quý I/2013, NuiPhao Mining phấn đấu hoàn thiện các hoạt động xây dựng khu Nhà máy chế biến và tập huấn đào tạo đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân để sẵn sàng triển khai vận hành Nhà máy; Công ty sẽ bắt đầu mẻ quặng đầu tiên vào cuối tháng 4/2013 và sẽ xúc tiến công tác khai thác, sản xuất trong cả năm 2013. Năm 2013 - năm đánh dấu thêm một mốc son mới trong tiến trình đầu tư, xây dựng và phát triển của Dự án Núi Pháo. Chúng ta cùng chúc cho Dự án gặp nhiều may mắn và thành công!