Sản xuất công nghiệp ở Phổ Yên: Chủ động ngay từ đầu năm

08:35, 23/02/2013

Năm 2013 được dự báo là năm tiếp tục khó khăn đối với các doanh nghiệp. Vì thế, ngay từ những ngày đầu xuân, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn huyện Phổ Yên đã đưa ra những hướng đi mới với niềm tin và quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất, kinh doanh của năm.

Sáng mùng 4 Tết, Công ty cổ phần Cơ khí Phổ Yên bắt đầu ra quân sản xuất. Có mặt tại Công ty những ngày đầu năm, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say của các công nhân. Những tia lửa đỏ rực phát ra tung tóe, tiếng máy cắt, máy mài kim loại kêu rẹt rẹt. Tại mỗi bộ phận sản xuất, công nhân trong trang phục bảo hộ đang tập trung làm việc theo guồng quay của dây chuyền. Anh Dương Văn Luân, công nhân phân xưởng Cơ điện -sửa chữa thiết bị cho biết: Tôi làm việc ở đây đã được gần 10 năm, mức lương hiện tại của tôi đạt hơn 5 triệu đồng/tháng. Đầu xuân đi làm được Công ty lì xì lấy may, chúng tôi ai cũng phấn khởi bước vào làm việc với tâm trạng vui vẻ, thoải mái.

 

 

Năm 2012 vừa qua, Công ty cổ phần Cơ khí Phổ Yên đã nỗ lực vượt lên khó khăn và sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Nhờ vậy, Công ty đã tạo việc làm ổn định cho 860 công nhân với mức lương trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng. Ông Hoàng Công Toán, Giám đốc Công ty cho biết: Năm qua, Công ty đã ứng dụng 250 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, làm lợi 50 tỷ đồng, đạt doanh thu 375 tỷ đồng, nộp ngân sách 18,6 tỷ đồng, tăng 6,6 tỷ đồng so với năm 2011. Đến nay, Công ty đã có 5 dây chuyền công nghệ hiện đại với hàng trăm thiết bị kỹ thuật số của các nước tiên tiến trên thế giới. Năm 2013, Công ty sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn vốn đầu tư để đổi mới thiết bị công nghệ; trong đó, đặc biệt chú trọng việc sản xuất và cung cấp các loại chi tiết, linh kiện phục vụ cho các hãng sản xuất và lắp ráp xe máy có uy tín của Nhật Bản. Năm 2013, Công ty phấn đấu đạt doanh thu 430 tỷ đồng.

 

Phân xưởng xuất hàng của Công ty TNHH Giấy Trường Xuân những ngày đầu năm cũng đã tấp nập xe tải vào chở hàng. Ngày mùng 6 Tết, Công ty bắt đầu ra quân sản xuất 3 ca/ngày. Được biết, năm qua, Công ty đã sản xuất được trên 10.000 tấn giấy các loại như: Giấy văn phòng phẩm, giấy viết, giấy in... cung cấp cho thị trường các tỉnh miền Bắc, miền Nam với doanh thu đạt trên 19 tỷ đồng. Việc tiết kiệm chi phí về điện, nước, nguyên liệu... được Công ty áp dụng triệt để. Ngoài ra, Công ty cũng không ngừng đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Hiện, Công ty tạo việc làm cho 120 lao động với mức thu nhập trung bình 3,5-4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài tiền lương, mỗi công nhân còn được Công ty hỗ trợ 20 nghìn đồng/bữa ăn ca. Anh Nguyễn Tiến Đông, công nhân bộ phận xeo giấy cho biết: Công ty luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ đối với người lao động. Tết Nguyên đán Quý Tỵ, mỗi công nhân được thưởng từ 3-4 triệu/người tùy theo thâm niên công tác. Ngày mùng 6, hầu hết anh em công nhân chúng tôi đều đến làm việc đúng giờ để phấn đấu đạt năng suất cao ngay từ những ngày đầu năm. Chúng tôi mong muốn Công ty phát triển ổn định để thu nhập cũng như đời sống của công nhân cũng sẽ được cải thiện hơn.

 

Công ty thức ăn chăn nuôi Ngôi Sao Hy Vọng cũng bắt đầu ra quân sản xuất từ ngày mùng 6 Tết. Ông Phạm Văn Bình, Giám đốc Công ty cho biết: Từ hôm ra quân đến nay, mỗi ngày Công ty xuất bán được từ 40-60 tấn sản phẩm. Công nhân ai nấy đều phấn khởi và tích cực làm việc. Về kế hoạch năm 2013, chúng tôi phấn đấu đạt sản lượng 160.000 tấn thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, doanh thu đạt 200 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2012. Ngoài mục tiêu tăng trưởng về sản lượng, chúng tôi cũng quan tâm tới việc làm hài lòng khách hàng và giữ uy tín trên thị trường để Công ty phát triển ngày càng lớn mạnh.

 

Qua khảo sát tại một số doanh nghiệp khác trên địa bàn như: Công ty TNHH Mani Hà Nội, Thuốc thú y Maphaver..., chúng tôi nhận thấy, hầu hết các Công ty đều đã ra quân phát động thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2013. Công nhân cũng đã trở lại làm việc bình thường và tuân thủ đúng giờ giấc quy định. Không có đơn vị nào bị thiếu hụt lao động làm ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng đến hết quý II, quý III. Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, đa số các doanh nghiệp đều áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tiết kiệm chi phí sản xuất, cải tiến mẫu mã, phát huy thế mạnh; đồng thời, tận dụng những cơ hội để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm hợp đồng mới và mở rộng thị trường tiêu thụ. Điều đó cũng cho thấy quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức của các doanh nghiệp Phổ Yên trong năm 2013 này.