Sản xuất công nghiệp: Rộn rã ngay từ đầu xuân mới

09:05, 19/02/2013

Sau những ngày nghỉ Tết Quý Tỵ, phần lớn các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến công nghiệp trong tỉnh đã bắt tay vào sản xuất nhằm tạo khí thế lao động hăng say ngay từ đầu năm. Hôm qua, 18/2 (tức mùng 9 tháng Giêng), phóng viên Báo Thái Nguyên đã ghi nhận được đôi nét không khí rộn ràng sản xuất đầu xuân tại một số đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù thời tiết những ngày đầu xuân có mưa nhỏ, khí hậu ẩm ướt, song trên các công trường khai thác khoáng sản của Mỏ sắt Trại Cau vẫn rất nhộn nhịp. Từ khu vực mỏ Hàm Chim, Tầng 49, Núi D đến Tầng sâu Núi quặng, tiếng máy móc, thiết bị phục vụ công tác khai khoáng rộn rã không kém những ngày cao điểm.

 

Ông Mạc Đăng Niên, Giám đốc Mỏ cho biết: “Trên 270 cán bộ, công nhân, người lao động của đơn vị đã ra quân sản xuất từ hôm mùng 3 Tết. Năm nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, song đơn vị vẫn quyết tâm hoàn thành kế hoạch khai thác 162 nghìn tấn quặng sắt, vượt 2 nghìn tấn so với kế hoạch năm trước. Bởi vậy, Mỏ đã gấp rút triển khai các phương án sản xuất quyết liệt ngay từ đầu năm”.

 

Ngoài khai trường chúng tôi nhận thấy, các ca trực làm việc tuy khẩn trương nhưng khá quy củ, bài bản. Việc bóc tách đất đá và tận thu quặng sắt được thực hiện một cách khoa học theo tầng, lớp rõ ràng. Chịu trách nhiệm chính ở các khai trường là Phân xưởng Khai thác. Quan đốc Phân xưởng, ông Bùi Văn Tảng cho hay, từ hôm 3 Tết đến nay mỗi ngày Phân xưởng đã khai thác được một lượng đất đá lên tới cả chục nghìn tấn mỗi ngày. Với 8 máy xúc, 18 ô tô, 4 máy gạt cùng hệ thống máy khoan, nén khí, trong 7 ngày qua, 90 lao động thuộc Phân xưởng đã khai thác được khoảng 3.500 tấn quặng sắt. Như vậy, với khí thế và tiến độ sản xuất hiện tại, việc hoàn thành sớm mục tiêu do Công ty CP Gang thép Thái Nguyên giao là trong tầm tay của Mỏ. Ông Mạc Đăng Niên vui mừng thông báo: Năm nay, mức lương bình quân của người lao động sẽ tăng từ hơn 4 triệu đồng lên trên 5 triệu đồng/người/tháng.

 

 

Trao đổi với chúng tôi trong ngày hôm qua, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và phát triển nông thôn miền núi, ông Trương Đình Việt thông tin: Toàn bộ công nhân, người lao động thuộc Công ty và 3 đơn vị thành viên khác là Công ty CP Cơ khí 3-2, Công ty CP Chè Thái Nguyên và Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng công nghiệp và đô thị Việt Nam đã chính thức ra quân sản xuất đầu xuân từ hôm mùng 6 Tết. Tại các công trường, khai trường thuộc đơn vị, gần 300 lao động đã bắt tay vào hoạt động sản xuất với khí thế khẩn trương và quyết tâm hoàn thành kế hoạch cao nhất. Năm 2013, mục tiêu lớn nhất của đơn vị là vận hành hết công suất của Nhà máy luyện xỉ titan tại huyện Phú Lương và nộp ngân sách Nhà nước khoảng 30 tỷ đồng. Để đáp ứng nguyên liệu phục vụ Nhà máy, đơn vị đã tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị tại khai trường của Mỏ titan Cây Châm. Đây là một trong những mỏ nguyên liệu quan trọng góp phần duy trì sản xuất của Nhà máy.

 

Còn với Công ty CP Đầu tư Xây dựng hạ tầng công nghiệp và đô thị Việt Nam, hiện tại các hoạt động chuẩn bị cho Dự án Khu đô thị mới phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) đã cơ bản hoàn tất. Theo ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Công ty này thì năm nay đơn vị sẽ phấn đấu thực hiện xong phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật của Dự án. Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án này là khoảng 200 tỷ đồng. Đối với Công ty CP Chè Thái Nguyên, hiện tại đơn vị đang cho công nhân tập trung xây dựng Khu sinh thái chè với diện tích khoảng 15ha chè trồng mới tại xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên). Còn Công ty CP Cơ khí 3-2 thì những ngày này lực lượng lao động đang duy trì hoạt động sản xuất các sản phẩm đúc từ gang hợp kim và sản xuất hồ điện cực (nguyên liệu quan trọng phục vụ dây chuyền luyện kim). Kế hoạch đề ra trong năm 2013 của Công ty là đạt từ 2 đến 3 nghìn tấn sản phẩm đúc từ gang và 1 nghìn tấn hồ điện cực.

 

Có mặt tại Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên, chúng tôi không chỉ chứng kiến không khí sản xuất rộn ràng những ngày đầu xuân mà còn được chung vui với cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty vì ngày mùng 6 Tết vừa qua đơn vị đã chính thức đưa Nhà máy luyện gang Nam Son vào vận hành. Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty chia sẻ: Sau một thời gian tích cực triển khai đầu tư, cuối cùng Nhà máy Luyện gang công suất 60 nghìn tấn/năm của đơn vị cũng chính thức được đưa vào vận hành. Để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho Nhà máy, năm nay Công ty đặc biệt chú trọng đến khai thác quặng sắt từ các điểm Mỏ được giao quản lý. Công ty đang đặt mục tiêu phấn đấu cho ra lò 40 nghìn tấn gang trong năm nay và nâng mức lương bình quân người lao động lên 7 triệu đồng/người/tháng.

 

Theo nhận định của các chuyên gia thì năm 2013 nền kinh tế nói chung tiếp tục có nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt là các hoạt động sản xuất công nghiệp. Có lẽ các doanh nghiệp cũng như các thành phần kinh tế đều dự cảm được những khó khăn ở phía trước, nên ngoài chủ động những phương án, đối sách phù hợp, họ còn chuẩn bị cho mình tinh thần lạc quan, phấn chấn và khí thế quyết tâm cao trong sản xuất, kinh doanh ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, với hy vọng sẽ mang lại những thành công cho không chỉ cá nhân họ mà cho cả nền kinh tế.