Thanh niên xuất ngũ làm kinh tế giỏi

08:14, 27/02/2013

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, với bản lĩnh và những đức tính được rèn luyện trong quân đội, anh Nguyễn Chí Khánh Trình, xóm 6, xã Phúc Hà và anh Đàm Công Bằng, xóm Gò Móc, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và địa phương.

Đi trong khu vườn rộng trên 2.000m2 của anh Đàm Công Bằng, chúng tôi được thỏa mắt ngắm các loại cây cảnh từ cây sanh thế dáng long cuộn đến những cây hoa lá đủ màu sắc rực rỡ. Anh Bằng giới thiệu: Xu hướng hiện nay, người dân đang thích chơi những loại cây lá để trong nhà, hợp với phong thủy và mệnh của từng người nhằm cầu mong bình an, phát đạt. Bởi vậy, vườn nhà tôi có đủ các loại, trong đó phong phú nhất vẫn là những cây lá, chúng có giá phù hợp, vừa với túi tiền của cả những người bình dân.

 

 

Ra quân năm 2010, anh Đàm Công Bằng (sinh năm 1988) nối nghiệp cha, cùng anh em, bè bạn đi buôn bán ở nhiều nơi và đến nơi đâu thấy cây đẹp, anh cũng đều sưu tầm về. Số loại cây chủ yếu anh mua từ Hà Nội về được bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của anh tạo dáng, thế đẹp. Để trang trí cho cây thêm sinh động và tăng giá trị, anh đã mày mò cắt tỉa và hiện nay, anh được coi như một “nghệ nhân” làm cây cảnh của xã. 25 tuổi, trong khi bạn bè cùng trang lứa đang loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp thì anh đã làm chủ của khu vườn hàng trăm cây cảnh. Anh Bằng cho biết: "Từ khi ở nhà, tôi đã thích thú ngắm và bắt chước cha cũng như những nghệ nhân trong xóm cắt tỉa các loại cây cảnh (Gò Móc là xóm có gần 100 hộ tham gia nghề trồng và bán cây cảnh các loại). Mỗi khi tạo được dáng, thế mới cho cây cảnh, tôi thấy rất vui. Làm nghề trồng, chăm sóc và kinh doanh sinh vật cảnh phải có trái tim nhiệt huyết và đầu óc nghệ thuật chứ không chỉ đơn thuần là vì lợi nhuận. Khi chưa đi bộ đội, tôi đã tham gia vào lớp dạy nghề sinh vật cảnh và hiện là hội viên trẻ nhất trong hội sinh vật cảnh của xã Quyết Thắng". Không chỉ trồng, chăm sóc cây cảnh, anh còn học hỏi các hộ trong xóm để tự mua khuôn về quay chậu cây cảnh. Năm 2010, anh có thu nhập trên 180 triệu đồng từ bán cây cảnh. Năm 2012, ngoài làm nghề sinh vật cảnh, anh đã đầu tư trên 200 triệu đồng mua xe tải về chuyên làm dịch vụ chở hàng, chở các loại cây cảnh cho các hộ dân trong xã. Từ mô hình này, mỗi tháng anh thu được 15-20 triệu đồng.

 

Khác với anh Bằng, anh Nguyễn Chí Khánh Thịnh (sinh năm 1985) lại có nguồn thu nhập cao từ chăn nuôi gà đẻ trứng. Ước mơ trở thành bộ đội và được sự động viên khuyến khích của người cha, năm 2008, anh đã lên đường nhập ngũ. Bản chất cần cù, ham học hỏi, vào trong đơn vị, anh luôn là một đoàn viên chấp hành tốt điều lệnh, kỷ luật của đơn vị và vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Sau khi ra quân, anh làm nhân viên tiếp thị trên địa bàn thành phố. Năm 2011, anh bắt đầu công việc chăn nuôi gà đẻ Ai Cập. Đây là giống gà có sức đề kháng tốt ít bị bệnh tật, trứng ngon như trứng gà ta. Từ nguồn vốn tích lũy ban đầu, vay mượn người thân, bạn bè anh đã mua 1.200 con gà Ai cập từ Viện Chăn nuôi (Hà Nội). Ngoài đọc sách, tài liệu tham khảo về chăn nuôi, anh Thịnh còn tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gà. Anh còn lắp đặt các camera ở chuồng chăn nuôi, vừa đảm bảo an ninh, vừa nhằm kiểm tra tình trạng sức khỏe của chúng để điều chỉnh cho hợp lý. Nhờ đó, từ năm 2011 đến nay, đàn gà của anh không bị dịch bệnh. Hiện mỗi ngày, anh thu được 650-700 quả trứng, bán với giá 3.000 đồng/quả, số tiền thu đươc là trên dưới 2 triệu đồng. Trứng được các tư thương đến tận nhà lấy, ngoài ra các hộ dân trong xóm cũng đăng ký mua để mang ra chợ bán lẻ. Ưu điểm của giống gà này là thịt thơm, ngọt nên sau 72 tuần nuôi, anh bán để nuôi gối lứa khác với giá 80-87 nghìn đồng/kg. Cuối năm 2012, anh đã mở rộng chuồng trại, nuôi thêm 2.000 con gà đẻ trứng.

 

Không chỉ một trong những quân nhân xuất ngũ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, anh Nguyễn Chí Khánh Thịnh còn tích cực tham gia phong trào đoàn thể ở địa phương. Anh hiện là Bí thư Chi đoàn xóm 6. Với sự năng động, trách nhiệm trong công việc, anh đã góp phần tích cực để duy trì sinh hoạt chi đoàn, tạo điều kiện để các đoàn viên vay vốn, phát triển kinh tế gia đình. Chi đoàn 6 hằng năm đều được BCH Đoàn xã đánh giá hoạt động khá. Nói về dự định, anh Trình cho biết: "Tôi sẽ tăng quy mô chăn nuôi gà gấp đôi hiện nay, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, nhất là các đoàn viên trong chi đoàn"...

 

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Quân sự T.P Thái Nguyên, toàn thành phố có gần 6.000 quân nhân xuất ngũ có độ tuổi dưới 45 tuổi. Không chỉ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong số này có hơn 30% số người làm kinh tế giỏi, nhiều người có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Môi trường trong quân đội đã giúp họ trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống. Với sự nhanh nhạy trong cơ chế thị trường, họ đã tìm ra nhiều hướng đi trong việc phát triển kinh tế... góp phần làm giàu cho gia đình và quê hương.